Admin diễn đàn Otofun: Nếu có đủ phương tiện công cộng và thêm dịch vụ xe máy điện, xe đạp công cộng, thậm chí người dân không cần dùng xe cá nhân

Vị này cho rằng để thay đổi nhận thức của người dân, cần nhiều hơn sự hỗ trợ, thay đổi về hạ tầng, phương tiện công cộng.

Admin diễn đàn Otofun: Nếu có đủ phương tiện công cộng và thêm dịch vụ xe máy điện, xe đạp công cộng, thậm chí người dân không cần dùng xe cá nhân- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đại Hoàng, Admin diễn đàn Otofun

Chia sẻ tại Tọa đàm chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô do Báo Dân trí tổ chức hôm 18/7, ông Nguyễn Đại Hoàng, Admin diễn đàn Otofun cho biết để thay đổi được thói quen sử dụng xe máy xăng của người dân là vấn đề rất lớn, cần nhiều biện pháp đồng bộ.

Vấn đề nóng nhất khi chuyển đổi sang xe điện là sạc ở đâu. Theo ông Hoàng, ở chung cư việc sạc rất khó vì thiếu hệ thống sạc và rất nhiều khu có những quy định rất ngặt nghèo về phòng cháy chữa cháy.

Chưa kể, xe máy vẫn là một phương tiện phổ biến. Một gia đình có 4 người thì có khi 3 người có xe máy. Để dành ra một khoản ngân sách chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là một vấn đề với nhiều người.

"Nếu chúng ta có được hạ tầng phát triển về phương tiện công cộng, có vỉa hè cho người đi bộ, có thêm các dịch vụ khác như hệ thống dịch vụ xe máy điện hoặc xe đạp công cộng, thì lúc đó người dân thậm chí có thể không dùng xe máy mà chuyển sang các phương tiện công cộng", ông nói.

Ngoài ra, theo ông Hoàng, công nghệ không chỉ áp dụng cho hệ thống công cộng thông thường, mà còn phải liên thông giữa các phương tiện. Ví dụ, khi có VNeID, đã có định danh cá nhân thì có thể sử dụng để thuê phương tiện công cộng hoặc mua vé xe buýt, vé đó cần phải được liên thông với metro. Việc này tạo sự thuận tiện cho người dân, họ sẽ sử dụng nhiều hơn. Nhưng hiện tại, vẫn chưa có sự liên thông này.

Admin diễn đàn Otofun: Nếu có đủ phương tiện công cộng và thêm dịch vụ xe máy điện, xe đạp công cộng, thậm chí người dân không cần dùng xe cá nhân- Ảnh 2.

Admin Diễn đàn Otofun cho rằng việc chuyển đổi sang một phương tiện xanh, một phương tiện mới, đòi hỏi rất nhiều biện pháp từ cơ quan nhà nước. Ông đề xuất có thể giải pháp hỗ trợ tài chính như giảm lệ phí trước bạ, đăng ký xe xanh mới. Hỗ trợ cho các trạm sạc công cộng miễn phí như nhiều đơn vị đang triển khai miễn phí sạc cho xe ô tô điện.

Hoặc để khuyến khích các phương tiện công cộng, nhà nước có thể có những cơ chế như tặng vé xe buýt miễn phí cho một số người dân. Hiện tại, ở thành phố Hà Nội, chúng ta đang áp dụng chính sách miễn phí vé xe buýt cho những người trên 60 tuổi.

Tuy nhiên, vị này cho biết xe buýt không thể đi vào tất cả các tuyến phố. Đặc biệt trong những tuyến phố nhỏ, phương tiện xe máy vẫn đang phổ biến. Lúc đó, cần có thêm các đơn vị cùng tham gia, có thể theo phương thức hợp tác giữa nhà nước và doanh nghiệp — tức mô hình PPP — để triển khai thêm các dịch vụ như xe máy điện, xe đạp điện và các phương tiện công cộng khác.

"Rất nhiều nước trên thế giới, ví dụ như Trung Quốc, đã triển khai mô hình này rộng rãi. Người dân có thể từ tuyến metro này đi sang tuyến metro khác bằng xe đạp, với chi phí thuê rất rẻ và thuận tiện.

Đối với người dân ở khu vực nội đô, việc di chuyển ở những khoảng cách ngắn là phần rất quan trọng. Khi chúng ta giải quyết được nhu cầu thực tế đó, việc chuyển đổi, thay đổi và áp dụng các chính sách mới sẽ thuận tiện hơn rất nhiều và tạo được sự đồng thuận từ nhân dân", ông Hoàng nói.

Ngoài ra, việc hạn chế phương tiện cá nhân, ví dụ xe máy, chắc chắn cần có chương trình kiểm định xe máy và định danh người dùng. Khi đó, các cơ quan chức năng mới có thể xây dựng hệ thống quản lý, ngăn chặn người sử dụng phương tiện không thân thiện với môi trường. Có thể sẽ cần đến chương trình đổi biển số.

Ông Hoàng cũng đề cập thêm về các phương tiện công cộng đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Còn nhiều phương tiện khác chưa được nhắc tới như nhiều loại xe máy công trình, ví dụ như xe của đơn vị vệ sinh môi trường, xe liên quan đến xây dựng… vẫn hoạt động hàng đêm. Lượng khí thải và bụi mịn từ các phương tiện này vào ban đêm không hề nhỏ. Đây là vấn đề nhà nước cũng cần nghiên cứu.

Phan Trang

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT