Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bộ Y tế chuyển giao vốn của Vinapharm sang SCIC

Lê Đức Bình

Tổng Công ty Dược Việt Nam - Vinapharm có tổng vốn điều lệ 2.370 tỷ đồng; trong đó vốn Nhà nước là 1.540 tỷ đồng, chiếm 65%. Trước đây, phần vốn này do Bộ Y tế nắm giữ.

chuyen-giao-von-cua-vinapharm-tu-sang-scic-antt-1686023914.jpeg
Lễ chuyển giao quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước tại Vinapharm. Nguồn: Vietnambiz.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 471/TTg-ĐMDN ngày 27/05/2023, quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng Công ty Dược Việt Nam (Vinapharm, MCK: DVN, UPCoM) đã được chuyển từ Bộ Y tế sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Được biết, Tổng Công ty Dược Việt Nam có tổng vốn điều lệ 2.370 tỷ đồng; trong đó vốn Nhà nước là 1.540 tỷ đồng, chiếm 65%. Doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế, mỹ phẩm, chế phẩm vệ sinh; nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ dược…

Phía SCIC với vai trò cổ đông sau khi tiếp nhận chuyển giao sẽ tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp; trường hợp cần thiết sẽ thực hiện tái cấu trúc tài chính và hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó tối ưu hóa giá trị phần vốn Nhà nước.

Nguồn lực tài chính và kinh nghiệm quản trị cùng với nhiều đối tác nước ngoài của SCIC là lợi thế giúp đầu tư mở rộng nguồn vốn để đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ. Với tư cách là cổ đông đại diện sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC sẽ tiếp tục triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế, phối hợp với các cổ đông khác để nghiên cứu các kinh nghiệm quốc tế và một số nước trong khu vực để có thể xuất khẩu sang thị trường quốc tế. SCIC mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ SCIC trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, SCIC sẽ thực hiện các nhiệm vụ của một cổ đông, trước mắt sẽ tổ chức ĐHCĐ theo quy định của pháp luật, bao gồm các vấn đề sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu, nhân sự, chiến lược. Đồng thời, tiếp tục xử lý các vấn đề còn tồn tại, đồng hành cùng Vinapharm phối hợp để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Về tình hình kinh doanh của Vinapharm, báo cáo tài chính quý I/2023 ghi nhận doanh thu thuần tăng 16% so với hoạt động cùng kỳ, đạt mức 1.229 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán cũng tăng khoảng 15% lên mức 1.092 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt mức 137 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ.

Doanh thu hoạt động tài chính đạt mức 46,9 tỷ đồng, tăng 83% so với thực hiện năm 2021, trong khi đó chi phí tài chính giảm từ 13,6 tỷ xuống còn 6,8 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí bán hàng giảm khoảng 6 tỷ xuống mức 60,6 tỷ đồng; tương tự, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm hơn 4 tỷ đồng, ở mức 28,5 tỷ đồng.

Kết quả sau khi trừ hết các loại chi phí, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này tăng mạnh 60% so với thực hiện quý I/2022, đạt mức 111 tỷ đồng.

Dự kiến ngày 30/6/2023 sắp tới sẽ diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Tổng Công ty Dược Việt Nam.

Bình Đức (t/h)