Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bóng dáng một tập đoàn lớn đằng sau Vàng Lào Cai

Vũ Ngọc Quỳnh

Nhóm cổ đông lớn nắm đến 88,96% vốn điều lệ của Vàng Lào Cai nhưng không trực tiếp điều hành. Thay vào đó, thành viên HĐQT, giám đốc, Ban kiểm soát, kế toán trưởng là những người có mối liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với Chứng khoán SHS và Tập đoàn T&T.

bong-dang-chung-khoan-shs-dang-sau-vang-lao-cai-antt-1694361010.jpg
Bóng dáng Chứng khoán SHS đằng sau Vàng Lào Cai . Ảnh minh hoạ

Đầu năm 2019, sau khi các cổ đông sáng lập lần lượt thoái vốn CTCP vàng Lào Cai (MCK: GLC), thay vào đó, các nhà đầu tư cá nhân liên tục mua vào lượng lớn cổ phiếu GLC và trở thành cổ đông lớn tại đây.

Những nhà đầu tư này không trực tiếp tham gia điều hành Vàng Lào Cai, nhưng đâu đó vẫn thấy bóng hình của họ thông qua các thành viên điều hành.

Cụ thể, cựu Chủ tịch HĐQT GLC - Đoàn Thị Yến Châu còn được biết đến là Tổng Giám đốc tại CTCP Tư vấn đầu tư Xây dựng Ba Đình (Ba Đình CIC). Hiện nay, bà Châu đã không còn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT GLC, người thay thế vị trí bà Châu là ông Nguyễn Tiến Đức.

Trong khi, giám đốc GLC hiện nay bà Hoàng Thị Quế được biết đến là trợ lý Tổng giám đốc Ba Đình CIC. Còn ông Vũ Nhâm Phát (SN 1955) là kế toán trưởng ở cả GLC và Ba Đình CIC, ngay cả vị trí Trưởng Ban kiểm soát cũng là nhân sự của Ba Đình CIC.

Nói về Ba Đình CIC, công ty này có vốn 689 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Tiến Trung. Ba Đình CIC là chủ đầu tư dự án Hattoco tại 110 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, và liên danh với Tổng Công ty Thành An triển khai dự án Thành An Tower tại 21 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội, mà nay được biết đến với cái tên Manhattan Tower.

Từ năm 2016, tổ chức tín dụng đứng sau các dự án của Ba Đình CIC là Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Dữ liệu của PV cho thấy, Ba Đình CIC thế chấp quyền phát triển dự án Manhattan Tower, hợp đồng đặt cọc với CTCP HBI tại dự án số 203 Nguyễn Huy Tưởng cho SHB.

Ngoài ra, các nhân tố liên quan đến SHB, Tập đoàn T&T cũng luôn song hành cùng ông Nguyễn Tiến Trung tại một số dự án khác.

Có thể kể đến như Dự án Khu chức năng đô thị Trũng Kênh, dự án này có vốn đầu tư khoảng 3.235 tỷ đồng, do liên danh CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Hà Thành (Indecotech), CTCP Kinh doanh Phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội (Hanhud) và CTCP Licogi 16 (Licogi 16) làm chủ đầu tư.

Trong đó, đáng chú ý là Indecotech của Chủ tịch Nguyễn Tiến Trung. Công ty này được thành lập năm 2005, hiện nay có trụ sở tại số 110 Trần Phú, Hà Đông (dự án Hattoco).

Ngoài ông Nguyễn Tiến Trung là Chủ tịch HĐQT thì thành viên HĐQT, ban kiểm soát Indecotech đều là người của Chứng khoán SHS, SHB, Tập đoàn T&T.

Đầu tiên phải kể đến ông Vũ Đức Tiến thành viên HĐQT, ông Tiến cũng chính là thành viên HĐQT, Tổng giám đốc của Chứng khoán SHS.

Tiếp đến là thành viên HĐQT Indecotech Nguyễn Anh Tuấn, ông Tuấn còn được biết đến là Phó Tổng giám đốc của SHB.

Hai thành viên Ban kiểm soát là ông Phan Xuân Dũng cũng là thành viên Ban kiểm soát tại CTCP Cảng Quảng Ninh – một công ty con của Tập đoàn T&T và ông Vũ Văn Sỹ là một cổ đông tại Vàng Lào Cai.

Đặc biệt, Tổng giám đốc hiện nay của Indecotech là ông Uông Huy Giang (SN 1978). Vị doanh nhân SN 1978 chính là cổ đông lớn tại GLC, ông cũng từng là cổ đông lớn tại Chứng khoán SHS khi nắm giữ 6,4 triệu cổ phiếu SHS, tương ứng 6,41% vốn. Tuy nhiên đến ngày 28/6/2017, ông Giang đã bán gần hết số lượng cổ phiếu SHS đang nắm giữ và không còn là cổ đông lớn tại đây.

SHB cũng là ngân hàng nhận thế chấp dự án Trũng Kênh.

Ngoài ra, bóng dáng Chứng khoán SHS còn thể hiện thông qua chính trong ban lãnh đạo Vàng Lào Cai.

Có thể kể đến như ông Trần Đình Dũng- thành viên HĐQT GLC cũng là Trưởng phòng tư vấn Tài chính doanh nghiệp và Bảo lãnh phát hành tại Chứng khoán SHS. Bà Phạm Thị Hải An- thành viên Ban kiểm soát GLC đồng thời cũng là Trưởng nhóm tư vấn tài chính doanh nghiệp và bảo lãnh phát hành tại Chứng khoán SHS.

Về các cổ đông lớn của GLC, ngoài ông Uông Huy Giang như đã nói trên thì ông Cao Trường Sơn là cổ đông sở hữu hàng triệu cổ phiếu SHS. Không những vậy, Ngân hàng SHB cũng là tổ chức tín dụng “ưa thích” của ông Sơn mỗi khi thế chấp cổ phiếu.

Còn về cổ đông Phạm Anh Tuấn, một dữ liệu của PV cho thấy, từ 2015 ông Tuấn đã là cổ đông sở hữu hàng triệu cổ phiếu SHB. Ngoài ra, ông Tuấn còn là cổ đông lớn tại Pland – nơi có ông Vũ Đức Tiến làm thành viên HĐQT. Ngân hàng SHB cũng là tổ chức nhận bảo đảm cho cổ phiếu tại nhiều công ty do ông Tuấn đầu tư.

Hà Anh