'Bóng dáng' Tập đoàn Lã Vọng phía sau 3 công ty khai khống vốn điều lệ nghìn tỷ

Những cổ đông chi phối tại Địa ốc Phúc Điền, ĐỊa ốc Thành Công, Venice là bà Đặng Thị Lý và Lê Thị Lộc là người "cũ và mới" trong hệ sinh thái Tập đoàn Lã Vọng.

bong-dang-tap-doan-la-vong-phia-sau-3-cong-ty-khai-khong-von-dieu-le-antt-1696843795.jpg
3 công ty khai khống vốn điều lệ tại Bà Rịa - Vũng Tàu có mối liên hệ mật thiết với Tập đoàn Lã Vọng. Ảnh minh hoạ

Trong danh sách các công ty khai khống vốn điều lệ vừa mới bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đầu tiên phải nhắc đến CTCP Đầu tư Địa ốc Phúc Điền (địa chỉ trụ sở chính: số 147 Thái Văn Lung, phường Phước Nguyên, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Công ty này được thành lập ngày 1/6/2021 với vốn điều lệ là 1.150 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập gồm bà Đặng Thị Lý (98% vốn), bà Hoàng Thị Nhung (1% vốn), bà Nguyễn Thị Thuý (1% vốn).

Ngoài Địa ốc Phúc Điền, bà Lý còn được biết đến là cổ đông sáng lập của CTCP Đầu tư phát triển và dịch vụ thương mại Đại An (Công ty Đại An), với tỷ lệ sở hữu lên đến 89,756% vốn điều lệ. Công ty này được thành lập với với vốn điều lệ ban đầu là 450 tỷ đồng. Ngoài bà Lý,  công ty này còn có 2 cổ đông chính khác là ông Nguyễn Văn Quang và ông Lê Văn Vân (em trai ông Lê Văn Vọng- Chủ tịch Tập đoàn Lã Vọng).

Tháng 5/2018, Công ty Đại An đã tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân bà  Đặng Thị Lý nắm 1.301,52 tỷ đồng.

Ngoài ra, nữ doanh nhân này cũng là cổ đông lớn nắm quyền chi phối, với 89,349% vốn điều lệ tại CTCP Đầu tư và thương mại Louis. Công ty này được thành lập tháng 2/2016 với các cổ đông sáng lập gồm: Đinh Thị Liên, Đặng Thị Lý, Lê Văn Hải, Dương Thị Thanh Nhàn và Lê Văn Vọng.

Tuy nhiên, năm 2018, anh em nhà ông Lê Văn Vọng đã thoái hết vốn tại 2 công ty này trong bối cảnh Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện các dự án của Cổ phần thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngoài công ty Phúc Điền, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Thành Công (địa chỉ trụ sở chính: số 147 Thái Văn Lung, phường Phước Nguyên, TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và CTCP Đầu tư Venice (địa chỉ trụ sở chính: 180 Lê Hồng Phong, phường 4, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mới bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt do khai khống vốn điều lệ cũng đều có mối liên hệ mật thiết với Tập đoàn Lã Vọng.

Theo tìm hiểu, ba cổ đông sáng lập của Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Thành Công là bà Lê Thị Lộc (98%), bà Hà Thị Nguyên (1%), bà Nguyễn Thị Tho (1 %). Còn cổ đông sáng lập của CTCP Đầu tư Venice là bà Lê Thị Lộc (98%), ông Hà Chí Luyện (1%), Hoàng Tâm Tiến (1%).

Như vậy, ở cả 2 doanh nghiệp mới bị xử phạt này, bà Lê Thị Lộc là cổ đông lớn nhất nắm toàn bộ quyền chi phối khi sở hữu lên đến 98% vốn.

Bà Lê Thị Lộc được biết đến là một trong ba cổ đông chính của CTCP đầu tư phát triển Ngôi nhà mới. Công ty này được thành lập vào ngày 18/10/2016 và có địa chỉ ban đầu trùng với CTCP Lã Vọng Group, tại Sàn 5B, tầng 5, toà nhà 25T2, khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Hiện, công ty đã đổi địa chỉ đăng ký thành đường Trung Yên 9, tổ 26, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

CTCP Đầu tư phát triển Ngôi nhà mới có vốn điều lệ ban đầu là 150 tỷ đồng, đến năm 2018, đã tăng lên 865 tỷ đồng. Công ty có 3 cổ đông chính gồm: Nguyễn Văn Quang (30% vốn), Lê Văn Hải (10% vốn) và Lê Thị Lộc (60% vốn). Tuy nhiên, đến tháng 7/2018, cả 3 cổ đông này đều thoái hết vốn tại Ngôi nhà mới.

Điều đáng nói, bà Lê Thị Lộc có đăng ký hộ khẩu thường trú trùng với ông Nguyễn Văn Quang (cổ đông "mới" của Tập đoàn Lã Vọng), đều ở Tô Hiệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, bà Lộc cũng là cổ đông của CTCP thương mại Tập đoàn ẩm thực Lã Vọng. Tại đây, bà Lộc nắm giữ 10% vốn điều lệ, hai cổ đông còn lại là ông  Lê Văn Hải (10%) và ông Lê Văn Vọng (80%).

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT