Bộ Tài chính đang thanh tra nhiều 'ông lớn' bảo hiểm
Bộ Tài chính cho biết, đang thanh tra Manulife và một doanh nghiệp bảo hiểm khác và theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2023 sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp còn lại.
Tại họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính chiều 5/10, trả lời câu hỏi của báo chí về việc thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) - cho biết, đơn vị này đã hoàn thành thanh tra 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là AIA và Dai-ichi.
"Bộ Tài chính đang thanh tra Manulife và một doanh nghiệp khác. Từ nay tới cuối năm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch", ông Tuấn cho biết.
Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong diện được Bộ Tài chính đang thanh tra có thị phần khá lớn trên thị trường. Trong 6 tháng đầu năm, Dai-ichi Life và Manulife là 2 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường về số phí khai thác mới, lần lượt là 2.046 tỷ đồng và 1.976 tỷ đồng.
Nằm trong danh sách doanh nghiệp vừa được Bộ Tài chính thanh tra, Manulife có tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2023 hơn 13.000 tỷ đồng, chiếm 17,2% toàn thị trường; Dai-ichi Life gần 9.800 tỷ đồng, chiếm 12,5% thị trường...
Theo kế hoạch công bố trước đó, nửa cuối năm nay, Bộ sẽ thanh, kiểm tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 4 đơn vị phi nhân thọ, tập trung vào liên kết hoạt động, kinh doanh giữa doanh nghiệp và ngân hàng.
Trước đó, vào ngày 30/6, Bộ Tài chính đã thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã tiến hành thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng tại 4 công ty gồm: Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.
Kết quả công tác thanh tra cho thấy, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng Ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.