Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bamboo Airways: Gần đạt điểm hòa vốn ở quý I/2023

Lê Đức Bình

Tại ĐHCĐ bất thường mới diễn ra, Bamboo Airways cho biết, sơ bộ kết quả quý I/2023, công ty gần như đạt điểm hòa vốn đối với mảng kinh doanh cốt lõi.

bamboo-airways-co-nhieu-khoan-no-nhung-khong-anh-huong-lon-den-hoat-dong-kinh-doanh-antt-1681184774.jpg
Bamboo Airways có nhiều khoản nợ nhưng không ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Ảnh minh họa.

Mới đây, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2023, cuộc họp diễn ra nhằm mục đích trình phương án phát hành cổ phần riêng lẻ nhằm tái cấu trúc khoản vay và phát hành cổ phần cho nhà đầu tư mới, tăng số vốn điều lệ thêm 9.570 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo kết quả biểu quyết tại đại hội, có 979.991.000 cổ phần có quyền biểu quyết, tương ứng 56,426% không tán thành thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ.

Với việc cổ đông chưa thông qua kế hoạch phát hành để tăng vốn, ban lãnh đạo Bamboo Airways cho rằng cổ đông cần thêm thời gian để bổ sung thông tin, hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Bamboo Airways. Sau khi hoàn thiện, phương án tăng vốn sẽ được trình Đại hội đồng cổ đông thông qua tại cuộc họp gần nhất.

Đại diện hãng khẳng định kết quả này trong ngắn hạn không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh hiện tại của hãng hàng không.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, đại diện Tre Việt cho biết doanh nghiệp đang hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán. Sơ bộ kết quả quý I/2023, công ty gần như đạt điểm hòa vốn đối với mảng kinh doanh cốt lõi. Theo báo cáo gần nhất, Tre Việt đang chiếm 18% thị phần nội địa.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng- Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Bamboo Airways, tính đến quý I/2023, Bamboo Airways có 30 máy bay và hoạt động hết công suất. Ông cho rằng ở Việt Nam chưa có hãng hàng không nào khai thác với hiệu suất như Bamboo Airways. Nếu đạt được kỳ vọng, Bamboo sẽ có lãi trong năm 2025 và có thể niêm yết trong năm 2026-2027.

Hãng hàng không này đã trải qua không ít khó khăn trong thời gian qua, khởi nguồn từ sự bùng phát của đại dịch Covid, cộng với việc sau đó cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết vướng vào vòng lao lý. Ông Nguyễn Khắc Hải- Phó tổng giám đốc Bamboo Airways chia sẻ rằng, tình hình kinh doanh của Bamboo Airways vẫn tốt trong điều kiện thị trường hiện tại, hãng vẫn duy trì các chuyến bay. Tuy nhiên hoạt động kinh doanh cốt lõi của Bamboo Airways vẫn ghi nhận lỗ, phải huy động từ các nguồn các nhà đầu tư gần 8.000 tỷ đồng.

Đối với chủ nợ lớn nhất của công ty, những chủ tàu bay vẫn đang rất hỗ trợ Bamboo Airways, đảm bảo số lượng tàu bay cho hãng hàng không. Ban lãnh đạo của Bamboo Airways vẫn đang trong quá trình tích cực đàm phán với các chủ tàu bay để giảm, hoãn các khoản lãi suất.

Theo như công bố trong tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường đầu tháng 3/2023, lãnh đạo Tập đoàn FLC chi biết đang đầu tư vào Bamboo Airways 4.015 tỷ đồng, tương đương 21,7% vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng của hãng hàng không này.

Đồng thời báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 của FLC cho biết FLC đã dự phòng 1.269 tỷ đồng cho khoản đầu tư nói trên, tăng 768 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022. Nếu tính theo tỷ lệ sở hữu mà FLC công bố, khoản lỗ ước tính của Bamboo Airways trong 9 tháng đầu năm 2022 là trên 3.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lỗ thực tế có thể thấp hơn do tỷ lệ nắm giữ cổ phần của FLC tại Bamboo Airways đã giảm xuống trong năm 2023.

Ngoài các chủ tàu bay, Bamboo Airways cũng là con nợ của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Báo cáo kiểm toán của ACV năm 2022 cho thấy Bamboo Airways nợ ACV 1.230 tỷ đồng tính đến cuối năm 2022. Trong đó, 857 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán. ACV đã trích lập dự phòng 371 tỷ đồng cho các khoản phải thu khó đòi từ Bamboo Airways.

Bình Đức