Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cái bắt tay cùng tập đoàn chip 2.000 tỷ USD, lợi thế của 'quốc gia dùng đũa' và cú đặt cược của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

CafeLand

Đàm đạo cùng Phó Chủ tịch Nvidia về tương lai AI và lợi thế của Việt Nam, ông Trương Gia Bình "flex" về đặc tính của người dân "quốc gia dùng đũa" - những con người ham học hỏi, yêu công nghệ. "Người Việt giờ đầy khát khao, mang trong mình giấc mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi không ngại thách thức, không sợ gian khó", ông Bình nói.

Cái bắt tay cùng tập đoàn chip 2.000 tỷ USD, lợi thế của 'quốc gia dùng đũa' và cú đặt cược của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình - Ảnh 1.

"Ông Jensen Huang - CEO của chúng tôi nói rằng nên quay lại Việt Nam và mở rộng kinh doanh tại đây. Và chúng tôi đã làm như vậy", ông Keith Strier - Phó Chủ tịch Sáng kiến AI (Trí tuệ nhân tạo) Toàn cầu của Nvidia – chia sẻ bên lề sự kiện hợp tác chiến lược cùng FPT.

Tháng 12/2023, lần đầu tiên lãnh đạo Nvidia sang Việt Nam, công ty này có giá trị vốn hóa 1.200 tỷ USD. Lần thứ hai này, giá trị vốn hóa của công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới đã lên đến gần 2.000 tỷ USD.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên dự kiến xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo (AI Factory) 200 triệu USD, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành Đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của Nvidia.

Lợi thế của quốc gia dùng đũa và giấc mơ 'AI Nation' của ông Trương Gia Bình

Gọi Nvidia là "công ty đáng kinh ngạc", Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết ông nhìn thấy tương lai tuyệt vời đang đến và FPT muốn có mặt ở đó. FPT muốn tiên phong cùng NVIDIA xây dựng giải pháp, mô hình hóa, cùng phát triển ở các lĩnh vực: giáo dục, sản xuất, chăm sóc sức khỏe…

"25 năm trước, FPT nuôi giấc mơ xuất khẩu phần mềm, mơ Việt Nam thành "IT Nation". Đến nay, Việt Nam đã có 1% dân số, tương đương 1 triệu người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), phục vụ nhiều khách hàng trên toàn cầu".

"Hôm nay, chúng ta nuôi một giấc mơ lớn hơn: 'AI Nation' với 3-5% dân số làm trong lĩnh vực AI", ông Bình nói.

Chủ tịch FPT cũng chia sẻ 3 cơ sở cho giấc mơ "AI Nation" này.

Một là, Việt Nam hiện có 1% dân số làm trong lĩnh vực IT.

Ông Bình cũng "flex" về các lợi thế của người dân "quốc gia dùng đũa" - những con người ham học hỏi, yêu công nghệ.

"Người Việt giờ đầy khát khao, mang trong mình giấc mơ về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng tôi không ngại thách thức, không sợ gian khó", ông Bình nói.

Hai là, Việt Nam đã bước ra toàn cầu. Các doanh nghiệp Việt đã cung cấp giải pháp, dịch vụ IT ra thế giới.

"Ông Jensen Huang - CEO Tập đoàn NVIDIA cho biết nếu chúng ta chuyển đổi 1% dân số làm CNTT hiện tại sang lực lượng lao động về AI thì chúng ta sẽ trở thành quốc gia rất có lợi thế. Tôi muốn thêm vào đó chừng 2%, tức sẽ cần 3 triệu người làm việc trong lĩnh vực AI", ông Bình chia sẻ.

Ba là, FPT đặt cược tương lai với Nvidia để thay đổi Việt Nam, và cùng thay đổi thế giới.

AI Factory và chiến lược của FPT

Cái bắt tay cùng tập đoàn chip 2.000 tỷ USD, lợi thế của 'quốc gia dùng đũa' và cú đặt cược của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Nvidia tại FPT Smart Cloud.

Ông Trương Gia Bình nhìn nhận công nghệ AI của Nvidia sẽ thay đổi thế giới về mọi mặt từ cách thức làm việc, thậm chí chơi game. FPT đầu tư vào nền tảng điện toán siêu AI, nghiên cứu và phát triển, phát triển nguồn lực, giải pháp và dịch vụ để tạo ra giá trị to lớn và tạo nên tương lai hạnh phúc hơn.

Về chiến lược phát triển AI dài hạn, ông Bình cho biết việc đầu tiên của FPT là phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao.

Sau khi ký kết hợp tác với Nvidia, FPT dự kiến đưa nội dung đào tạo của Nvidia vào giảng dạy chính quy tại trường Đại học và Trung học phổ thông của Tập đoàn để phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Tập đoàn đặt mục tiêu có ít nhất 30.000 sinh viên và học sinh được tiếp cận chương trình trong vòng 5 năm.

"FPT đặt mục tiêu phục vụ ít nhất 50% người Việt Nam và hơn 300 triệu công dân trên toàn cầu, tích hợp AI vào tất cả các giải pháp và dịch vụ của mình", ông Bình cho biết.

AI cũng là một trong 5 từ khóa mà ông Bình nhận định là "mang tính quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ và tiếp tục xác định 1/4 thế kỷ còn lại". 5 từ khóa ông đúc rút gồm Tuệ - Bán - Xe - Số - Xanh, tức Trí tuệ nhân tạo (AI), Bán dẫn, Xe điện, Chuyển đổi số, và Chuyển đổi xanh.

Chia sẻ tại Báo cáo thường niên 2023 của FPT, ông Trương Gia Bình khẳng định: "Những năm tới sẽ là mốc son của FPT trong lĩnh vực AI".

Năm 2024, FPT dự kiến đầu tư mạnh mẽ để có hạ tầng mới của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo - Hệ thống siêu máy tính trí tuệ nhân tạo - Hệ thống siêu máy tính AI của NVIDIA; Để có hàng vạn chứng chỉ về trí tuệ nhân tạo; Trở thành đối tác tích hợp toàn cầu của NVIDIA; Để cùng Andrew Ng thành lập phòng thí nghiệm liên doanh về lái xe tự động. AI sẽ có mặt trong tất cả các sản phẩm, dịch vụ của FPT.

Các giải pháp AI tạo sinh (như AI Mentor, ChatbotGPT…), AI thị giác (LandingLens) được phát triển theo định hướng ngành nghề chuyên sâu đem lại lợi thế vượt trội cho bộ các sản phẩm Made by FPT và cho mọi khách hàng của FPT.

Bảo Bảo

Bảo Bảo