Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bắt đầu xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm từ ngày 5/3

Hà Thị Lưu Luyến

Từ ngày 5/3 - 29/4, TAND TP.HCM sẽ xét xử sơ thẩm bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB). 

Ngày 16/2, TAND TP.HCM cho hay, từ ngày 5/3 - 29/4, TAND TP sẽ xét xử sơ thẩm 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB).

Thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh Tòa Hình sự, TAND TP.HCM) là chủ tọa phiên tòa. 10 Kiểm sát viên thuộc Viện KSND tối cao, Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên xử.

86 bị cáo bị xét xử về 7 tội: “Tham ô tài sản”; “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”; “Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

bat-dau-xet-xu-ba-truong-my-lan-va-85-dong-pham-tu-ngay-5-3-1708076679.PNG
Bà Trương Mỹ Lan khi ra tòa sẽ có 5 luật sư bào chữa.

Trong đó, bị can Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, quy định tại khoản 4 Điều 353; khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", quy định tại khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Khi ra tòa, bà Lan có 5 luật sư bào chữa gồm: Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng, Nguyễn Huy Thiệp, Giang Hồng Thanh và Trương Thanh Đức.

Trước đó, đại diện TAND TP.HCM cho biết vụ án này có gần 2.500 tập tài liệu, đóng trong 104 thùng hồ sơ, nặng khoảng 6 tấn, với khoảng 1 triệu bút lục. Do vậy, Tòa chuẩn bị một phòng riêng đựng hồ sơ, tạo điều kiện để các luật sư sao chụp, nghiên cứu tài liệu và lắp đặt hệ thống PCCC, camera để bảo vệ.

Cáo trạng xác định, từ năm 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan thâu tóm từ 85% đến 91,5% cổ phần Ngân hàng SCB, qua đó nắm quyền chỉ đạo, thực chất là thao túng toàn bộ hoạt động Ngân hàng SCB để phục vụ các mục đích của mình.

Trương Mỹ Lan chỉ đạo thực hiện một chuỗi hành vi gồm: tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín vào các vị trí chủ chốt của SCB, thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng ngàn Công ty “ma”, thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều Doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm.

Đồng thời, nhóm các bị can thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB; lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tiền sau giải ngân; bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước làm trái công vụ...

Cơ quan điều tra xác định, Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng (khoảng 12,36 tỷ USD) của Ngân hàng SCB (được xác định là tiền của người dân và khách hàng gửi). Ngoài ra, Trương Mỹ Lan còn bị cáo buộc gây thiệt hại tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỷ đồng. Tổng cộng thiệt hại là hơn 415.000 tỷ đồng.

Cáo trạng của VKS cũng cho biết, ngoài vụ án này, bà Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc phát hành trái phiếu và “Rửa tiền”. Vụ án này đã được tách ra để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Hà Ly (t/h)