Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cung cấp đủ hàng trong mọi tình huống

Phạm Thị Tâm

Bộ Công Thương yêu cầu trong mọi tình huống, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối.

bo-cong-thuong-yeu-cau-doanh-nghiep-dau-moi-xang-dau-cung-cap-du-hang-trong-moi-tinh-huong-antt-1693393375.PNG
Bộ Công Thương yêu cầu doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-BCT về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xăng dầu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Theo văn bản này, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm nay của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.

Tong trường hợp cần thiết, tham mưu Lãnh đạo Bộ điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, quy định cụ thể tiến độ nhập khẩu hoặc mua xăng dầu trong nước để thương nhân đầu mối thực hiện, xem xét giao bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho một số thương nhân đầu mối có năng lực để chủ động thực hiện, bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống.

Nếu có diễn biến bất thường về nguồn cung, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh phân giao tổng nguồn, bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho các doanh nghiệp đầu mối có đủ năng lực để đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống. Bộ này cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đề xuất các giải pháp tiếp cận vốn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với Vụ Dầu khí và Than, tư lệnh ngành Công Thương yêu cầu theo dõi sát tình hình sản xuất của 2 nhà máy lọc dầu trong nước, đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường theo kế hoạch đã đăng ký. Trong trường hợp nhà máy dừng vận hành (để bảo trì, bảo dưỡng...), ảnh hưởng đến sản lượng của 2 nhà máy, báo cáo Lãnh đạo Bộ để xem xét, có biện pháp xử lý kịp thời.

Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, TP phối hợp với Sở Công Thương địa phương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi găm hàng chờ tăng giá, trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải thực hiện nghiêm túc đầy đủ tổng nguồn cung tối thiểu năm 2023 đã được phân giao (cả về số lượng, chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho các khách hàng.

Ngoài ra, các đơn vị chủ động nguồn hàng cả trong nước và nhập khẩu, thực hiện việc dự trữ xăng dầu theo quy định, đảm bảo cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống; tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ). Trong mọi tình huống phải cung cấp đủ hàng cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng yêu cầu doanh nghiệp đầu mối cũng có trách nhiệm chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối hợp lý để không gián đoạn cung ứng cho thị trường.

Bạch Hiền (t/h)