CEO CoolMate: “Các sản phẩm thương hiệu Việt Nam và Proudly Made In Vietnam đang có cửa để mở ra thị trường quốc tế rộng lớn”

Sau 6 năm hình thành và phát triển, CoolMate có dự định sẽ IPO vào năm 2026.

CEO CoolMate: “Các sản phẩm thương hiệu Việt Nam và Proudly Made In Vietnam đang có cửa để mở ra thị trường quốc tế rộng lớn” - Ảnh 1.

Coolmate, startup thời trang nam được biết đến với mô hình bán hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, đang mở rộng ra thị trường quốc tế thông qua nền tảng Amazon Mỹ. Mục tiêu của thương hiệu là thử nghiệm năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt trong môi trường bán lẻ toàn cầu, từ đó từng bước định vị "Made in Vietnam" ở phân khúc hàng tiêu dùng chất lượng tốt, giá hợp lý.

Từ xưởng may Việt Nam đến "sàn đấu" Amazon

Đầu tháng 8/2025, Phạm Chí Nhu đã chia sẻ trên Facebook cá nhân về những kết quả mà doanh nghiệp này đạt được sau hơn nửa năm “Mỹ tiến”. Theo ông Nhu, khoảng bảy tháng trước, CoolMate đã nhìn thấy cơ hội mở rộng sang thị trường Mỹ thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sau hai tháng chuẩn bị, những sản phẩm đầu tiên từ nhà máy tại Việt Nam chính thức cập bến nước Mỹ vào đầu tháng 1/2025. Sáu tháng sau, CoolMate cán mốc doanh thu một triệu USD tại thị trường này. Và chỉ một tháng kế tiếp, thương hiệu Việt tiếp tục ghi dấu ấn khi có sản phẩm đầu tiên đạt danh hiệu Best Seller trên Amazon trong ngành hàng tất nữ dành cho Yoga và Pilates - một lĩnh vực vốn có sự cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

“Mới là một khởi đầu, sẽ còn là một hành trình dài cho Coolmate tại Amazon, và thị trường US. Tuy nhiên thì Coolmate nhận ra đó là các sản phẩm thương hiệu Việt Nam, và Proudly Made In Vietnam đang có cửa để mở ra thị trường quốc tế rộng lớn”, ông Nhu chia sẻ thêm trên Facebook cá nhân.

CEO CoolMate: “Các sản phẩm thương hiệu Việt Nam và Proudly Made In Vietnam đang có cửa để mở ra thị trường quốc tế rộng lớn” - Ảnh 2.

Thành công ban đầu tại Mỹ cũng đến trong thời điểm CoolMate vừa được vinh danh trong danh sách các thương hiệu thời trang hàng đầu Đông Nam Á năm 2025 do Campaign Asia-Pacific và công ty nghiên cứu Pureprofile thực hiện. Trong bảng xếp hạng này, CoolMate cùng hai thương hiệu Việt khác là Yody và Việt Tiến xuất hiện bên cạnh những tên tuổi toàn cầu như Adidas, Nike, Uniqlo, Dior hay Chanel – minh chứng cho sức bật và năng lực cạnh tranh ngày càng rõ rệt của thương hiệu Việt trên bản đồ thời trang khu vực.

Tìm đường cho thương hiệu Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu

Thành lập năm 2019 bởi ba nhà sáng lập Phạm Chí Nhu, Nguyễn Văn Hiệp và Nguyễn Hoài Xuân Lan, Coolmate khởi đầu với mô hình D2C (Direct-to-Consumer), bán trực tiếp tới khách hàng qua kênh online. Ngay khi ra mắt, thương hiệu tạo dấu ấn với chính sách đổi trả trong 60 ngày.

Sau năm đầu tiên kinh doanh các sản phẩm cơ bản như áo phông và quần đùi, Coolmate đạt doanh thu 39 tỷ đồng, gấp 6,5 lần so với năm trước. Bước ngoặt đến khi startup xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam 2021, gọi vốn thành công 500.000 USD từ Shark Nguyễn Hòa Bình. Từ đó, Coolmate mở rộng hợp tác sản xuất tại miền Bắc và TP.HCM, phát triển thêm các dòng đồ lót, tất, áo thun, đồng thời thúc đẩy "sản xuất xanh" với cotton hữu cơ và sợi tái chế PET.

CEO CoolMate: “Các sản phẩm thương hiệu Việt Nam và Proudly Made In Vietnam đang có cửa để mở ra thị trường quốc tế rộng lớn” - Ảnh 3.

Doanh thu tăng lên 140 tỷ đồng năm 2021 và đạt gần 293 tỷ đồng vào năm 2022, sau các vòng gọi vốn Pre-Series A (1,1 triệu USD) và Series A (2 triệu USD) từ nhiều quỹ quốc tế. Sang năm 2023, Coolmate bước vào giai đoạn tái cấu trúc khi đối mặt thách thức mở rộng sản xuất. Công ty tạm ngừng một số mã hàng và củng cố chuỗi cung ứng trước khi trở lại ổn định vào năm 2024 với hai trung tâm vận hành tại Hà Nội và TP.HCM, hơn 100 nhân sự.

Cũng trong năm 2024, Coolmate hoàn tất vòng Series B trị giá 6 triệu USD, chuẩn bị cho kế hoạch IPO vào năm 2026. Năm 2025, thương hiệu ra mắt bộ sưu tập thể thao nữ, thử nghiệm thị trường Thái Lan và mở rộng sang Amazon Mỹ.

Sau sáu năm, Coolmate đã chuyển mình từ một startup nội địa thành thương hiệu thời trang Việt đến doanh nghiệp đạt chứng nhận quốc tế, chinh phục khách hàng Mỹ và có mặt trong bảng xếp hạng các thương hiệu thời trang hàng đầu Đông Nam Á. Những dấu mốc đó phản ánh tinh thần "vươn mình kiến quốc" của một thế hệ doanh nghiệp Việt mới.

Ra mắt vào Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2025, Next Gen CEO là dự án đặc biệt do CafeBiz khởi xướng và triển khai cùng các đối tác chuyên môn uy tín, nhằm tìm kiếm và tôn vinh CEO Thế hệ Tiếp nối, kết nối và phát triển cộng đồng lãnh đạo người Việt Nam, vì Việt Nam.

Lấy chủ đề "Vươn mình Kiến quốc", chương trình được thực hiện dựa trên tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân. Chủ đề năm 2025 nhấn mạnh vai trò của CEO trong thời đại mới: Vươn mình vì niềm tự hào Việt Nam và Kiến quốc vì tương lai Việt Nam

Ngoài ý nghĩa cổ vũ và vinh danh các CEO, danh sách Next Gen CEO còn hướng tới kiến tạo một cộng đồng doanh nhân vững mạnh, nơi kết nối các thế hệ doanh nhân Việt Nam, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, thế hệ trước dẫn dắt thế hệ sau, cộng hưởng giá trị chung.

Độc giả có thể xem thêm về thông tin chi tiết, thể lệ chương trình tại đây: https://cafebiz.vn/ceocircle.htm

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT