Bị chê chậm chân với xe điện, Honda vừa có động thái quyết liệt chưa từng có

Honda đang bước vào cuộc chơi xe điện mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Vào thứ 5 tuần này, Honda Motor cho biết công ty và một số nhà cung cấp sẽ đầu tư 11 tỷ USD để sản xuất pin và ô tô điện ở Ontario, Canada. Đây là một cam kết quan trọng của Honda bởi trước đây hãng này bị xem là đã chậm chân trong cuộc chiến xe điện.

Giống như Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác, Honda nhấn mạnh vào xe hybrid, thay vì ô tô chỉ chạy bằng pin. Honda Prologue, một chiếc xe thể thao đa dụng được sản xuất tại Mexico, là chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất của công ty được bán tại Mỹ.

Tuy nhiên, khoản đầu tư gần nhà máy của công ty ở Alliston, Ontario, gần Toronto, là một sự thay đổi hướng đi, nâng cao khả năng Honda và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác có thể sử dụng chuyên môn sản xuất của mình để giảm giá thành xe điện và khiến chúng có giá cả phải chăng hơn.

"Đây là một ngày rất trọng đại đối với khu vực này, thành phố này và cả đất nước", Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết tại một sự kiện công bố ở Alliston, nơi Honda sản xuất mẫu sedan Civic và CR-V S.U.V. Ông cho biết khoản đầu tư này sẽ tạo ra 1.000 việc làm mới, là khoản đầu tư lớn nhất của một hãng sản xuất ô tô trong lịch sử Canada.

Công ty cũng có kế hoạch cải tạo lại nhà máy hàng đầu của mình ở Marysville, Ohio, gần Columbus, để sản xuất xe điện vào năm 2026. Cùng với LG Energy Solution, một công ty Hàn Quốc, Honda đang đầu tư 4,4 tỷ USD vào một nhà máy sản xuất pin mới ở Jeffersonville, Ohio.

Việc đầu tư bổ sung vào Canada là dấu hiệu cho thấy Honda kỳ vọng công nghệ này sẽ trở nên phổ biến hơn, bất chấp doanh số bán hàng gần đây đang chậm lại. Honda cho biết nhà máy ở Ontario sẽ có thể sản xuất tới 240.000 xe điện mỗi năm khi bắt đầu hoạt động vào năm 2028. Đến năm 2040, Honda có kế hoạch sử dụng tất cả các phương tiện chạy điện, một cam kết chắc chắn hơn so với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đã đưa ra.

Cũng trong thứ 5, công ty đồng Hương của Honda là Toyota tuyên bố rằng họ sẽ mở rộng một nhà máy ở Princeton, Mỹ để sản xuất một chiếc SUV chạy điện cỡ lớn.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ chi 1,4 tỷ USD cho dự án Indiana. Toyota trước đó đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất pin vào năm tới tại một nhà máy trị giá 13,9 tỷ USD ở Bắc Carolina.

Các nhà lãnh đạo Canada đã và đang thu hút các nhà sản xuất ô tô bằng các ưu đãi tài chính gần giống với mức giảm thuế mà Mỹ đưa ra cho các công ty ô tô và pin theo Đạo luật Giảm lạm phát, luật khí hậu đặc trưng của Tổng thống Biden. Chính quyền liên bang và các địa phương của Canada muốn nước này trở thành một quốc gia đóng vai trò lớn trong chuỗi cung ứng xe điện. Xe sản xuất tại Canada có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD, khoản tín dụng này chỉ dành cho xe sản xuất tại Bắc Mỹ.

Volkswagen cho biết năm ngoái họ sẽ đầu tư tới 5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Thomas, Ontario. Northvolt, một công ty sản xuất pin của Thụy Điển, đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 5 tỷ USD gần Montréal vào năm ngoái.

Bộ trưởng tài chính Canada Chrystia Freeland cho biết Honda sẽ được hưởng lợi từ khoản tín dụng thuế lên tới 1,8 tỷ USD dành cho các công ty đầu tư vào các dự án xe điện. Ontario dự kiến sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính bổ sung.

Canada cũng có trữ lượng lithium và các nguyên liệu khác cần thiết để sản xuất pin, đồng thời tạo ra nhiều điện từ các nhà máy hạt nhân và thủy điện, điều này cho phép các nhà sản xuất ô tô quảng cáo rằng phương tiện của họ được sản xuất bằng năng lượng không thải ra khí thải nhà kính.

Toshihiro Mibe, giám đốc điều hành của Honda cho biết hôm thứ Năm tại Alliston: "Khi chúng tôi đặt mục tiêu tiến hành hoạt động kinh doanh của mình mà không gây tác động đến môi trường, Canada là một lựa chọn hấp dẫn".

Ông cho biết Honda cũng sẽ làm việc với các đối tác để chuyển đổi nguyên liệu thô thành linh kiện pin. Bằng cách duy trì quyền kiểm soát chuỗi cung ứng, một chiến lược được gọi là tích hợp theo chiều dọc, các công ty như Honda hy vọng sẽ cắt giảm chi phí và làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn. BYD, một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nổi lên là đối thủ đáng sợ của Tesla bằng cách kiểm soát các mỏ, xử lý nguyên liệu thô và sản xuất pin.

Tuy nhiên, sự sụt giảm giá lithium gần đây đã đặt ra câu hỏi về việc liệu hoạt động khai thác kim loại ở Canada có cạnh tranh được với các hoạt động chi phí thấp hơn ở Mỹ Latinh hay Úc hay không.

Theo: NYTimes

Phương Linh

Phương Linh
An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT