Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam đến ngày 5/5

Hà Thị Lưu Luyến

VKSND TP.HCM đã ra quyết định tạm giam thêm 10 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng. Như vậy, bà Hằng sẽ bị tạm giam thêm từ ngày 25/4 đến 5/5.

Ngày 26/4, VKSND TP.HCM đã ra quyết định tạm giam thêm 10 ngày (từ ngày 25/4 đến 5/5) đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, CEO Công ty cổ phần Đại Nam) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Trước đó, ngày 6/4, VKSND TP.HCM cũng ra lệnh tạm giam bà Hằng thêm 19 ngày kể từ ngày 7/4 đến 25/4.

Tính đến nay, bà Nguyễn Phương Hằng đã bị tạm giam hơn 1 năm và vụ án vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu kết luận điều tra để truy tố, xét xử.

ba-nguyen-phuong-hang-tiep-tuc-bi-tam-giam-den-ngay-5-5-1682481220.jpeg
Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream.

Công an TP.HCM đã chuyển toàn bộ kết luận và hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng cùng 4 đồng phạm khác cùng 1 tội danh.

Bốn đồng phạm giúp sức cho bà Hằng gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam), Đặng Anh Quân (giảng viên trường Đại học Luật TP.HCM).

Kết luận điều tra xác định bị can Hằng đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ án. Nhóm bị can Hà, Nhi, Tân, Quân có vai trò đồng phạm giúp sức cho bị can Hằng và cả 5 bị can này phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Bà Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm đã sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội xâm phạm đến danh dự 9 người khác. Trong quá trình điều tra, bà Hằng khai những thông tin bà nói trên livestream đều do nằm mơ, đọc trên mạng, chưa được kiểm chứng.

Cơ quan điều tra xác định, bà Hằng chỉ đạo Nguyễn Thị Mai Nhi tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội để thông báo lịch phát sóng livestream, đăng các bài viết theo yêu cầu của bà Hằng.

Bị can Lê Thị Thu Hà tham gia hỗ trợ bà Hằng livestream, sắp xếp góc máy quay, sắp xếp sân khấu. Ngoài ra, Hà còn lập tài khoản facebook để thông báo lịch phát livestream và đăng tải bài viết theo chỉ đạo của bà Hằng.

Còn bị can Huỳnh Công Tân là người phát các buổi livestream qua mạng xã hội youtube theo chỉ đạo của bà Hằng. Đồng thời, Tân đọc lại các bình luận, dẫn chương trình cho các buổi livestream của bà Hằng.

Bị can Đặng Anh Quân trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream, nhiều lần phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với bị can Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng nhiều cá nhân khác.

Các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng tại TP.HCM nhiều nhất có đến 610.355 lượt xem, 14.000 lượt thích và 5.021 lượt bình luận.

Hà Ly (t/h)