Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

3/4 ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt được mua lại với giá ‘0 đồng’

Lê Đức Bình

Bốn ngân hàng yếu kém thuộc diện kiểm soát đặc biệt gồm DongABank và ba ngân hàng sẽ được mua lại 0 đồng là CBBank, OceanBank, GPBank sẽ được Ngân hàng Nhà nước chuyển giao bắt buộc trong thời gian tới.

3-4-ngan-hang-bi-kiem-soat-dac-biet-duoc-mua-lai-voi-gia-0-dong-antt-1683113574.jpg
NHNN đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết đến nay đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, nêu chi tiết trong báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội hồi cuối tháng 4/2023, phục vụ thẩm tra tình hình kinh tế, xã hội trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (khai mạc ngày 22/5 tới).

Trong đó, có 3/4 ngân hàng mua bắt buộc với giá 0 đồng, bao gồm: Ngân hàng Xây dựng - CBBank, Ngân hàng Đại Dương - OceanBank, Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu - GP Bank và trong diện còn lại là Ngân hàng Đông Á - DongA Bank.

Ngân hàng nhà nước cho biết trong báo cáo, hiện giờ các nội dung tiếp theo đang được các bên liên quan thực hiện để trình Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại các ngân hàng nói trên theo trình tự, thủ tục quy định.

Một trường hợp được đặt vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022 là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) được NHNN cho biết rằng đang thực hiện các thủ tục đánh giá tổng thể thực trạng để có cơ sở xây dựng phương án cơ cấu lại ngân hàng này, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.

NHNN đã khẩn trương, tích cực phối hợp với các bộ, ngành triển khai các giải pháp theo quy định pháp luật để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền; thường xuyên rà soát, theo dõi để kịp thời xử lý các thông tin chưa đúng sự thật, gây hoang mang dư luận. Đến nay, hoạt động của SCB vẫn trong tầm kiểm soát và dần ổn định; không xảy ra tình huống mất an ninh, trật tự trên các địa bàn có chi nhánh, phòng giao dịch của SCB.

Về tín dụng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai các giải pháp nhằm tăng cường củng cố quỹ tín dụng nhân dân. Trong đó, chỉ đạo ngân hàng nhà nước chi nhánh theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống; triển khai quyết liệt phương án xử lý các quỹ yếu kém, quỹ được kiểm soát đặc biệt.

Ngoài ra, NHNN đang khẩn trương triển khai các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đánh giá tổng thể thực trạng và chủ trương cơ cấu lại tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt để có cơ sở xây dựng phương án cơ cấu lại ngân hàng này, báo các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về xử lý nợ xấu, theo Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đến cuối năm 2022 ở mức 2%. Song cuối tháng 2/2023 đã tăng lên 2,91%, tăng 0,91% so với cuối 2022 và gần gấp đôi cuối năm 2021 (1,49%).

Bình Đức (t/h)