51% cổ phần Nhiệt điện Mông Dương 2 được 'sang tay'

AES vừa thông báo chốt bán 51% cổ phần sở hữu tại Nhiệt điện Mông Dương 2 cho đối tác Cộng hòa Czech.

51-co-phan-nhiet-dien-mong-duong-2-duoc-sang-tay-antt-1701588370.JPG
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2. Ảnh: AES

Trong thông cáo mới phát đi, AES- Tập đoàn năng lượng hàng đầu của Mỹ, cho biết đã "chốt" bán 51% cổ phần tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2. Việc chuyển giao sẽ phụ thuộc vào quá trình phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

Được biết, Nhà máy BOT Mông Dương 2 có công suất 1.242 MW đi vào vận hành thương mại từ năm 2015 và có Hợp đồng mua bán điện (PPA) trong thời gian 25 năm với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây cũng là dự án BOT điện than đầu tiên tại Việt Nam.

Doanh nghiệp dự án – Công ty TNHH Điện lực AES Mông Dương (trước đây là Công ty TNHH Điện lực AES - TKV Mông Dương) được thành lập vào tháng 4/2010. Các cổ đông sáng lập của công ty này bao gồm: AES (Mỹ) - nắm giữ 51%; Posco Energy (Hàn Quốc) - sở hữu 30%; và Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC) - nắm giữ 19% vốn điều lệ.

Theo các cam kết, khi kết thúc 25 năm vận hành, Nhà máy điện BOT Mông Dương 2 sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam để tiếp tục vận hành.

Tho AES, thương vụ chuyển nhượng này nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát thải thấp mà tập đoàn đang theo đuổi.

Đối tác nhận chuyển nhượng là Se.ven Global Investments- doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, vận hành nhà máy điện, có trụ sở tại Cộng hòa Séc.

Se.ven Global Investments cho biết việc mua lại cổ phần Nhiệt điện Mông Dương 2 từ AES là một phần trong kế hoạch gia nhập thị trường châu Á. Trước đó, tập đoàn này từng gây xôn xao khi mua lại 50% cổ phần nhà máy điện than Vales Point (Úc).

Quay trở lại với AES, dù rút khỏi điện than, tập năng lượng của Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành phát triển Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ có công suất 450 triệu BTU thông qua hợp tác với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas). Dự án này đã nhận được Chấp thuận Chủ trương Đầu tư từ UBND tỉnh Bình Thuận hồi tháng 7/2023.

Ngoài ra AES cũng đang có kế hoạch đầu tư Dự án Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Sơn Mỹ 2 có công suất 2.250 MW với nhiên liệu đầu vào là LNG.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT