Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ Tài Chính bác bỏ đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

Nguyễn Hà Giang

Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô trong nước chưa phù hợp để thực hiện ở thời điểm này.

bo-tai-chinh-bac-bo-de-xuat-giam-50-phi-truoc-ba-voi-o-to-trong-nuoc-antt-1680592842.PNG
Bộ Tài chính bác bỏ đề xuất giảm phí trước bạ cho ôtô lắp ráp. Ảnh minh họa: Tiền Phong

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị của nhiều doanh nghiệp, Hiệp hội ô tô trong nước về việc đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước như đã áp dụng từ năm 2021, 2022.

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, dịch Covid-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

Khi thực hiện giảm 50% phí trước bạ trong các năm 2021, 2022, chính sách của Chính phủ Việt Nam có tác động hai mặt.

Việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung…

Việc này góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký sở hữu xe ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Qua đó, hỗ trợ các nhà sản xuất, phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tạo đà cho việc tái sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng, phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đẩy mạnh vào thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, hương đến xuất khẩu…

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng nhận định chính sách này được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Hiện Việt Nam đã tham gia WTO, ký nhiều FTA song và đa phương, trong đó cam kết thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư. Theo đó, chính sách thuế, lệ phí, phí trong các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữ hàng hoá sản xuất trong nước và hàng hoá nhập khẩu.

Nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, các nước WTO có thể nhìn nhận việc này như một khoản trợ cấp Chính phủ và Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Trong trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.

Tiểu Vy (t/h)