Bán gần 6 vạn xe trong 5 tháng, VinFast không để đối thủ kịp thở: Toyota và Hyundai cộng lại không bằng, còn cách mục tiêu ông Phạm Nhật Vượng đặt ra bao xa?

VinFast liên tục ghi nhận tăng trưởng doanh số, vượt mặt nhiều thương hiệu khác trong 5 tháng đầu năm 2025.

Tháng 5/2025 tiếp tục chứng kiến VinFast – thương hiệu xe điện nội địa – tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đầu toàn thị trường về doanh số. Kết quả này không chỉ củng cố vị thế của hãng trong nước mà còn phản ánh xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt sang xe điện.

VinFast bứt phá doanh số, vượt xa các đối thủ Nhật, Hàn

VinFast công bố đã bàn giao tổng cộng 11.496 xe ô tô điện trong tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước từ đầu năm lên 56.187 xe, chiếm gần 42,5% tổng thị phần ô tô cả nước. Con số trên gấp hơn 2 lần các thương hiệu lớn như Toyota (23.061 xe), Hyundai (20.007 xe), Ford (17.533 xe),...

Không chỉ dẫn đầu toàn thị trường, VinFast còn là cái tên thống trị tuyệt đối ở nhiều phân khúc vốn là sân chơi của xe xăng. Trong tháng 5, VF 5 (cỡ nhỏ) là mẫu xe bán chạy nhất với 4.232 xe, dẫn đầu phân khúc CUV cỡ A với hơn 80% thị phần. Lũy kế 5 tháng, có 18.752 xe VF 5 được bán ra. 

Trong khi thị phần những đối thủ như Toyota Raize, Kia Sonet, Hyundai Venue ngày càng thu hẹp, khác biệt giữa VF 5 và các đối thủ chạy xăng là cách tiếp cận khách hàng. Nhờ chi phí vận hành rẻ, mẫu xe VinFast đang là công cụ chính của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải (taxi).

VF 3 cũng ghi dấu với với 3.950 xe trong tháng 5 và trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường 5 tháng đầu năm (19.416 xe). VF 6 và VF 7 – hai mẫu xe ở phân khúc cao hơn – cũng lần lượt đạt con số ấn tượng là 1.393 và 773 xe trong tháng 5.

Người Việt không ngại mua xe điện

Nếu như khoảng vài năm trước, top 3 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam là Trường Hải (Thaco), Toyota Việt Nam và TC Motor, thì hiện nay 3 cái tên này đã có sự thay đổi với sự xuất hiện của VinFast (xe điện VinFast), tiếp theo là Thaco (5 thương hiệu gồm: Mazda, Kia, Peugeot, BMW và MINI) và thứ 3 là TC Motor (thương hiệu Hyundai). VinFast “non trẻ” nhanh chóng vươn lên dẫn đầu, liên tục tăng trưởng với tốc độ cao minh chứng cho xu thế xe điện lên ngôi tại Việt Nam.

VinFast đang sở hữu danh mục sản phẩm phủ rộng nhiều phân khúc, từ VF 3 (mini SUV), VF 5 (xe cỡ A) đến các dòng SUV như VF 6, VF 7 hoặc SUV cỡ trung và lớn như VF 8, VF 9. Với giá bán dao động từ khoảng 240 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, VinFast gần như bao trọn toàn bộ các mức chi tiêu phổ biến của người Việt khi chọn mua xe điện.

Các mẫu xe VinFast được đánh giá cao về thiết kế, hiện đại, không gian nội thất rộng rãi cùng nhiều tính năng công nghệ thông minh, đặc biệt là trang bị an toàn. Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là không gian sống thứ hai.

VinFast còn có một lợi thế rất lớn, đủ để thắng “tuyệt đối”, đó là hệ thống trạm sạc phủ sóng khắp các tỉnh thành, từ đô thị lớn đến tuyến quốc lộ và thị xã. Theo công bố mới nhất, hãng đã vận hành hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc – trở thành mạng lưới sạc lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. 

Không chỉ vậy, hãng còn ưu đãi 2 năm sạc miễn phí của người mua xe. Điều này giúp giải tỏa tâm lý “ngại sạc” vốn là rào cản lớn khi người Việt cân nhắc mua xe điện.

Tham vọng 280.000 xe có khả thi?

Hồi đầu năm, VinFast đặt mục tiêu bàn giao 200.000 ô tô điện trong 2025, gấp đôi năm ngoái. Tuy nhiên hôm 9/6 vừa qua, bà Thái Thị Thanh Hải, Phó tổng giám đốc VinFast cho biết công ty đã điều chỉnh mục tiêu, có thể đạt doanh số 280.000 chiếc. Nếu chỉ xét thị trường nội địa, VinFast với gần 60.000 xe trong 5 tháng đã được khoảng hơn 20% mục tiêu.

Tuy nhiên, trong 6 tháng còn lại, doanh số VinFast được hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn khi 2 mẫu xe chuyên biệt dành cho dịch vụ là Minio Green và Limo Green chính thức được bàn giao (dự kiến tháng 8), chưa kể dòng xe tải chở hàng cỡ nhỏ EC Van dự kiến bàn giao vào tháng 11. 

Tại thị trường quốc tế, ở Indonesia, VinFast mạnh mẽ mở rộng hiện diện với dải sản phẩm ngày càng đa dạng và mạng lưới bán lẻ, dịch vụ rộng khắp. Hãng đã mở bán VF 6, mẫu xe thứ tư tại thị trường sau VF 3, VF 5 và VF e34. Những chiếc VF 6 đầu tiên dự kiến được bàn giao cho khách hàng từ quý 2/2025.

Tại Philippines, VinFast cũng đẩy mạnh hiện diện, hợp tác với 4 đối tác xưởng dịch vụ uy tín, bao gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services, và Marcjan Cavite. Các thỏa thuận nêu trên dự kiến bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng của VinFast tại Philippines vào năm 2025.

Tại Ấn Độ, VinFast cũng đã chính thức ra mắt thương hiệu tại triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, giới thiệu hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7. Cơ sở sản xuất của VinFast tại bang Tamil Nadu dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2025.

Tại Bắc Mỹ và châu Âu, VinFast bám sát chiến lược tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Theo đó, ở thị trường Canada, Công ty dự kiến đóng cửa 5 cửa hàng DTC tại các trung tâm thương mại và vùng ngoại ô, nhằm tái phân bổ nguồn lực và nâng cao hiệu quả hoạt động dài hạn. VinFast vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tại các showroom trọng điểm ở British Columbia, Ontario và Quebec, đồng thời hợp tác với các đối tác dịch vụ hậu mãi uy tín nhằm đảm bảo trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng.

Tại Đức và Hà Lan, hãng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ cửa hàng trực tiếp (DTC) sang kênh đại lý. Hiện Công ty đã có 2 đại lý tại Đức là Schachtschneider Automobile và Autohaus Hübsch, đồng thời ký kết với đại lý đầu tiên tại Pháp - ASTRADA SIMVA.

Với những chuyển biến đáng chú ý, khả năng VinFast nắm trong tay doanh số 300.000 xe là hoàn toàn khả thi. Với mục tiêu 300.000 xe năm 2025, VinFast đang bước vào giai đoạn bản lề – nơi thị trường không chỉ chứng kiến sự chuyển dịch về xu hướng tiêu dùng, mà còn xác lập lại khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Khánh Vy

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT