1 phút hiểu bảo hiểm: Nếu doanh nghiệp bảo hiểm phá sản, khách hàng có mất hết quyền lợi?
Luật pháp hiện hành quy định nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm mất khả năng thanh toán hoặc phá sản.
Câu hỏi:
Nếu một công ty bảo hiểm nhân thọ phá sản, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm sẽ được đảm bảo ra sao? Ai chịu trách nhiệm bảo vệ số tiền mà khách hàng đã đóng?

Trả lời:
Luật pháp hiện hành quy định nhiều biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm mất khả năng thanh toán hoặc phá sản.
Trong trường hợp công ty bảo hiểm nhân thọ của bạn phá sản, hợp đồng bảo hiểm sẽ được chuyển giao cho một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác tiếp nhận. Các quyền lợi và nghĩa vụ theo hợp đồng ban đầu vẫn được giữ nguyên cho đến khi kết thúc thời hạn hợp đồng.
Trường hợp xấu hơn, Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm sẽ chi trả quyền lợi cho người tham gia theo quy định tại Điều 107 Nghị định 73/2016/NĐ-CP – văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và các điều khoản sửa đổi, bổ sung.
Hạn mức chi trả của Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm được thực hiện như sau:
Thứ nhất, đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, Quỹ chi trả tối đa 90% mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, nhưng không quá 200 triệu đồng/người được bảo hiểm/hợp đồng. Mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tương ứng với từng trường hợp được quy định như sau:
- Đối với các hợp đồng đã xảy ra sự kiện bảo hiểm nhưng chưa được chi trả quyền lợi bảo hiểm, mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm là quyền lợi bảo hiểm được hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.
- Đối với các hợp đồng mang tính tiết kiệm, có giá trị hoàn lại và đang còn hiệu lực, mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm tương ứng với giá trị hoàn lại của hợp đồng tại thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố doanh nghiệp bảo hiểm mất khả năng thanh toán hoặc phá sản.
- Đối với các hợp đồng chỉ mang tính bảo vệ, không có giá trị hoàn lại và đang còn hiệu lực, mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm tương ứng phần phí bảo hiểm đã đóng cho thời gian còn lại của hợp đồng bảo hiểm.
- Đối với các hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư đang còn hiệu lực, mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm tương ứng với giá trị tài khoản của khách hàng tại thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố doanh nghiệp bảo hiểm mất khả năng thanh toán hoặc phá sản.
- Trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có nhiều người được bảo hiểm, hạn mức chi trả tối đa của Quỹ quy định nêu trên được áp dụng đối với từng người được bảo hiểm, trừ trường hợp giữa những người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có thỏa thuận khác tại hợp đồng bảo hiểm.
Thứ hai, đối với hợp đồng bảo hiểm sức khỏe:
- Quỹ chi trả tối đa 90% mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài nhưng không quá 200 triệu đồng/người được bảo hiểm/hợp đồng.
- Trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm sức khỏe có nhiều người được bảo hiểm, hạn mức chi trả tối đa của Quỹ quy định nêu trên được áp dụng đối với từng người được bảo hiểm, trừ trường hợp giữa những người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài có thỏa thuận khác tại hợp đồng bảo hiểm.
Thứ ba, đối với hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ:
- Đối với hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Quỹ chi trả tối đa mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài thuộc phạm vi bảo hiểm theo quy định pháp luật hiện hành.
- Đối với hợp đồng bảo hiểm thuộc các nghiệp vụ bảo hiểm khác theo quy định pháp luật, Quỹ chi trả tối đa 80% mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, nhưng không quá 100 triệu đồng/hợp đồng.