Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bị can Nghiêm Quang Minh sở hữu loạt chung cư sai phạm khắp Hà Nội

Hà Thị Lưu Luyến

Bị can Nghiêm Quang Minh, chủ chung cư mini bị cháy làm 56 người tử vong, còn sở hữu loạt chung cư khắp địa bàn Hà Nội. Đáng nói, nhiều tòa nhà trong số này cũng vi phạm quy định PCCC hay vượt quá số tầng cho phép.

Công an TP Hà Nội vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ cháy chung cư mini số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) làm 56 người tử vong, 37 người bị thương.

Hiện công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nghiêm Quang Minh (44 tuổi; trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), là chủ chung cư này, để điều tra về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

bi-can-nghiem-quang-minh-so-huu-loat-chung-cu-sai-pham-khap-ha-noi-1695023178.jpeg
Bị can Nghiêm Quang Minh

Đáng nói, Nghiêm Quang Minh còn là chủ đầu tư hoặc chung tên cùng người khác đầu tư, xây dựng hàng loạt chung cư mini khác trên địa bàn Hà Nội. Thậm chí, có chung cư cũng vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy hoặc xây quá số tầng cho phép.

Tại quận Thanh Xuân, có khoảng 6 công trình nằm trên địa bàn các phường: Khương Đình, Nhân Chính, Khương Mai được UBND quận Thanh Xuân cấp giấy phép xây dựng riêng cho Nghiêm Quang Minh hoặc cấp chung tên ông Minh và người khác.

Cụ thể, một tòa chung cư mini nằm trong ngõ 203 Trường Chinh được ông Minh cùng một cá nhân khác xây dựng từ năm 2012. Tòa chung cư mini này cao 10 tầng, chia làm 25 phòng, được xây dựng trên ô đất có diện tích gần 120 m2. Sổ đỏ của mảnh đất này vẫn thể hiện tên ông Minh và một cá nhân khác nhưng người mua căn hộ vẫn phải bỏ ra số tiền cả tỷ đồng mà chỉ nhận được hợp đồng công chứng.

Tại quận Tây Hồ, có 1 chung cư mini của Nghiêm Quang Minh nằm trên địa bà phường Bưởi cũng xây vượt tầng so với giấy phép được cấp.

Còn tại quận Đống Đa, năm 2017 tòa nhà tọa lạc tại địa chỉ số 58B+58C ngõ 117 Thái Hà, đứng tên ông Nghiêm Quang Minh và một người khác. Công trình này được cấp giấy phép xây dựng 6 tầng, 1 tum, tỷ lệ xây dựng 70% trên diện tích đất là 210 m2.

Thế nhưng, trên thực tế, tòa nhà này xây dựng trên 100% diện tích đất, với 8 tầng nổi (chưa bao gồm 1 tầng hầm, 1 tầng tum). Công trình được chia thành gần 50 phòng để bán hoặc cho thuê.

Ngày 14/9, đoàn liên ngành Công an quận Đống Đa (Hà Nội), UBND và Công an phường Trung Liệt đã kiểm tra khẩn cấp việc thực hiện quy định phòng cháy chữa, cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà này.

Qua kiểm tra, tòa nhà được trang bị hệ thống báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, bình chữa cháy xách tay, hệ thống đầu phun Sprinkler tự động tại tầng 1 để xe...

Tuy nhiên, hệ thống chữa cháy của chung cư này không hoạt động, đèn chiếu sáng sự cố chưa được lắp đặt đầy đủ. Tòa nhà cũng không được trang bị các dụng cụ phá dỡ, bảo hộ chống khói; chưa có lối thoát nạn thứ 2 tại các tầng. Cầu thang, lối thoát nạn tại một số tầng có bố trí đồ dùng, vật dụng gây cản trở cầu thang bộ thoát nạn...

Hà Ly (t/h)