Bột giặt NET lãi hơn 178 tỷ đồng trong năm 2023, hơn 40% tổng tài sản là tiền gửi ngân hàng
Tính chung cả năm 2023, doanh thu thuần của Bột giặt NET tăng hơn 18% so với năm trước đạt gần 1.909,7 tỷ đồng, lãi sau thuế tăng 102%, đạt 178,4 tỷ đồng.

CTCP Bột giặt NET (MCK: NET) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với doanh thu thuần đạt 541,8 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Giá vốn tăng chậm hơn đã giúp cho lợi nhuận gộp của NET tăng gấp đôi, lên 164,3 tỷ đồng.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của NET đạt gần 7 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm trước. Các chi phí đều có chiều hướng tăng cao như chi phí tài chính tăng hơn 41%, lên gần 4,1 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 108% lên 100 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 20%, lên 8,2 tỷ đồng.
Theo giải trình, NET cho biết, doanh thu thuần tăng mạnh nhờ doanh số của sản phẩm nước giặt, bột giặt và nước rửa chén tăng công hưởng với việc kiểm soát chi phí nguyên vật liệu đầu vào giúp gia tăng lợi nhuận gộp của công ty. Mức lợi nhuận gộp tang bù trừ một phần với mức tăng thấp hơn của chi phí hoạt động chủ yếu chi phí quảng cáo, khuyến mãi. Chi phí quảng cáo, khuến mãi tăng với mục tiêu xây dựng, gia tăng dự nhận diện các nhãn hiệu và thúc đẩy doanh số bán của công ty.
Kết quả, Bột giặt NET thu về 51,8 tỷ đồng lãi sau thuế, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Tính chung cả năm 2023, doanh thu thuần của Bột giặt NET tăng hơn 18% so với năm trước đạt gần 1.909,7 tỷ đồng, lãi sau thuế tăng 102%, đạt 178,4 tỷ đồng.
Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của NET đạt 894 tỷ đồng, tăng 135 tỷ đồng so với số đầu năm. Trong đó, tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp này đạt 382,4 tỷ đồng, chiếm 43% tổng tài sản. Giá trị hàng tồn kho ở mức 175 tỷ đồng, giảm 29 tỷ đồng so với đầu năm.
Tính đến hết quý IV/2023, NET có tổng nợ vay ở mức 459,5 tỷ đồng, trong đó có 213,3 tỷ đồng nợ vay tài chính, toàn bộ là nợ ngắn hạn.
Đáng chú ý, chi phí phải trả của NET tại thời điểm kết thúc năm đã tăng 77% so với đầu năm, lên hơn 62 tỷ đồng, chủ yếu do tăng chi phí quảng cáo, khuyến mại và hỗ trợ bán hàng ( tăng từ 25 tỷ đôngf lên 42,5 tỷ đồng).