Bamboo Airways báo lỗ 17.600 tỷ đồng năm 2022, âm vốn chủ sở hữu
Trong năm 2022, Bamboo Airways báo lỗ ròng 17.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 835 tỷ đồng, lỗ lũy kế vượt cả quy mô vốn điều lệ.
CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 với kết quả kinh doanh bết bát. Cụ thể, trong năm qua, Bamboo Airways đạt doanh thu thuần hơn 11.732 tỷ đồng, gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán trong kỳ cũng tăng gần gấp đôi so với năm 2021 lên 14.941,7 tỷ đồng khiến Bamboo Airways báo lỗ gộp 3.200 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2021 lỗ gộp 4.060,2 tỷ đồng).
Dù có giảm so với năm trước nhưng nếu so với các "đối thủ" trong ngành, mức lỗ này cao hơn của Vietnam Airlines (lỗ 2.625 tỷ) và Vietjet (lỗ 1.993 tỷ). Hãng bay cho biết nguyên nhân do ảnh hưởng bởi những khó khăn đến từ thị trường Đông Bắc Á và cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm cho giá nhiên liệu tăng vọt.
Trong năm 2022, doanh thu tài chính giảm mạnh chỉ còn hơn 121 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng lên 1.406 tỷ đồng, gấp 4,7 lần cùng kỳ (trong đó chi phí lãi vay là 544,6 tỷ đồng).
Đặc biệt, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến lên 12.750 tỷ đồng trong khi năm ngoái chỉ hơn 158 tỷ đồng, tức là gấp 80,4 lần so với năm trước. Dù khoản này không được thuyết minh rõ trong báo cáo nhưng nhiều khả năng do trích lập dự phòng các khoản phải thu.
Trong năm qua, hãng hàng không này đã trích lập dự phòng cho các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi gần 9.700 tỷ đồng và trích lập dự phòng cho các khoản phải thu dài hạn khó đòi 2.800 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến Bamboo Airways lỗ sau thuế 17.619 tỷ đồng. Trong khi năm 2021, hãng bay này cũng lỗ 2.281 tỷ đồng.
Khoản lỗ lớn trong năm 2022 khiến Bamboo Airways lỗ luỹ kế gần 19.336 tỷ đồng, vượt cả quy mô vốn điều lệ (18.500 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu từ mức 16.783,4 tỷ đồng bị bào mòn còn âm 835,8 tỷ đồng.
Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Bamboo Airways ở mức 18.008 tỷ đồng, giảm 32,9% so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ hơn 85 tỷ đồng, giảm tới 92,4% so với hồi đầu năm gần 1.123 tỷ đồng.
Nợ phải trả của Bamboo Airways thời điểm cuối năm 2022 ở mức 18.844 tỷ đồng, tăng 87% so với đầu năm. Trong đó tổng nợ vay ở mức 10.623 tỷ đồng, tăng 5.830 tỷ đồng so với đầu năm, chiếm 59% tổng nguồn vốn.
Sang năm 2023, tình hình kinh doanh của Bamboo Airways có phần khả quan hơn. Lãnh đạo Bamboo Airways tiết lộ hãng hàng không đã gần về mức hòa vốn trong quý I/2023. Hãng bay này đặt kế hoạch tăng trưởng kinh doanh dự kiến trên hai con số, khoảng 15-20% tùy diễn biến thị trường.
Gần đây, Bamboo Airways có nhiều biến động về cơ cấu cổ đông. Ngày 9/5/2023, Đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways đã thông qua phương án phát hành 1,15 tỷ cổ phần tăng vốn lên 30.000 tỷ.
HĐQT Tập đoàn FLC đã thông qua việc chuyển nhượng 400 triệu cổ phần của Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm. Đồng thời, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) cũng đã trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phần Bamboo Airways để thu hồi vốn.