1 tuần nữa, 36 cây xăng ở TP HCM sẽ thí điểm bán xăng E10
Petrolimex cho biết việc thí điểm này nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn.

Từ ngày 1/8 tới, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thí điểm kinh doanh Xăng sinh học E10 (xăng E10) tại 36 Cửa hàng Xăng dầu tại TP. HCM (trước sáp nhập) nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn.
Theo Petrolimex, xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định. Cụ thể: theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9 – 10% thể tích.
Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng ô-xy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Cacbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống. Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu.
Không chỉ mang lợi ích cho môi trường, xăng E10 còn được đánh giá là loại nhiên liệu thân thiện với động cơ. Ethanol có trị số Octan cao (trên 100), khi pha trộn với xăng truyền thống giúp nâng cao trị số Octan của xăng E10; điều này tạo điều kiện cho quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra đồng đều, triệt để và ổn định hơn, tăng hiệu suất sinh công và hạn chế hiện tượng kích nổ sớm - một nguyên nhân gây hại cho động cơ.

Danh sách cửa hàng thí điểm bán xăng E10
Hiên nay, Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026.
Theo Petrolimex, các kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Nhà nước và các tổ chức quốc tế như ACEA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu) đều khẳng định: xăng E10 hoàn toàn tương thích với các loại động cơ xăng hiện nay, kể cả động cơ thế hệ cũ.
Hiện nay đã có hơn 60 quốc gia sử dụng phổ biến xăng E10; nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, như Mỹ, Châu Âu đã ban hành luật bắt buộc sử dụng các nhiên liệu phối trộn giữa xăng với nhiên liệu sinh học nguyên chất.
Phan Trang