Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bắt đầu xét xử ba cha con ông Trần Quí Thanh: Chủ tịch Công ty Kim Oanh vắng mặt

Hà Thị Lưu Luyến

Ông Trần Quí Thanh gây chú ý khi xuất hiện tại tòa sáng nay với mái tóc bạc trắng. Trong số 4 bị hại, Chủ tịch Công ty Kim Oanh Đặng Thị Kim Oanh có đơn xin vắng mặt.

Sáng 23/4, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quí Thanh (SN 1953; cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát) và hai con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981; cựu Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát); Trần Ngọc Bích (SN 1984; cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát).

Các bị cáo cùng bị truy tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Trước đó, ông Thanh và con gái Trần Uyên Phương bị bắt tạm giam ngày 10/4/2023, bị cáo Trần Ngọc Bích được tại ngoại. Sáng nay, ông Thanh ra toà với mái tóc bạc trắng.

bat-dau-xet-xu-ba-cha-con-ong-tran-qui-thanh-chu-tich-cong-ty-kim-oanh-vang-mat-1713840640.png
Ông Trần Quí Thanh xuất hiện tại tòa với mái tóc bạc trắng. Ảnh: Nhật Thịnh

8 giờ 30, phiên xét xử do thẩm phán Huỳnh Văn Trực làm chủ toạ bắt đầu. Phiên toà dự kiến kéo dài đến ngày 25/4. Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của VKSND Tối cao gồm: Ông Vũ Tất Ba, ông Phạm Văn Hiền và ông Mai Hoàn Đông.

Có 4 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Thanh và 2 con gái, gồm luật sư Trương Thị Minh Thơ, Kiều Vũ Thụy Uyên, Trương Thanh Đức và luật sư Nguyễn Trường Sơn.

bat-dau-xet-xu-ba-cha-con-ong-tran-qui-thanh-chu-tich-cong-ty-kim-oanh-vang-mat-3-1713840640.jpg
Ông Trần Quí Thanh và con gái Trần Ngọc Bích (áo đen) ngồi phía sau. Ảnh: Báo Đầu tư

Bị hại trong vụ án này là các ông bà: bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông. Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh, có đơn xin vắng mặt phiên tòa sáng nay.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án gồm Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai và 34 cá nhân khác.

bat-dau-xet-xu-ba-cha-con-ong-tran-qui-thanh-chu-tich-cong-ty-kim-oanh-vang-mat-2-1713840639.jpg
Bị cáo Trần Uyên Phương. Ảnh: Công an nhân dân

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Quí Thanh lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng trong Bộ luật Dân sự, để cho vay lấy lãi dưới mức cấu thành tội phạm theo Điều 201 của Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" nhưng không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản.

Thay vào đó, Trần Quí Thanh buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm Hợp đồng chuyển nhượng dự án, bất động sản cho 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích theo đúng quy định của pháp luật nhưng với giá trị thấp hơn nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản.

Sau đó, nhóm này nhanh chóng làm thủ tục chuyển nhượng để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản.

Cụ thể, bà Đặng Thị Kim Oanh là chủ tịch các công ty Kim Oanh Đồng Nai và Công ty Thuận Lợi. Nữ đại gia này có mua 2 dự án là Minh Thành Đồng Nai và Nhơn Thành Đồng Nai.

Năm 2019, do khó khăn nên bà Oanh gặp ông Trần Quý Thanh vay 500 tỷ đồng nhưng được yêu cầu phải làm hợp đồng chuyển nhượng lại 2 dự án trên. Khoản vay có lãi suất 3%/tháng; lãi phạt chậm trả 4,5%/tháng và che đậy bằng các cam kết bán lại.

Năm 2020, khi phía bà Kim Oanh chuẩn bị đủ 500 tỷ đồng trả nợ thì phía ông Trần Quí Thanh lấy các lý do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nên bà Kim Oanh mất quyền mua lại và không cho bà Kim Oanh chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt trong vụ này được xác định là hơn 880 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Thanh còn chiếm đoạt 35 thửa đất của 3 cá nhân khác, gồm 29 thửa đất của anh Nguyễn Văn Chung; 4 thửa của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa của anh Nguyễn Huy Đông.

Cụ thể, cha con ông Trần Quí Thanh cho ông Lâm Sơn Hoàng vay 115 tỷ đồng bằng việc ký hợp đồng giả cách có công chứng, sang tên 04 thửa đất tại TP Thủ Đức, TP.HCM từ ông Hoàng cho bà Trần Uyên Phương, lãi suất 3%/tháng và lãi phạt chậm trả 4,5%, giả cách bằng các cam kết bán lại.

Đến khi ông Hoàng chuẩn bị đủ tiền để trả thì phía ông Trần Quí Thanh lấy lý do ông Hoàng chậm trả, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị tài sản mà các bị can chiếm đoạt là 80,3 tỷ đồng.

Một vụ việc khác là ông Trần Quí Thanh cho ông Nguyễn Huy Đông vay 80 tỷ đồng bằng hợp đồng giả cách chuyển nhượng hai thửa đất tại phường An Lạc, quận Bình Tân.

Khi ông Đông chuẩn bị đủ tiền để nhận lại hai thửa đất thì cha con ông Thanh yêu cầu phải trả thêm 15 tỷ đồng, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt trong vụ này được xác định là 38,9 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn tương tự, Trần Quí Thanh cho ông Nguyễn Văn Chung (Tổng giám đốc Công ty DCB) vay 35 tỷ đồng cũng bằng việc ký hợp đồng giả cách chuyển nhượng 29 thửa đất tại phường An Lạc, quận Bình Tân.

Đến khi ông Chung chuẩn bị đủ 35 tỷ đồng để nhận lại 29 thửa đất thì các bị can yêu cầu phải trả thêm 14 tỷ, không cho chuộc lại tài sản. Giá trị chiếm đoạt được xác định là hơn 48,1 tỷ đồng.

Qua 4 vụ việc trên, cơ quan truy tố xác định ông Trần Quí Thanh và 2 con gái đã chiếm đoạt số tài sản có tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng.

Hà Ly (t/h)