Bị mất sổ tiết kiệm nên xử lý như thế nào?

Khi phát hiện bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng phải liên hệ và báo mất ngay với ngân hàng để kịp thời xử lý.

bi-mat-so-tiet-kiem-nen-xu-ly-nhu-the-nao-antt-1712221436.jpeg
Khi mất sổ tiết kiệm, khách hàng vẫn được rút tiền khi cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân. Ảnh minh hoạ.

Khi có một khoản tiền "nhàn rỗi", nhiều người dùng để đầu tư, người lại dùng để gửi vào ngân hàng. Gửi tiết kiệm ngân hàng là dịch vụ tài chính phổ biến cho người muốn quản lý tiền an toàn, hiệu quả và sinh lời ổn định.

Sổ tiết kiệm là một loại giấy chứng nhận thể hiện số tiền gửi của khách tại ngân hàng, trong đó ghi rõ thông tin về số tiền gửi và mức lãi suất. Khi nhận sổ tiết kiệm từ ngân hàng, khách hàng đều cố gắng bảo vệ cẩn thận. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như bị mất hoặc là bị rách do khách quan, khách hàng nên làm gì để rút được tiền trong sổ? 

Theo đó, nếu rơi vào tình huống trên, khách hàng cần thực hiện theo các bước sau để giải quyết vấn đề:

Bước 1: Báo cho ngân hàng

Ngay khi phát hiện bị mất sổ tiết kiệm, cần thông báo với ngân hàng bằng cách gọi hotline hoặc đến trực tiếp quầy giao dịch. Việc này nên được thực hiện càng sớm càng tốt để ngân hàng có thể phong tỏa sổ tiết kiệm, tránh rủi ro.

Tổ chức tín dụng sẽ hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Bước 2: Làm thủ tục mất sổ tiết kiệm tại chi nhánh ngân hàng

Sau khi thông báo với ngân hàng, khách hàng cần đến phòng giao dịch gần nhất để thực hiện các thủ tục khai báo mất sổ tiết kiệm. Người báo mất sổ tiết kiệm phải xuất trình CMND/CCCD/hộ chiếu hoặc các giấy tờ chứng thực cá nhân tương đương để đối chiếu thông tin, nhận diện khách hàng, kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm,...

Bước 3: Chờ ngân hàng xử lý

Sau khi tiếp nhận thông báo, ngân hàng sẽ xác minh và xử lý yêu cầu. Quá trình này có thể mất thời gian từ vài phút đến vài ngày, tùy theo quy định của ngân hàng. 

Khi bị mất sổ tiết kiệm, khách hàng vẫn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn hoặc rút trước hạn theo quy định của ngân hàng và thỏa thuận của hai bên.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT