Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bitexco của Chủ tịch Vũ Quang Hội nợ 4 tháng tiền bảo hiểm xã hội

Vũ Ngọc Quỳnh

Tính đến 30/9/2023, Bitexco nợ đóng 4 tháng bảo hiểm cho người lao động với số tiền hơn 951.819.717 đồng.

bitexco-no-bao-hiem-xa-hoi-gan-1-ty-dong-antt-1697105906.jpg
Khách sạn JW Marriott Hanoi do Bitexco làm chủ đầu tư. Ảnh: Bitexco.

Theo danh sách mà Bảo hiểm xã hội Hà Nội mới công bố, CTCP Bitexco có tên trong danh sách doanh nghiệp nợ đóng, chậm đóng BHXH tính đến thời điểm 30/9/2023.

Cụ thể, tính đến 30/9/2023, doanh nghiệp này nợ đóng 4 tháng bảo hiểm cho người lao động với số tiền hơn 951.819.717 đồng.

Bitexco là một trong những Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Việt Nam do Chủ tịch Vũ Quang Hội sáng lập và xây dựng. Tập đoàn này hoạt động trong các lĩnh vực: Bất động sản; Thủy điện; Sản xuất, đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng giao thông; Đầu tư tài chính; Đầu tư khai thác khoáng sản; Dầu khí… Hiện, Tập đoàn có hơn 3.000 cán bộ, nhân viên làm việc ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Lào Cai, Thái Bình và tại các công trình, dự án lớn trên khắp cả nước.

Tập đoàn này hiện sở hữu Bitexco Financial Tower (Tp.HCM), Khu đô thị The Manor (Mễ Trì, Hà Nội), khách sạn JW Marriott Hanoi và một số dự án tại Lào Cai, Huế...

Về tình hình doanh nghiệp, trong danh sách 42 doanh nghiệp thuộc diện kiểm tra chuyên ngành năm 2023 do Tổng cục Thuế công bố vào tháng 9 vừa qua, Bitexco cũng có mặt trong danh sách này.

Ở diễn biến khác, vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu thu hồi 52.936m2 đất tại dự án khu đô thị Nam đường Vành đai 3 (The Manor Central Park) do CTCP Bitexco làm chủ đầu tư.

UBND TP.Hà Nội giao Sở TN&MT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo, yêu cầu CTCP Bitexco khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở Tài nguyên và Môi trường theo Quyết định số 6889/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND TP trước ngày 15/9/2023.

Theo thông tin, dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (tên thương mại là The Manor Central Park) tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì hiện do Công ty cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư.

Dự án khu đô thị này được hình thành sau khi Bitexco là nhà đầu tư thực hiện dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì theo Hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) ký năm 2014. Tổng diện tích toàn bộ khu đô thị là 65,8ha, trong đó có 20,8 ha là đất đối ứng, để doanh nghiệp kinh doanh thu hồi vốn và lợi nhuận.

Hiện tại, Bitexco đã hoàn thành đầu tư xây dựng và thực hiện bàn giao tuyến đường số 1 và tuyến số 5 theo dự án BT Chu Văn An. Riêng đối với hạng mục nút giao cầu vượt chưa thực hiện.

Cũng liên quan đến dự án này, tại báo cáo kiểm toán năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt vấn đề trong các dự án BT của Hà Nội; trong đó có dự án của Bitexco thực hiện. Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An do Bitexco làm chủ đầu tư đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng.

Dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm Công viên Chu Văn An (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bị Thanh tra Chính phủ nêu hàng loạt vi phạm. Trong đó có việc thẩm định, phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác, đã làm tăng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Bitexco. Theo đó, dự án vẫn thi công, bán nhà khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Hà Anh