Bách Hóa Xanh tăng trưởng dương tháng thứ tư liên tiếp
Trong cơ cấu doanh thu tháng 7 của Thế giới Di động, hệ thống Bách hóa Xanh tiếp tục ghi nhận tăng trưởng dương với doanh thu 2.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và tăng hơn 10% so với tháng trước đó.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2023, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MCK: MWG, sàn HoSE) tiếp tục ghi nhận nhiều chỉ tiêu suy giảm.
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2023, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ và hoàn thành 49% so với kế hoạch cả năm (135.000 tỷ đồng). Chỉ tính riêng tháng 7, công ty đạt hơn 9.900 tỷ đồng doanh thu, tăng 5% so với tháng 6 nhưng vẫn giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) ước đạt 15.700 tỷ đồng (tỷ lệ 23,6%) và Điện Máy Xanh (ĐMX) đạt 32.650 tỷ đồng (chiếm 49,1%).
Riêng trong tháng 7/2023, hai chuỗi này ghi nhận doanh thu 6.800 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ và tăng nhẹ 2% so với tháng 6/2023.
Công ty cho biết, trong tháng 7 doanh thu các sản phẩm ICT (điện thoại, máy tính) đã tăng lên 20-30%, sản phẩm điện máy cũng tăng thêm 25-35% so với thời điểm tháng 3/2023.
Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, lũy kế 7 tháng đầu năm ghi nhận doanh thu đạt 16.500 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Riêng tháng 7/2023, doanh thu ghi nhận 2.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và tăng hơn 10% so với tháng trước đó.
Đây là tháng thứ 4 liên tiếp trong năm 2023 doanh thu theo tháng của Bách Hoá Xanh tăng trưởng vượt chuỗi Thế giới di động và cũng là doanh thu lớn nhất ghi nhận từ tháng 8/2021. Trước đó, doanh thu chuỗi Bách hóa Xanh trong tháng 6 là 2.530 tỷ đồng, tháng 5 là 2.400 tỷ đồng, tháng 4 là 2.300 tỷ đồng.
Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tháng 7 đạt 1,6 tỷ đồng/cửa hàng. Trong đó, doanh thu bình quân cửa hàng tại TP HCM là 1,7-1,8 tỷ đồng và các cửa hàng khu vực tỉnh là khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng.
Điểm đáng lưu ý, đây tiếp tục là báo cáo tháng tiếp theo Công ty không công bố lợi nhuận kể từ đầu năm 2023 tới nay. Trong khi đó, ở giai đoạn thuận lợi những năm trước, MWG liên tục công bố ước tính doanh thu và lợi nhuận hàng tháng.
Bằng chứng MWG đã ghi nhận mức lợi nhuận thấp kỷ lục sau khi tung ra chiến dịch “giá rẻ quá” từ đầu tháng 4/2023.
Cụ thể, tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023, doanh thu thuần xấp xỉ 29.500 tỷ đồng, nhưng chỉ lãi ròng vỏn vẹn 17,4 tỷ đồng - mức lợi nhuận thấp nhất từ trước đến nay của "ông lớn" ngành bán lẻ này.
Cùng với sự suy giảm của hoạt động cốt lõi, Thế giới di động phải gánh chi phí cao hơn. Cụ thể, chi phí tài chính tăng 10% lên 397 tỷ đồng, còn chi phí bán hàng tăng 8% lên 5.200 tỷ đồng.
Dù doanh thu tài chính gấp đôi cùng kỳ, lên 585,4 tỷ đồng nhưng cũng không cứu được lợi nhuận công ty cuối kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Thế giới di động ghi nhận doanh thu thuần 56.600 tỷ đồng và lãi ròng 38,6 tỷ đồng, giảm tương ứng 21% và 99% so với cùng kỳ. Như vậy, "ông lớn" bán lẻ chỉ mới thực hiện 42% kế hoạch doanh thu và chưa tới 1% kế hoạch lãi sau thuế.
Trong 2 quý đầu năm, doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và Điện máy xanh (ĐMX) đạt hơn 415.000 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ và đóng góp 73% vào tổng doanh thu của MWG.
Bách Hóa Xanh trở thành "ngôi sao" của TGDĐ khi doanh thu tiếp tục tăng trưởng 7% so với cùng kỳ, đạt 13.600 tỷ đồng, đóng góp 24,2% vào tổng doanh thu.