Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bắt tạm giam hai cán bộ liên quan dự án sân bay Long Thành

Vũ Ngọc Quỳnh

Công an Đồng Nai mới bắt tạm giam hai cán bộ chuyên làm thủ tục kiểm đếm, xác nhận bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành.

bat-tam-giam-hai-can-bo-lien-quan-du-an-san-bay-long-thanh-antt-1698889139.jpg
Khu tái định cư dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Hải Long.

Tối 1/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giam 3 người, trong đó có 2 cán bộ làm công tác kiểm đếm, đo đạc, bồi thường tái định cư liên quan đến dự án sân bay Long Thành.

Những người bị bắt gồm ông N.V.M. (cán bộ đo đạc thuộc Trung tâm Quỹ đất huyện Long Thành) và ông N.T.B. (cán bộ địa chính xã Bình Sơn, huyện Long Thành).

Bên cạnh đó, công an còn bắt thêm 1 phụ nữ tên H. được cho là "cò" nhận tiền của người dân và móc nối với hai cán bộ trên để hứa hẹn suất tái định cư.

Ông M. và ông B. được huyện Long Thành phân công cùng nhiều cán bộ khác làm công tác kiểm đếm, đo đạc, bồi thường, tái định cư cho dự án sân bay Long Thành.

Vụ việc đang được Công an Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, tiến độ thực hiện dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang rất chậm và gặp nhiều vướng mắc.

Ngày 26/10 vừa qua, Chính phủ đã có tờ trình Quốc hội về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Nghị quyết 53 của Quốc hội, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được triển khai một lần và hoàn thành trước năm 2021. Đến nay, Chính phủ đề nghị kéo dài thời gian triển khai đến năm 2024.

Chính phủ cũng đề nghị giảm tổng mức đầu tư dự án từ 22.900 xuống 19.200 tỷ đồng; giảm diện tích đất thu hồi từ 5.400 xuống hơn 5.300ha; bố trí tái định cư các hộ dân do thu hồi đất để thực hiện đầu tư 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Dự kiến, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về nội dung này vào ngày 9/11.

Phát biểu tại phiên họp thảo luận tổ ngày 27/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng, dự án sân bay Long Thành là rất lớn nhưng triển khai trong bối cảnh có những biến động không lường trước được, nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng rất cao.

Bộ trưởng khẳng định có thể chậm giải phóng mặt bằng và gia hạn tới 2024 nhưng tiến độ chung đang được kiểm soát, tổng thể nếu có chậm cũng sẽ không quá một năm. Hiện toàn bộ phần diện tích để xây dựng giai đoạn 1 hơn 2500 hecta đã được bàn giao đầy đủ, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo rất quyết liệt đối với các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa và cố gắng phấn đấu nếu vượt tiến độ 6 tháng thì đảm bảo hoàn thành tiến độ vào năm 2025.

Hà Anh (t/h)