Bị nghi lừa đảo vì loa thông báo chuyển khoản không kêu
Tôi vừa rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi thanh toán qua chuyển khoản. Dù tài khoản đã trừ tiền, nhưng loa đọc thông báo chuyển tiền lại không kêu, dẫn đến việc người bán nghi ngờ tôi là lừa đảo.
Chiều cuối tuần, tôi ghé vào một cửa hàng tạp hóa gần nhà để mua một số đồ dùng sinh hoạt. Tổng cộng hết khoản 500 nghìn đồng. Tôi không có thói quen mang theo tiền mặt nên hỏi người bán hàng – là một bà cụ khoảng 70 tuổi – rằng có thể chuyển khoản được không. Bà gật đầu và chỉ vào mã QR đặt ngay trên bàn, bảo: “Cháu cứ chuyển vào đây, khi nào cái loa báo chuyển khoản nó kêu là được”.
Tôi chuyển khoản ngay tại chỗ qua app ngân hàng, màn hình hiển thị giao dịch thành công, số dư trong tài khoản cũng giảm tương ứng. Nhưng chiếc loa đọc thông báo chuyển khoản kia không phát ra âm thanh "Đã nhận 500 nghìn đồng..." như thường lệ. Tôi báo với bà cụ là đã chuyển tiền, nhưng bà kiên quyết: “Khi nào máy thông báo thì mới được cầm hàng về”.
Đợi khoảng 5 phút vẫn không thấy loa vang lên thông báo, tôi nghĩ chắc máy lỗi nên mở điện thoại ra cho bà xem chi tiết mã giao dịch, lịch sử chuyển khoản… nhưng bà nhất quyết không tin, nói: “Bây giờ nhiều trò lừa đảo lắm! Mấy cái hình ảnh này làm giả có khó gì. Con cô dặn rồi, máy chưa kêu là tiền chưa vào tài khoản".
Tôi kiên nhẫn chuyển thử thêm 10 nghìn nữa. App ngân hàng báo giao dịch thành công, nhưng loa vẫn không kêu. Đến lúc này, bà cụ bắt đầu lớn tiếng, cho rằng tôi cố tình lừa đảo.
Tôi khẳng định mình không hề lừa đảo, đề nghị bà vào kiểm tra tài khoản ngân hàng thì bà nói tài khoản do con bà quản lý, bà không biết dùng.
Cuối cùng, sau một hồi tranh cãi không đi đến đâu, tôi bỏ đi. Mất 500 nghìn đồng mà không mua được đồ. Không những vậy còn bị nghi ngờ là kẻ lừa đảo.
Tuy nhiên, sau vài hôm, anh con trai bà biết chuyện đã kiểm tra lại tài khoản, sổ sách. Phát hiện đã nhận được 500 nghìn của tôi, anh liên hệ để gửi lời xin lỗi và trả lại tiền. Tôi cũng hoan hỉ bỏ qua.
Thật ra, tôi không trách gì bà cụ. Thời đại công nghệ số, khi mà người dân ưa chuộng thanh toán không tiền mặt, những tiểu thương lớn tuổi như bà cũng phải rất cố gắng thay đổi để thích nghi. Ta không thể đòi hỏi bà cụ 70 tuổi phải thành thạo cách dùng điện thoại thông minh, ứng dụng ngân hàng số như người trẻ.
Tôi không phủ nhận những thuận tiện của việc thanh toán chuyển khoản và các thiết bị như loa thông báo. Giờ đây, người mua không cần cầm theo quá nhiều tiền mặt, người bán thì dễ dàng biết ngay khi tiền vào tài khoản. Nhưng chỉ cần một trục trặc nhỏ như mất sóng, ứng dụng lỗi, hay pin loa hết… là mọi thứ rối ngay. Với người già không quen tra cứu tài khoản, không biết mở app ngân hàng ra sao, thì chuyện hiểu nhầm, nghi ngờ khách… là điều khó tránh.
Hơn nữa, gần đây truyền thông đưa tin nhiều về các thủ đoạn lừa đảo, giả mạo hóa đơn chuyển tiền để qua mắt người bán, nên bà cảnh giác cũng dễ hiểu.
Tôi nghĩ, nếu có người thân hướng dẫn bà về cách tự quản lý tài khoản ngân hàng thì sự việc bối rối này đã không xảy ra. Còn về phần mình, tôi cũng rút kinh nghiệm: từ giờ, cứ mang sẵn ít tiền mặt, để lỡ loa không kêu thì vẫn còn cách khác mà không phải vừa mất tiền vừa mang tiếng như hôm ấy.
(*) Theo lời kể của độc giả.
Linh San (ghi)