50 năm mới có một lần: Lượt tìm kiếm về đại lễ bùng nổ khắp không gian mạng
Tới cuối ngày 28/4, đã có tới 2,8 triệu lượt tìm kiếm về các chủ đề liên quan đến đại lễ lịch sử của dân tộc trong gần 1 tháng. Sức nóng của dịp 30/4 không chỉ phủ kín các con đường, tuyến phố mà còn lan tỏa mạnh mẽ trên không gian mạng...
Nền tảng và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc vừa công bố báo cáo mới nhất về dữ liệu tìm kiếm liên quan tới Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với những con số "bùng nổ" về thống kê.
Theo báo cáo, chỉ trong 4 tuần, hơn 2,8 triệu lượt tìm kiếm đã đổ về các chủ đề liên quan đến đại lễ, từ diễu binh, bắn pháo hoa, biểu tượng lịch sử đến quốc kỳ, quốc ca và những bài hát truyền thống.
Trong đó, xu hướng tìm kiếm tập trung vào các chủ đề đa dạng: từ các hoạt động chính thức như “diễu binh, diễu hành, duyệt binh”, đến những biểu tượng thiêng liêng như “hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng”, các bài hát truyền thống và đặc biệt là cụm từ “concert quốc gia” - cách gọi sáng tạo của giới trẻ dành cho lễ diễu binh.

Niềm tự hào dân tộc lan tỏa mãnh liệt
Dữ liệu từ báo cáo cho biết, những biểu tượng lịch sử như “Dinh Độc Lập”, hình ảnh “xe tăng húc đổ cổng dinh”, cột mốc “50 năm thống nhất đất nước” đã trở thành tâm điểm tìm kiếm, phản ánh niềm tự hào dân tộc lan tỏa mãnh liệt. Đáng chú ý, người dùng không chỉ tra cứu lịch trình sự kiện mà còn tìm kiếm hình nền, logo lễ kỷ niệm, khẩu hiệu tuyên truyền, lịch sử ngày 30/4...
"Đây là minh chứng rõ ràng cho sức hút đặc biệt của sự kiện trong tâm thức cộng đồng, cũng như thể hiện rõ mong muốn của người dân về việc gắn kết với ký ức hào hùng của dân tộc", báo cáo nhấn mạnh.

Theo báo cáo từ Cốc Cốc
Đặc biệt, lượng tìm kiếm đạt đỉnh vào ngày 25/4 với 240.000 lượt, tăng tới 550% so với trung bình những ngày đầu tháng. Những con số ấn tượng này cho thấy sức nóng của sự kiện không chỉ phủ kín các con đường, tuyến phố mà còn lan tỏa mạnh mẽ trên không gian mạng.
Không khí hân hoan, niềm vui thống nhất còn được “hâm nóng” bởi loạt từ khóa liên quan đến các màn trình diễn đặc sắc: từ lịch trình “bắn pháo hoa”, “trình diễn drone”, “trực thăng tiêm kích tập luyện diễu binh”..., cho đến các hoạt động bên lề như chương trình Hẹn ước Bắc Nam hay cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình.
Với chủ đề và danh mục hết sức đa dạng, các nội dung tìm kiếm này phản ánh sự háo hức mong chờ của người dân với những khoảnh khắc thiêng liêng, tự hào trong khuôn khổ các hoạt động mừng đại lễ.

Một điểm nhấn thú vị là sự xuất hiện của cụm từ “concert quốc gia” – cách gọi đầy trẻ trung mà giới trẻ Việt Nam dùng để miêu tả lễ diễu binh. Có tới 92% lượt tìm kiếm liên quan đến “concert quốc gia” đến từ người dùng trong độ tuổi 18–34.
Cách gọi lễ diễu binh bằng ngôn ngữ trẻ trung cho thấy thế hệ mới đang tìm kiếm sự kết nối với các giá trị truyền thống bằng cách tiếp cận gần gũi, sinh động, nơi những nghi lễ trang trọng được cảm nhận như một bản hòa ca tự hào dân tộc.

Bên cạnh đó, chủ đề Quốc kỳ, Quốc ca và những bài hát truyền thống cũng “chiếm sóng” suốt tháng 4. Các từ khóa như Quốc ca, Giải phóng miền Nam, Tiến về Sài Gòn, Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh… liên tục lọt top tìm kiếm.
Người dùng Việt đã “thắp lửa tự hào” trên không gian mạng bằng việc tìm kiếm, chia sẻ những hình ảnh và giai điệu gắn bó với lịch sử đấu tranh giành độc lập, tự do và thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc.
Nêu góc nhìn về hiện tượng này, bà Mai Thị Thanh Oanh, Phó Tổng giám đốc Cốc Cốc chia sẻ: “Chứng kiến hàng triệu lượt tìm kiếm trên nền tảng tìm kiếm Make in Việt Nam về đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi cảm nhận sâu sắc niềm tự hào dân tộc đang được thắp sáng qua từng từ khóa, từng cú click...".
Tuấn Việt