Cảnh giác trước 24 hình thức lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa, quốc tế

Theo thống kê của Tiểu ban quản lý rủi ro Chi hội thẻ, có tới 24 hình thức lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa và quốc tế.

Cảnh giác trước 24 hình thức lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa, quốc tế- Ảnh 1.

Có 24 hình thức lừa đảo giao dịch thẻ, thanh toán nội địa, quốc tế. Ảnh minh họa

Theo thống kê của Tiểu ban Quản lý rủi ro Chi Hội thẻ (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam), có tới 24 hình thức lừa đảo tinh vi gồm: cuộc gọi Video Deepface, Deepvoice; combo du lịch giá rẻ; giả mạo biên lai chuyển tiền; giả danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; tuyển người mẫu nhí; thông báo khóa SIM vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả danh công ty tài chính; cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ; giả mạo website; lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo; lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên; đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo; giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án; rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử; chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng; đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ; cung cấp dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa; tung tin giả về cuộc gọi mất tiền FlashAI; cung cấp dịch vụ lấy lại tài khoản Facebook; seeding quảng cáo bẩn trên mạng xã hội; cho số đánh đề; bẫy tình cảm; gửi bưu kiện, trúng thưởng.

Các đối tượng tội phạm luân chuyển dòng tiền với tốc độ nhanh chóng, phạm vi liên ngân hàng và ra khỏi hệ thống ngân hàng nhanh.

Trong đó, hai hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian qua là Giả mạo ứng dụng để chiếm quyền kiểm soát thiết bị và Giả mạo nhân viên hướng dẫn mở thẻ phi vật lý trên app ngân hàng, lừa cung cấp số thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch.

Đối với hình thức lừa đảo Giả mạo ứng dụng để chiếm quyền kiểm soát thiết bị, các đối tượng giả mạo cán bộ nhà nước sẽ tiếp cận nạn nhân và yêu cầu họ cài đặt các ứng dụng giả mạo cơ quan nhà nước như: Tổng cục thuế, Bộ Công an, Chính phủ, Dịch vụ công,...

Sau đó, các đối tượng này chiếm quyền kiểm soát điện thoại và quyền sử dụng App ngân hàng bằng việc hướng dẫn khách hàng xác thực thông tin cá nhân và kích hoạt online bằng nhận diện khuôn mặt.

Những đối tượng lừa đảo sẽ dùng thông tin đánh cắp được như tài khoản và mật khẩu ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong thẻ của nạn nhân.

Trong trường hợp Giả mạo nhân viên hướng dẫn mở thẻ phi vật lý trên app ngân hàng, lừa cung cấp số thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch, tội phạm lừa đảo sẽ giả danh cán bộ ngân hàng liên hệ qua điện thoại/mạng xã hội mời chào mở thẻ tín dụng online và hướng dẫn nạn nhân đăng nhập thực hiện eKYC (nếu chưa có tài khoản ngân hàng) và mở thẻ phi vật lý online.

Nếu khách hàng thực hiện theo hướng dẫn, đăng ký mở thẻ online trên app - thực chất là thẻ ghi nợ phi vật lý và báo cho kẻ gian, chúng sẽ yêu cầu chụp màn hình có thông tin thẻ (thậm chí có thể yêu cầu chuyển thêm tiền vào tài khoản để chứng minh khả năng tài chính…).

Khi khách hàng đã gửi thông tin, kẻ gian sẽ sử dụng thông tin trên thẻ để thực hiện chuyển tiền vào các tài khoản điện tử, thanh toán tại các đơn vị công nghệ thông tin dưới tài khoản điện tử và yêu cầu cung cấp OTP đã gửi về điện thoại của khách hàng. Khi đó, khách hàng sẽ bị kẻ gian lừa mất số tiền nếu cung cấp mã xác thực cho chúng.

Đối với thẻ quốc tế, kẻ gian khai thác lỗ hổng bảo mật, lấy thông tin khách hàng trên phạm vi lớn hoặc chủ đích đoán định thông tin khách hàng để tích lũy lượng lớn thông tin khách hàng, thẻ.

Ngoài ra, còn có một số trường hợp, khách hàng cố tình trục lợi, gian lận thông qua đặc điểm chính sách bán hàng, hoàn tiền khi phát sinh khiếu nại của Facebook, Google, Apple…

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT