Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nhật Nam Group của vợ ca sĩ Khánh Phương không hoạt động tại địa chỉ đăng ký

Hà Thị Lưu Luyến

Dữ liệu từ Tổng Cục thuế cho thấy Nhật Nam Group do bà Vũ Thị Thúy - vợ ca sĩ Khánh Phương làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Trong khi một số văn phòng tại nhiều tỉnh, thành ngừng hoạt động.

Mới đây, ca sĩ Khánh Phương báo cáo giao dịch bán 901.520 cổ phiếu SJC trong phiên 16/6 gây chú ý khi tiết lộ danh tính người vợ là bà Vũ Thị Thúy - Chủ tịch HĐQT CTCP Sông Đà 1.01.

Từ cuối năm 2022, bà Vũ Thị Thúy (sinh năm 1983, thường trú tại Hà Nội) được bầu làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật công ty, đồng thời là người thực hiện công bố thông tin.

Tuy nhiên, theo Điều 156 Luật Doanh nghiệp 2020, Chủ tịch HĐQT của công ty đại chúng và công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần biểu quyết sẽ không được kiêm nhiệm chức danh Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc. Để thực hiện đúng luật, bà Thúy lựa chọn thôi chức Chủ tịch HĐQT.

Ngoài đảm nhiệm chức vụ tại Sông Đà 1.01, vợ ca sĩ Khánh Phương cũng đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam (hay Nhật Nam Group). Hiện Công ty Nhật Nam đang sở hữu 14,69% vốn của SJC, tương đương gần 1,02 triệu cổ phiếu.

Doanh nghiệp được thành lập vào tháng 07/2019, với vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập gồm bà Thúy, ông Vũ Đức Tại (SN 1985), ông Mai Thanh Tùng (SN 1987). Trụ sở chính hiện tại ở số 12 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.

cong-ty-bat-dong-san-cua-vo-ca-si-khanh-phuong-tu-doi-nganh-nghe-kinh-doanh-toi-lum-xum-huy-dong-von-1688546240.jpg
Bà Vũ Thị Thúy là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam.

Sau 3 năm hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, đến tháng 11/2022, Công ty Nhật Nam đăng ký thay đổi ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Tổng Cục thuế cho thấy, Nhật Nam Group của Chủ tịch Vũ Thị Thúy không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Nhiều chi nhánh tại các tỉnh của công ty này cũng tương tự, thậm chí có chi nhánh đã ngừng hoạt động.

bds-nhat-nam-khanh-phuong-antt-1688547885.png
 

Từ trước khi chính thức chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, Công ty Nhật Nam từng vướng nhiều lùm xùm liên quan đến việc đầu tư của khách hàng.

Cụ thể, tháng 9/2022, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình đã ra văn bản số 7327/VPUBND-KTTH cảnh báo về hoạt động của Công ty CP Đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam.

Căn cứ thông báo của Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an tại Công văn số 518/ĐK ngày 04 tháng 8 năm 2022 có nêu: CTCP Đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam (trụ sở chính thời điểm đó tại 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) có hành vi huy động vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, đưa ra yêu cầu bảo mật thông tin và trong hợp đồng đã cam kết không hình sự hóa các tranh chấp, chỉ hòa giải dân sự tại tòa án kinh tế, nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, công ty này thành lập nhiều chi nhánh, văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày, tỷ suất lợi nhuận từ 5 - 7%/tháng, tương đương 60 - 84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản).

Sau khi ký hợp đồng và nộp tiền, các nhà đầu tư sẽ được chi trả lợi nhuận hàng ngày vào tài khoản. Tuy nhiên, đến khi chia lợi nhuận cho nhà đầu tư, Công ty Nhật Nam không sử dụng tài khoản doanh nghiệp mà sử dụng tài khoản cá nhân của người đại diện Vũ Thị Thúy để chuyển tiền.

Cơ quan chức năng nhận định hành vi này có dấu hiệu che dấu thu nhập đã chia cho các nhà đầu tư, qua đó trốn tránh nghĩa vụ kê khai thuế thu nhập cá nhân thay cho các nhà đầu tư, vi phạm Luật quản lý thuế.

Cũng theo UBND tỉnh Hòa Bình, mục đích sử dụng vốn huy động của Công ty Nhật Nam có nhiều dấu hiệu nghi vấn, khả năng hoạt động theo mô hình “ponzi” (lấy tiền của người trước trả cho người sau).

Đến thời điểm dòng tiền của nhà đầu tư đứt gãy, Công ty Nhật Nam không còn khả năng chi trả cho nhà đầu tư sẽ nảy sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

nhat-nam-group-vu-thi-thuy-khanh-phuong-antt-1688547760.jpg
 

Những lùm xùm của Công ty Nhật Nam tiếp diễn tới đầu năm 2023 khi nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc nhà đầu tư không nhận được tiền lãi khi góp vốn đầu tư.

Vẫn với chiêu thức góp vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” hưởng tỷ suất sinh lời lên đến 5-7%/tháng, Công ty Nhật Nam đã thu hút được số lượng lớn người tham gia….

Rất nhiều nhà đầu tư bỏ ra hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng "góp vốn" cho công ty này với mong muốn thu lãi "khủng". Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, nhiều nhà đầu tư không nhận được tiền lãi hàng tháng như cam kết, thậm chí không thanh toán tiền gốc.

Đến tháng 2/2023, Công ty Nhật Nam đột ngột gửi thông báo đến khách hàng về việc thu hồi hợp đồng gốc để chuyển sang tư cách pháp nhân mới. Cụ thể, doanh nghiệp này yêu cầu tất cả khách hàng đã ký hợp đồng trước đó phải nộp lại toàn bộ hợp đồng gốc để cấp lại hợp đồng mới mang tên Sông Đà Nhật Nam.

cong-ty-bat-dong-san-cua-vo-ca-si-khanh-phuong-tu-doi-nganh-nghe-kinh-doanh-toi-lum-xum-huy-dong-von-2-1688546304.jpg
Chuyển sang Sông Đà Nhật Nam, công ty đưa ra lộ trình 4 giai đoạn chi trả lợi nhuận

Cùng với đó, Sông Đà Nhật Nam cũng đưa ra nhiều giai đoạn chi trả tiền cho khách hàng. Doanh nghiệp này cũng yêu cầu tất cả hợp đồng phải được chuyển đổi trong tháng 2/2022 thì sau 3 tháng sẽ nhận lãi các tháng 3,4,5 và sẽ được nhận trong tháng 6/2023. Nhà đầu tư nào chuyển đổi chậm sẽ nhận gối đầu theo các tháng.

Thông báo cũng nhấn mạnh: "Những nhà đầu tư không chuyển đổi qua Sông Đà Nhật Nam, quyền lợi vẫn được giữ nguyên cho đến khi tài sản công ty tăng trưởng và bán đi có dòng tiền về sẽ hoàn lại cho nhà đầu tư nhưng không có thời gian cụ thể, phải tuỳ thuộc vào sự phát triển của doanh nghiệp".

Được biết, Công ty CP Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam được thành lập và được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào ngày 21/11/2022, hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản. Với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, bà Vũ Thị Thúy nắm 90% cổ phần; ông Phạm Văn Tuyên nắm 5% cổ phần và ông Trịnh Văn Tôn nắm 5% cổ phần.

Hà Ly