Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

1.800 doanh nghiệp niêm yết nhưng "đãi cát tìm vàng" chỉ có 80 công ty có báo cáo bằng tiếng Anh, doanh nghiệp cần giải bài toán nào để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng?

CafeLand

Doanh nghiệp Việt cần tìm lời giải cho các thách thức về nâng cao tư duy quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm các nhân sự phù hợp vào vị trí trong HĐQT, quản trị doanh nghiệp gắn với các tiêu chuẩn quốc tế… để thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi.

Chiều 3-7, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Viện Thành viên hội đồng quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức hội nghị "Tăng cường năng lực quản trị công ty cho các doanh nghiệp niêm yết". Tại sự kiện, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng các chuyên gia đã nêu thực trạng về thị trường chứng khoán Việt Nam cùng giải pháp giúp sớm nâng hạng thị trường.

Theo bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, qua 25 năm xây dựng và phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế.

1.800 doanh nghiệp niêm yết nhưng "đãi cát tìm vàng" chỉ có 80 công ty có báo cáo bằng tiếng Anh, doanh nghiệp cần giải bài toán nào để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng?- Ảnh 1.

Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Từ 3 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán, hiện gần 1.800 doanh nghiệp niêm yết đăng ký giao dịch với giá trị vốn hóa trên 7.066 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cuối năm 2023, tương đương 69% GDP. Giá trị giao dịch bình quân hàng ngày riêng tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) trên dưới 1 tỷ USD. Số lượng nhà đầu tư tham gia cũng dần tăng lên với trên 7 triệu tài khoản tương đương với 7,5% dân số.

Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đang hướng đến nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, nên việc quản trị công ty càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nhấn mạnh, việc quản trị công ty tốt sẽ thúc đẩy hiệu quả hoạt động và nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường vốn, giảm chi phí vốn và gia tăng giá trị tài sản đồng thời nâng cao uy tín cho công ty.

1.800 doanh nghiệp niêm yết nhưng "đãi cát tìm vàng" chỉ có 80 công ty có báo cáo bằng tiếng Anh, doanh nghiệp cần giải bài toán nào để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng?- Ảnh 2.

Tuy nhiên, không phải công ty niêm yết nào cũng làm tốt hoạt động quản trị doanh nghiệp.

"Công ty đại chúng hiện nay còn một số khó khăn như: quản trị công ty chưa đồng đều, nhận thức của HĐQT doanh nghiệp vẫn chưa đầy đủ, việc tìm kiếm một nhân sự ngồi ghế thành viên hội đồng quản trị độc lập còn nan giải", bà Phương nêu một số thách thức.

Đồng quan điểm, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐQT Viện Thành viên HĐQT Việt Nam (VIOD) cho rằng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang tập trung cho mục tiêu lên hạng thị trường, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị công ty.

Theo bà, niềm tin của nhà đầu tư đến từ hai yếu tố là tính minh bạch từ những thông tin được công bố và tính chính trực đến từ yếu tố của con người.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được các yêu cầu về quản trị theo thông lệ quốc tế. Chẳng hạn như việc công bố báo cáo bằng tiếng Anh, bà Thanh lấy ví dụ hiện thị trường có quá ít doanh nghiệp có báo cáo này, so với quy mô thị trường, chỉ có 80 doanh nghiệp trong khoảng 1.800 công ty.

Thời gian tới, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam sẽ triển khai sáng kiến VNCG50 đối với cả các doanh nghiệp để tập hợp các doanh nghiệp Việt Nam thực hành quản trị công ty vượt trên tuân thủ, hướng tới cải thiện thứ hạng trong Thẻ điểm quản trị công ty ASEAN.

1.800 doanh nghiệp niêm yết nhưng "đãi cát tìm vàng" chỉ có 80 công ty có báo cáo bằng tiếng Anh, doanh nghiệp cần giải bài toán nào để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng?- Ảnh 3.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện còn có phiên thảo luận "Vai trò của Hội đồng quản trị với chiến lược ESG và quản trị công ty", quy tụ các chuyên gia và chủ tịch HĐQT của một số doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trong phiên thảo luận, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT và bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) chia sẻ mô hình quản trị đang được áp dụng tại chính doanh nghiệp của mình. Đồng thời, hai chuyên gia là ông Phạm Hồng Sơn – Nguyên phó chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và bà Hà Thu Thanh cũng tiếp tục phân tích những lợi ích khi doanh nghiệp nâng cao được khả năng quản trị.

Cuối sự kiện, chương trình ra mắt CLB Chủ tịch HĐQT (Chair Club), gồm các chủ tịch HQĐT của doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Chair Club là nơi cập nhật và áp dụng thực tiễn, giúp kết nối, gia tăng sức mạnh đang có để cơ quan quản ly, nhà đầu tư có thêm thông tin khi quyết định rót tiền vào thị trường chứng khoán VIệt Nam.

Đồng thời, tại sự kiện, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) cùng với nhà xuất bản AlphaBooks cũng ra mắt cuốn sách Quản trị công ty hiện đại - Bộ công cụ cho Hội đồng quản trị thành công vượt trội". Cuốn sách được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp có chìa khoá để giải các bài toán về nâng cao năng lực quản trị trong bối cảnh hiện nay.

Thảo Vân

Thảo Vân