Bà Phạm Minh Hương: Đầu tư vào CenLand là khoản lỗ lớn nhất của IPA

Theo bà Phạm Minh Hương, việc IAP đầu tư vào CenLand để bắt đầu học hỏi, tiếp cận mảng dịch vụ bất động sản chứ không chỉ đơn giản là một thương vụ đầu tư tài chính. Cũng theo bà Hương, Cenland là khoản lỗ lớn nhất trong hoạt động đầu tư của tập đoàn.

ipa-ly-giai-viec-rot-gan-nghin-ty-dau-tu-co-phieu-cenland-antt-1-1688028028.PNG
Bà Phạm Minh Hương - Thành viên HĐQT Đầu tư I.P.A.

Mới đây, CTCP Tập đoàn IPA (MCK: IPA, sàn HNX) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 (AGM 2023) với số cổ đông tham dự đại diện cho 145,7 triệu cổ phần, chiếm 77,54% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, đạt điều kiện tổ chức ĐHCĐ theo quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ công ty.

Đại hội đã thông qua kế hoạch doanh thu 1.000 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 348 tỷ đồng, tăng gấp 4,4 lần so với năm 2022.

Theo ban lãnh đạo công ty, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2023 được HĐQT đưa ra một cách thận trọng trên cơ sở ước tính các khoản doanh thu và lợi nhuận dự kiến thu được từ các hoạt động đầu tư kinh doanh hiện hữu và chưa tính đến trường hợp phát sinh các khoản doanh thu, lợi nhuận từ hoạt động chuyển nhượng vốn, tài sản (nếu có) của công ty.

Về phương hướng hoạt động kinh doanh, IPA cho biết sẽ tiếp tục phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng theo các lĩnh vực kinh doanh chủ đạo bao gồm dịch vụ tài chính, bảo hiểm, kinh doanh năng lượng, kinh doanh bất động sản, hoạt động công nghệ tài chính, sản phẩm nông nghiệp sạch và đầu tư cổ phần tư nhân. 

HĐQT IPA cũng trình cổ đông thông qua phương án không trả cổ tức năm 2022.

Tại đại hội năm nay, HĐQT IPA đã trình cổ đông thông qua việc chào bán 4,27 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, sau khi nhận được sự chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2023 đến hết năm 2024.

Nguồn vốn thu được từ phát hành cổ phiếu dự kiến sẽ được sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty. HĐQT căn cứ theo tình hình cụ thể của công ty để cân đối sử dụng số tiền thu được từ việc chào bán chứng khoán để thực hiện những mục đích nêu trên và đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển chung của công ty.

Trong phần thảo luận, ông Mai Hữu Đạt- Tổng Giám đốc IPA cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, tập đoàn ghi nhận tổng doanh thu đạt 500 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 80 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về chiến lược đầu tư của công ty, bà Phạm Minh Hương - Thành viên HĐQT nhấn mạnh từ khi thành lập năm 2006 đến nay, IPA luôn kiên định ba mũi nhọn là đầu tư tài chính, đầu tư công ty và quản lý tài sản.

Về mảng nông nghiệp sạch được công ty coi sẽ là nền tảng của công ty trong năm 2023 cũng đã được IPA nghiên cứu, thử nghiệm trong suốt 13 năm, công ty đã tiến hành phát triển sản phẩm để chờ đợi cơ hội từ thị trường.

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào mảng năng lượng cũng sẽ là một ngành được doanh nghiệp tập trung trong năm nay. Ngoài ra, IPA cũng hướng đến lĩnh vực công nghệ và bảo hiểm.

Đáng chú ý, cổ đông dành nhiều quan tâm về việc khoản đầu tư của công ty đang trong diện thua lỗ, trong đó có cổ phiếu của CTCP Bất động sản Thế Kỷ - CenLand (MCK: CRE).

ipa-ly-giai-viec-rot-gan-nghin-ty-dau-tu-co-phieu-cenland-antt-2-1688028105.PNG
Tính đến hết quý I/2023, IPA đang phải dự phòng hơn 572 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào CenLand. Nguồn: BCTC hợp nhất quý I/2023

Theo bà Phạm Minh Hương, đầu tư vào CenLand là khoản lỗ lớn nhất trong hoạt động đầu tư của tập đoàn. Tất cả các hoạt động đầu tư khác lỗ chủ yếu do các hoạt động đầu tư bị tắc nghẽn, tất cả các khoản đầu tư hiện đều đang ở trạng thái chờ.

Bà Hương cho rằng việc Tập đoàn đầu tư vào CenLand để bắt đầu học hỏi, tiếp cận mảng dịch vụ bất động sản.

Trong đó, có những dự án IPA đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp, đầu tư tài chính,.. nhưng IPA đều tham gia đồng hành, kiến tạo cùng CenLand để tìm ra “công thức thành công” chứ không chỉ đơn giản là một thương vụ đầu tư tài chính.

Được biết, cuối năm 2021, IPA rót hơn 928 tỷ đồng để nắm giữ hơn 10% vốn CenLand. Tính đến hết quý I/2023, IPA đang phải dự phòng hơn 572 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào CRE, tương ứng tạm lỗ gần 62%.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT