Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bắt giám đốc công ty thép lừa đảo, chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng

Vũ Ngọc Quỳnh

Võ Thành Tám - Giám đốc công ty thép đã lừa ký hợp đồng mua bán nhôm, góp vốn kinh doanh để chiếm đoạt của nhiều người hơn 9,4 tỷ đồng.

bat-giam-doc-cong-ty-thep-lua-dao-chiem-doat-hon-9-ty-dong-antt-1703067282.jpg
Võ Thành Tám tại cơ quan công an. Ảnh: CQCA.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Thành Tám (SN 1992, trú xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) - Giám đốc Công ty Thép Tầm Cao về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành khám xét nơi ở của Võ Thành Tám tại xã Bình Đào (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để phục vụ công tác điều tra.

Theo kết quả điều tra ban đầu, giữa tháng 3/2023, ông Lê Hoài Dũng- Giám đốc một công ty tại TP.HCM, ra Đà Nẵng gặp Tám đặt mua 25 tấn nhôm với giá hơn 1,2 tỷ đồng. Sau khi thống nhất, ông D. đặt cọc 30%, số tiền còn lại sẽ thanh toán sau giao nhận tại cảng Khâm Châu (Trung Quốc).

Theo thỏa thuận, ông Dũng đặt cọc 30%, số tiền còn lại thanh toán sau khi kiểm tra chất lượng và lập biên bản giao nhận tại cảng Khâm Châu (Trung Quốc). Để qua mặt “bạn hàng”, Tám không ký hợp đồng bản gốc đưa cho ông Dũng mà chỉ ký hợp đồng scan chuyển cho đối tác và yêu cầu thanh toán 30% số tiền (tương đương hơn 363 triệu đồng).

Sau 3 ngày chuyển tiền cọc, ông Dũng gọi điện hỏi đóng hàng ở đâu để kiểm tra chất lượng, Tám nói đã chở đi rồi.

Tám gửi hình ảnh xe container chở hàng, phiếu cân xe, mã chì niêm phong theo yêu cầu của ông Dũng Khi kiểm tra, ông Dũng phát hiện hình ảnh này không đúng nên yêu cầu Tám giao hàng hoặc trả lại tiền. Tuy nhiên, Tám không thực hiện nên ông Dũng đã trình báo cơ quan công an.

Ngoài vụ việc nêu trên, cơ quan điều tra cũng xác định Tám còn thực hiện hành vi lừa đảo đối với một số cá nhân, doanh nghiệp khác. Cụ thể, đầu tháng 6/2023, Tám đến Công ty Stavian chào hàng. Thấy báo giá của công ty Tám rẻ hơn thị trường nên Công ty này đã ký hợp đồng mua 100 tấn nhôm với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng, chuyển trước 200 triệu đồng tiền cọc. Nhận tiền xong, Tám không mua hàng để cung cấp cho đối tác mà thông báo giá nhôm tăng cao. Nếu Công ty Stavian mua tiếp thì sẽ vẫn giữ nguyên giá. Hai bên làm hợp đồng thứ hai có nội dung mua số lượng 1.000 tấn, trị giá 45 tỷ đồng, cọc trước 1 tỷ đồng.

Sau khi nhận đủ 2 lần cọc với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, Tám không thực hiện theo thỏa thuận, cũng không trả lại tiền.

Theo cơ quan điều tra, sau khi có được hợp đồng mua bán nhôm của mình với Công ty Stavian, Tám lấy làm “bình phong”, sau đó đưa cho chị Phùng Thị Thanh Tâm (trú tỉnh Quảng Trị) xem và đề nghị chị này đưa tiền để Tám làm “lộ phí” đi lại mua bán nhôm. Sau khi giao dịch xong sẽ thanh thoán lại cho chị Tâm. Do tin tưởng nên chị Tâm đã nhiều lần chuyển cho Tám với tổng số tiền 730 triệu đồng. Ngoài ra, Tám dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa gạt tiền của nạn nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Trước đó, Tám còn lừa chị Đỗ Thị Tuyết Minh (trú quận Hà Đông, Hà Nội) góp vốn mua nhôm bán cho công ty Shaoguan (Trung Quốc) theo hợp đồng trị giá 62 tỷ mà Tám và Công ty này đã ký trước đó. Để chị Minh tin tưởng, Tám gửi qua Zalo hình ảnh yêu cầu Công ty Shaoguan chuyển hơn 2 triệu USD để công ty Tám mua hàng nhôm. Từ ngày 1/7/2023 đến 5/8/2023, chị Minh nhiều lần chuyển tiền để Tám mua hàng (với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng) nhưng Tám không mua nhôm như thỏa thuận mà lấy tiền sử dụng vào việc riêng.

Sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của các nạn nhân nêu trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Đà Nẵng tiến hành xác minh. Qua đó xác định, Võ Thành Tám đã đưa ra các thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.

Hành vi của Tám đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Hà Anh (t/h)