Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

CEO Jensen Huang của Nvidia xây dựng thành công đế chế 3,2 nghìn tỷ USD nhờ câu nói của một người làm vườn Nhật Bản

CafeLand

"Tôi có nhiều thời gian mà" là câu cửa miệng của CEO Jensen Huang mỗi khi nhân viên xin lỗi vì đã làm phiền, nhưng đằng sau đó là cả một câu chuyện về bài học sâu sắc nhất cuộc đời ông chủ Nvidia.

CEO Jensen Huang của Nvidia xây dựng thành công đế chế 3,2 nghìn tỷ USD nhờ câu nói của một người làm vườn Nhật Bản- Ảnh 1.

CEO Jensen Huang của Nvidia vốn nổi tiếng tại Thung lũng Silicon về tính tỉ mỉ đến từng chi tiết, bất chấp việc hãng này đang bùng nổ trong cơn sốt AI và có tổng vốn hóa lên đến 3,2 nghìn tỷ USD. Theo ông Huang, chính một cuộc gặp gỡ với một người làm vườn Nhật Bản đã giúp ông trở thành người cầu toàn thay vì chạy đua phát triển hàng loạt dự án.

Trong câu chuyện kể tại lễ khai giảng lần thứ 130 của trường Caltech tại Pasadena, tỷ phú Jensen Huang đã nói rằng ông thường cùng gia đình đi công tác 1 tháng vào mỗi mùa hè tại một trong những chi nhánh nước ngoài của Nvidia. Lần đó ông chủ Nvidia chọn chi nhánh Nhật Bản.

Vào buổi cuối tuần, CEO Jensen Huang cùng gia đình đến Kyoto để thăm các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, bao gồm cả ngôi đền "Silver Temple" nổi tiếng với khu vườn phủ đầy rêu.

CEO Jensen Huang của Nvidia xây dựng thành công đế chế 3,2 nghìn tỷ USD nhờ câu nói của một người làm vườn Nhật Bản- Ảnh 2.

"Ngày chúng tôi đến thăm là một ngày hè đậm chất Kyoto. Nắng nóng và hơi ẩm, sự nhớp nháp và nhiệt độ tỏa ra từ mặt đất trộn lại với nhau. Cùng với nhiều du khách khác, chúng tôi dạo quanh khu vườn rêu được chăm sóc tỉ mỉ trong ngôi đền. Thế nhưng tôi lại để ý một người làm vườn đơn độc. Hãy nhớ rằng khu vườn rêu rất khổng lồ nhưng vẫn được chăm sóc cực kỳ tỉ mỉ. Tôi để ý thấy người làm vườn đơn độc ngồi xổm, cẩn thận dùng nhíp trẻ nhổ rêu chết rồi bỏ vào giỏ. Cái giỏ trông có trống rỗng vì quá ít rêu chết và trong thoáng chốc tôi đã nghĩ người làm vườn này đang nhặt rêu chết trong tưởng tượng", ông Huang nhớ lại.

"Tôi bước đến gần ông ấy và hỏi: ‘Ông đang làm gì vậy?’. Ông ta đáp: ‘Tôi đang nhặt rêu chết. Tôi đang chăm sóc khu vườn của mình’. Và tôi nói: ‘Nhưng khu vườn của bạn lớn quá’. Ông ấy trả lời: ‘Tôi đã chăm sóc khu vườn của mình được 25 năm rồi, tôi còn có nhiều thời gian mà’", CEO Jensen Huang, người có tài sản cá nhân trị giá 116 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg, cho hay.

Ở tuổi 61, Jensen Huang đã thành lập nên đế chế Nvidia với 26.000 nhân viên. Thế nhưng kể từ khi thành lập vào năm 1993 đến nay, đây là lần đầu tiên Jensen Huang nhận ra được một chân lý về sự cầu toàn qua câu chuyện với người làm vườn Nhật Bản.

"Đây là một trong những bài học sâu sắc nhất cuộc đời tôi. Người làm vườn này đã cống hiến hết mình cho nghề và thực sự gắn bó với công việc của cuộc đời. Khi bạn làm công việc của đời mình thì rõ ràng bạn có rất nhiều thời gian", ông Huang nói.

"Bởi vậy tôi bắt đầu mỗi buổi sáng bằng cách thực hiện những công việc ưu tiên cao nhất của mình trước tiên. Vậy là trước cả khi đi làm thì một ngày của tôi đã là một thành công rồi bởi tôi đã hoàn thành công việc quan trọng nhất của mình để có thể dành cả ngày để giúp đỡ người khác. Khi mọi người xin lỗi vì đã làm phiền, tôi luôn đáp lại: ‘Tôi có nhiều thời gian mà’", CEO Jensen Huang cười nói.

CEO Jensen Huang của Nvidia xây dựng thành công đế chế 3,2 nghìn tỷ USD nhờ câu nói của một người làm vườn Nhật Bản- Ảnh 3.

‘Gã bồi bàn’ tuyển nhân sự

Tỷ phú Jensen Huang từng phải đi làm bồi bàn trước khi dựng nghiệp thành công. Giờ đây với đế chế 3,2 nghìn tỷ USD, ‘gã bồi bàn’ năm nào đang cố gắng tuyển dụng nhân tài trong cuộc đua trí thông minh nhân tạo (AI) đầy gay cấn.

Không phải ngẫu nhiên mà Huang, một sinh viên tốt nghiệp Đại học Bang Oregon và Stanford, lại có bài phát biểu tại Caltech. Các quản lý chính của Nvidia như David Kirk và Bill Dally đều là cựu sinh viên của trường Caltech và rõ ràng CEO Huang muốn tuyển dụng thêm nhiều nhân sự như vậy.

Để quảng bá, ông chủ Nvidia ngoài việc khoa cổ phiếu tăng giá 173% trong năm qua thì còn tự hào nói rằng đây là "công ty tuyệt vời" với một "ông chủ tốt được mọi người yêu thích".

Dẫu vậy, CEO Jensen Huang cho biết mình cũng khá khó tính trong công việc.

Trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay, tỷ phú Huang đã thừa nhận bản thân là một người sếp "hay đòi hỏi" và "có tính cầu toàn", "không dễ làm việc chung".

"Đây là điều hiển nhiên. Nếu bạn muốn làm những điều phi thường thì thì quá trình làm việc sẽ không thể quá dễ dàng", CEO Jensen Huang cho biết.

*Nguồn: Fortune

Băng Băng

Băng Băng