66% Gen Z Việt Nam chủ động tiết kiệm và đầu tư sớm

Khảo sát Gen Z Decoded của Visa cho thấy thế hệ trẻ sinh năm 1997 - 2010 đang định hình xu hướng thanh toán tại Việt Nam.

66% Gen Z Việt Nam chủ động tiết kiệm và đầu tư sớm - Ảnh 1.

Gen Z tại Việt Nam hiện có hơn 19 triệu người trong độ tuổi 14-27, chiếm khoảng 1/3 lực lượng lao động, với 57% đang làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian. Thế hệ này đang định hình xu hướng tiêu dùng và quản lý tài chính mới. Báo cáo Gen Z Decoded của Visa cho thấy họ có khát vọng tài chính rõ rệt, thường xuyên mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn cũng như sự liền mạch trong trải nghiệm thanh toán.

Khát vọng tài chính và thói quen tiêu dùng số của Gen Z

Theo khảo sát, 66% Gen Z Việt Nam chủ động tiết kiệm và đầu tư, trong khi 53% thường xuyên tìm hiểu cách quản lý chi tiêu cá nhân. Hai phần ba đang theo đuổi các mục tiêu tài chính cụ thể, và 1/3 coi tự do tài chính là khát vọng hàng đầu. Sự trưởng thành sớm này xuất phát từ áp lực chi phí và mong muốn nâng cao năng lực tự chủ, thúc đẩy họ tìm kiếm những công cụ quản lý minh bạch, dễ sử dụng. Bên cạnh đó, có 40% Gen Z cảm thấy bị gánh nặng về chi phí sinh hoạt.

Song song với nhu cầu tài chính, Gen Z duy trì thói quen mua sắm trực tuyến mạnh mẽ. 62% khám phá sản phẩm mới qua mạng xã hội, trong đó TikTok, Facebook và YouTube là những nền tảng chủ yếu và mua sắm online ít nhất 1 lần/tuần. 52% Gen Z có xu hướng tin tưởng vào các influencer hoặc creator mà họ theo dõi và thường có sự quan tâm hơn tới các thương hiệu xuất hiện trên các nền tảng MXH.

Thế hệ này coi 3 yếu tố gồm chất lượng, chi phí hợp lý và sự thuận tiện, an toàn là then chốt khi lựa chọn mua hàng online. Khác với thế hệ trước, Gen Z không chỉ quan tâm tới thương hiệu lớn mà còn ưu tiên nhà bán hàng nhỏ hoặc các nền tảng hàng hóa đã qua sử dụng, đồng thời đánh giá cao tính chân thực và sự phù hợp với giá trị cá nhân. Đây là cơ hội để nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng thương mại điện tử kết hợp nội dung sáng tạo để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ.

Lo ngại về tính bảo mật

Trong khi hoạt động trực tuyến ngày càng phổ biến, 1/4 Gen Z được khảo sát bày tỏ lo ngại về nguy cơ lừa đảo, cho thấy sự an toàn đã trở thành yếu tố trung tâm trong trải nghiệm thanh toán. Thế hệ này thường sử dụng các lựa chọn chọn thanh toán ví điện tử, thanh toán khi nhận hàng, ngân hàng trực tuyến/tàu khoản ngân hàng/GIRO khi mua sắm online. Vì vậy Gen Z kỳ vọng các giải pháp bảo mật ngầm nhưng hiệu quả, như xác thực thông minh, cảnh báo kịp thời và hạn chế từ chối giao dịch sai sót. Yêu cầu này cũng mở rộng sang những kênh mà giới trẻ thường xuyên giao dịch, bao gồm mạng xã hội và các nền tảng thương mại hàng hóa đã qua sử dụng.

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, Gen Z đang đóng vai trò quan trọng trong xu hướng số hóa và tài chính toàn diện.  

"Người tiêu dùng mong muốn các phương thức thanh toán nhanh chóng, đơn giản và an toàn để họ có thể tập trung vào học tập, trải nghiệm cuộc sống và xây dựng sự nghiệp", bà chia sẻ thêm.

Dù thanh toán bằng thẻ, ví điện tử hay chuyển khoản ngân hàng, Gen Z mong muốn quá trình giao dịch nhất quán, nhanh chóng và dễ xử lý sự cố. Điều này đặt ra yêu cầu cho toàn bộ hệ sinh thái tài chính số, từ ngân hàng, công ty fintech đến nhà bán lẻ và các nền tảng trực tuyến, nhằm duy trì sự tin cậy và đáp ứng kỳ vọng của nhóm khách hàng trẻ.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT