Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bất động sản Phát Đạt muốn vay 3.200 tỷ đồng làm 'siêu' dự án ở Bình Dương

Phạm Thị Tâm

Theo quyết định thông qua của HĐQT Bất động sản Phát Đạt, tổng hạn mức cấp tín dụng tối đa ngân hàng cấp cho hai công ty con là 3.200 tỷ đồng.

bat-dong-san-phat-dat-vay-3200-ty-dong-lam-sieu-du-an-o-binh-duong-antt-1700125649.PNG
Bất động sản Phát Đạt muốn vay tối đa 3.200 tỷ đồng để rót vào hai dự án tại Bình Dương. Ảnh minh họa

HĐQT Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (MCK: PDR) đã thông qua chủ trương cho hai công ty con là CTCP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao Ốc Thiên Long và CTCP Bất động sản Đầu tư và phát triển Cao Ốc Hòa Phú quyền tài sản hình thành từ 2 dự án tại Bình Dương làm tài sản đảm bảo tại ngân hàng Quân Đội (MB Bank).

Tính đến cuối tháng 9/2023, Thiên Long và Hoà Phú là hai công ty con gián tiếp của Bất động sản Phát Đạt (nắm 99,9% vốn và quyền biểu quyết).

Theo quyết định thông qua của HĐQT Bất động sản Phát Đạt, tổng hạn mức cấp tín dụng tối đa ngân hàng cấp cho hai công ty con này là 3.200 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay trên là toàn bộ cổ phần của Phát Đạt đang sở hữu tại hai công ty con nói trên; các quyền sử dụng đất thuộc hai dự án trên; cùng với đó là tài sản của bên thứ ba.

Mục đích cho vay là nhằm tài trợ các chi phí để triển khai hai dự án khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 và 2 (phường Thuận Giao, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) do hai công ty Thiên Long và Hòa Phú làm chủ đầu tư.

Được biết, Dự án Thuận An 1 và 2 có tổng diện tích đất 4,47 ha, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng. Dự kiến khoảng 6.500 căn hộ căn hộ, nhà phố thương mại và nhà phố liên kế sẽ cung ứng ra thị trường.

Ngoài ra, MBBank sẽ bảo lãnh tối đa gần 2.200 tỷ đồng cho các nghĩa vụ ký quỹ thực hiện dự án và trong hoạt động bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Tổng hạn mức cấp tín dụng trên không bao gồm khoản tiền gần 700 tỷ đồng mà MB Bank đã giải ngân cho Hòa Phú và Thiên Long trước đó.

HĐQT PDR cũng đồng ý cam kết sẽ góp vốn bổ sung gián tiếp cho hai công ty con để thực hiện dự án thông qua CTCP Bất động sản Đầu tư và Phát triển Cao ốc (một công ty con khác của PDR); hỗ trợ cho hai công ty trong quá trình thực hiện dự án; hoàn thành việc phát hành riêng lẻ toàn bộ hơn 67 triệu cổ phiếu PDR và sử dụng nguồn tiền thu về để tất toán các nghĩa vụ trái phiếu của PDR, nguồn tiền thặng dư sẽ dùng để phát triển hai dự án nêu trên.