Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bốn đồng phạm của bà Nguyễn Phương Hằng xin giảm nhẹ hình phạt

Hà Thị Lưu Luyến

Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và 3 nhân viên của bà Nguyễn Phương Hằng nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

Liên quan đến vụ xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971; Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, đến nay đã có 4 đồng phạm của bà Hằng nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gửi tới TAND TP.HCM.

Đó là bị cáo Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Ðại Nam), Huỳnh Công Tân (Trưởng Phòng Truyền thông Công ty CP Ðại Nam).

Trong số này, bị cáo Đặng Anh Quân đang bị tạm giam; 3 đồng phạm được tại ngoại. Toà án chưa nhận đơn kháng cáo của bà Nguyễn Phương Hằng.

bon-dong-pham-cua-ba-nguyen-phuong-hang-xin-giam-nhe-hinh-phat-1696387683.jpg
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng và Đặng Anh Quân (đeo kính) tại phiên xét xử hôm 21/9

Ngoài kháng cáo từ các bị cáo, còn có 1 đơn kháng cáo từ bà Đinh Thị Lan - người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 21/9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hằng 3 năm tù (thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/3/2022); bị cáo Quân 2 năm 6 tháng tù (thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày 24/2/2023); ba bị cáo Nhi, Hà và Tân mỗi người 1 năm 6 tháng tù.

Về dân sự, yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại cho bà Hàn Ni và bà Đinh Thị Lan 36 triệu đồng.

Theo cáo buộc, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi phát trực tiếp (livestream).
Tại các buổi livestream, bà Hằng đã có phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 người.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai rằng những thông tin đời tư của các nhân do bà phát ngôn đều là do nằm mơ, tham khảo trên mạng không rõ nguồn gốc... Bà Hằng cũng thừa nhận các thông tin này chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực.

Trong số các đồng phạm của bà Hằng, bị cáo Đặng Anh Quân là khách mời trong 11 buổi livestream, giai đoạn tháng 10/2021 - 3/2022. Ông Quân có những phát ngôn, tương tác qua lại với bà Hằng, trong đó có nội dung mang tính chất xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác.

Đối với Nguyễn Thị Mai Nhi từ cuối tháng 4/2021, bà Hằng chỉ đạo Nhi lập các tài khoản Tiktok, fanpage để livestream, thông báo lịch phát sóng, đăng tải bài viết theo yêu cầu.

Còn Lê Thị Thu Hà tham gia hỗ trợ bà Hằng thực hiện hoạt động livestream từ tháng 3/2021 qua mạng xã hội, thực hiện sắp xếp góc máy quay, sân khấu khi bà Hằng livestream.

Về Huỳnh Công Tân, được bà Hằng chỉ đạo thực hiện các buổi livestream trên nhiều kênh Youtube. Tân tham gia dẫn chương trình, đọc các bình luận trong các buổi livestream của bà Hằng.

Hà Ly (t/h)