Bách Hoá Xanh có động thái mới, bắt đầu kế hoạch "Bắc tiến"

Bách Hoá Xanh vừa đăng tuyển chuyên viên tìm kiếm và phát triển mặt bằng tại khu vực miền Bắc, mở đầu cho kế hoạch “Bắc tiến” sau thời gian tái cấu trúc ở miền Nam và mở rộng tại miền Trung. Động thái này nối tiếp tiết lộ của lãnh đạo Thế Giới Di Động về kế hoạch mở cửa hàng ở miền Bắc vào 2026.

Bách Hoá Xanh có động thái mới, đánh dấu sự mở đầu cho kế hoạch "Bắc tiến" - Ảnh 1.

Trên fanpage Tuyển dụng Bách Hoá Xanh vừa phát đi thông báo tuyển dụng Chuyên viên Tìm kiếm và Phát triển mặt bằng tại khu vực miền Bắc, với các yêu cầu dành cho ứng viên từ 22 đến 35 tuổi, có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản hoặc vị trí tương tự, sẵn sàng công tác xa, di chuyển nhiều và sở hữu phương tiện, thiết bị làm việc cần thiết. 

Động thái này cho thấy doanh nghiệp đã chính thức khởi động cho kế hoạch mở rộng thị trường ra miền Bắc sau thời gian tập trung tái cấu trúc và củng cố hoạt động tại miền Nam, đồng thời mở rộng tại miền Trung.

Bách Hoá Xanh có động thái mới, đánh dấu sự mở đầu cho kế hoạch "Bắc tiến" - Ảnh 2.

Trước đó, tại buổi họp nhà đầu tư công bố kết quả kinh doanh quý II/2025, ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc CTCP Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), đã tiết lộ lộ trình "Bắc tiến" của Bách Hoá Xanh. Theo đó, từ năm 2026, chuỗi bán lẻ này dự kiến sẽ đưa hệ thống cửa hàng ra thị trường miền Bắc, với kế hoạch phát triển khoảng 1.000 cửa hàng mới mỗi năm.

Theo báo cáo, trong quý II/2025, lợi nhuận sau thuế của Bách Hoá Xanh đạt 182 tỷ đồng, nâng tổng lợi nhuận 6 tháng đầu năm lên 205 tỷ đồng. Ban lãnh đạo kỳ vọng cả năm 2025 lợi nhuận có thể vượt 600 tỷ đồng, cao hơn mức tối thiểu 500 tỷ đồng đã đề ra. Chuỗi hiện đã vượt kế hoạch mở 400 cửa hàng trong năm nay và dự kiến sẽ mở thêm khoảng 200 cửa hàng trong nửa cuối năm, tập trung tại khu vực từ Thanh Hoá trở vào.

Song song với việc mở rộng, công ty cũng triển khai các biện pháp tối ưu chi phí vận hành như giảm tỷ trọng chi phí trung tâm phân phối từ hơn 5% xuống còn 3% doanh thu, đẩy mạnh hợp tác cùng nhà cung cấp nhằm tiết giảm chi phí từ sản xuất, đóng gói đến vận chuyển và hậu mãi.

Cũng trong buổi họp ông Nguyễn Đức Tài,  Chủ tịch MWG, cho biết Thế Giới Di Động và Bách Hoá Xanh đang ở hai giai đoạn phát triển khác nhau. Trong khi Thế Giới Di Động tập trung tăng trưởng nhờ chất lượng thay vì mở rộng số lượng, thì Bách Hoá Xanh vẫn đặt trọng tâm vào việc mở rộng quy mô để nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Doanh thu của chuỗi được kỳ vọng sẽ tăng nhanh hơn lợi nhuận, khác biệt với mô hình phát triển của Thế Giới Di Động.

MWG đặt mục tiêu IPO Bách Hoá Xanh vào năm 2028. Để đạt mục tiêu này, chuỗi cần xử lý lỗ lũy kế và mở rộng doanh thu mạnh mẽ thông qua hệ thống cửa hàng cũng như thử nghiệm thêm các mô hình kinh doanh mới. Hiện Bách Hoá Xanh đã triển khai thử nghiệm cửa hàng chỉ bán FMCG, chỉ bán hàng tươi, hoặc cửa hàng compact trong chung cư, nhưng chưa áp dụng đại trà.

Với thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ước tính quy mô 60 tỷ USD, Bách Hoá Xanh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tập trung vào ba trụ cột: tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ, đảm bảo chất lượng hàng hóa thông qua hợp tác với nhà cung cấp, và tối ưu hóa vận hành để nâng cao lợi nhuận, tiến tới mục tiêu niêm yết.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT