Bộ GTVT: Không để khiếu nại liên quan gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành kéo dài
Bộ GTVT đề nghị ACV, với vai trò chủ đầu tư, phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định; không để phát sinh khiếu nại kéo dài. Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga sân bay Long Thành.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) liên quan đến triển khai Dự án thành phần 3 - sân bay Long Thành (Đồng Nai) giai đoạn 1.
Với việc đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, Bộ GTVT đề nghị ACV, với vai trò chủ đầu tư, phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt cấp.
Bộ GTVT cũng yêu cầu ACV khi báo cáo tiến độ công trình phải có đầy đủ thông tin về quy mô, phạm vi, giá trị các gói thầu, nhằm đánh giá được tổng thể tiến độ dự án; xây dựng tiến độ cụ thể từng hạng mục để có cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; các nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện, khó khăn vướng mắc phát sinh…
Bên cạnh đó, ACV cũng được giao nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung của công trình sân bay; Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại
Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, Bộ GTVT lưu ý ACV phải yêu cầu nhà thầu bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại phù hợp với tính chất gói thầu và tiến độ thực hiện. Trong Hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng/phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện, tránh khiếu kiện về sau.
ACV xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định.
Trước đó, vào đầu tháng 8 này, sau khi ACV công bố chỉ có 1 liên danh vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật để vào vòng xét tài chính, liên danh Hoa Lư đã có thư kiến nghị gửi nhiều cấp ngành, vì cho rằng ACV vi phạm quy định đấu thầu.
Ngay sau đó, ACV đã có phản hồi liên danh nhà thầu này và khẳng định việc chấm thầu đang thực hiện đúng quy định, việc nhà thầu gửi thư kiến nghị tới nhiều cấp ngành (ngoài ACV) là vi phạm quy định pháp luật và hồ sơ mời thầu, làm ảnh hưởng uy tín các bên.
Dự kiến, trong tháng 8 này, ACV sẽ hoàn thành việc xét thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, nếu nhà thầu duy nhất vượt qua vòng tài chính sẽ thực hiện đàm phán, ký hợp đồng và khởi công ngay trong tháng 8 này.
Gói thầu 5.10 có giá trị hơn 35.200 tỷ đồng - lớn nhất Dự án sân bay Long Thành. Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng (hơn 4,6 tỷ USD), công suất 25 triệu hành khách/năm, mục tiêu phục vụ chuyến bay cất/hạ cánh đầu tiên vào ngày 2/9/2025. Dự án chia thành 4 dự án thành phần; trong đó Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu của cảng hàng không (nhà ga hành khách, đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà xe, tuyến giao thông kết nối…) giao cho ACV làm chủ đầu tư.
Trước đó, ngày 12/7/2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về triển khai Gói thầu 5.10, thuộc dự án thành phần 3, Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 không đáp ứng được tiến độ dự án theo yêu cầu của Quốc hội.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo quyết liệt Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam để sớm lựa chọn được nhà thầu phù hợp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ./.