Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

A0 rời EVN mang theo hai khoản nợ 3 triệu USD sang Bộ Công Thương?

Hà Thị Lưu Luyến

A0 tách khỏi EVN đem theo toàn bộ nhân sự và hai khoản vay lại vốn ODA tới gần 3 triệu USD về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước sau đó chuyển sang Bộ Công Thương.

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến đề án tách Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về trực thuộc Ủy ban vốn sau đó chuyển sang Bộ Công Thương.

Cụ thể, A0 sau khi tách khỏi EVN sẽ trở thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) 100% vốn nhà nước với vốn điều lệ 776 tỷ đồng. Trong đó, 630 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (tính tới cuối tháng 6/2023) và 146 tỷ đồng tại các dự án đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ thị trường phát điện cạnh tranh chưa được quyết toán và đang đầu tư năm 2023.

Theo tính toán của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tổng mức vốn điều lệ 776 tỷ đồng là đủ để đảm bảo A0 sau khi tách khỏi EVN hoạt động bình thường, vận hành ổn định, liên tục và không ảnh hưởng tới các dự án đầu tư dở dang năm 2023.

NSMO sẽ cung cấp dịch vụ điều độ và điều hành giao dịch thị trường điện và thực hiện thu, chi phí mua dịch vụ điều độ, điều hành giao dịch thị trường điện và lợi nhuận định mức từ EVN thông qua cơ chế hợp đồng cung cấp dịch vụ. Cách xác định các chi phí sẽ do Bộ Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn.

a0-roi-evn-mang-theo-hai-khoan-no-3-trieu-usd-sang-bo-cong-thuong-1695614576.jpg
Tính đến ngày 15/8/23, A0 đang có tổng số 446 lao động

Về phương án xử lý tài chính, EVN đang cấp vốn vay cho A0 qua hai khoản vay thuộc hiệp định vay của Ngân hàng Thế giới, gồm 1,56 triệu USD cho dự án Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia mới và gần 1,35 triệu USD dự án cơ sở hạ tầng thông tin cho thị trường phát điện cạnh tranh.

Theo đánh giá, đây là các khoản vay lại không chịu rủi ro tín dụng. Tài sản hình thành từ các nguồn vốn vay này đang được thế chấp cho các cơ quan cho vay lại được Bộ Tài chính ủy quyền. Do đó, theo quy định về quản lý nợ công, EVN có thể chuyển giao nghĩa vụ nợ cho A0 khi có sự chấp thuận của Thủ tướng.

Ủy ban Quản lý vốn cũng đề xuất Thủ tướng chấp thuận bàn giao hai khoản vay trên từ EVN sang NSMO sau khi thành lập. NSMO sẽ trực tiếp ký hợp đồng vay lại, hợp đồng thế chấp tài sản và trả nợ cho các cơ quan cho vay lại.

Về phương án nhân sự, Ủy ban này cho biết: Tại thời điểm 30/6/2023, A0 có là 448 lao động. Tính đến ngày 15/8, A0 có 446 lao động (5 lao động nghỉ việc và 3 tuyển mới so với thời điểm 30/6, 1 lao động đang nghỉ hưởng chế độ thai sản). EVN đã chỉ đạo và A0 đã hoàn thiện phương án sắp xếp, sử dụng lao động theo quy định.

Ngày 13/9, EVN có văn số 5409/EVN-TCNS báo cáo Ủy ban về phương án sử dụng lao động của A0. NSMO sẽ tiếp nhận nguyên trạng số lao động của A0 tại thời điểm tách theo Phương án sử dụng lao động được phê duyệt, kế thừa và thực hiện toàn bộ các quyền và nghĩa vụ đối với người lao động.

Ủy ban quản lý vốn thống nhất phương án tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ lao động của A0 tại thời điểm cuối tháng 8. Các quyền và nghĩa vụ với người lao động vẫn được kế thừa.

Hà Ly (t/h)