CEO SandboxVN: Từ quyết định bước ngoặt khiến nhân viên làm việc như thể đó là ngày cuối cùng, đến mục tiêu doanh thu trăm tỷ năm 2030

“Chúng tôi luôn mong muốn được nhìn nhận với hình ảnh của Startup làm thực chất và dám dấn thân làm điều khó”, CEO Đỗ Xuân Thắng cho hay.

CEO Đỗ Xuân Thắng: Hành trình chuyển hướng tư duy startup gọi vốn sang xây dựng nền tảng ‘Make in Vietnam’ bền vững - Ảnh 1.

Trong bối cảnh startup công nghệ Việt bước vào giai đoạn thanh lọc mạnh mẽ, CEO Đỗ Xuân Thắng, người đứng sau nền tảng quản trị tổng thể SandboxVN, đang cho thấy một lựa chọn táo bạo nhưng đầy thực tế: chuyển từ tư duy “startup đi gọi vốn” sang mô hình “tự thân vận động bằng bán hàng”.

Quyết định tưởng chừng ngược dòng đó lại mở ra bước ngoặt lớn nhất trong hành trình 6 năm của SandboxVN, đưa startup này trở thành một trong những nền tảng chuyển đổi số “Make in Vietnam” phát triển bền vững và có dấu ấn riêng trên thị trường.

Bán hàng để sống khỏe

Khi mới thành lập, SandboxVN (tiền thân là Pushsale.vn) đi theo đúng quỹ đạo của nhiều startup công nghệ: tập trung tăng trưởng tốc độ và gọi vốn liên tục. Chỉ sau 6 tháng, công ty đã có khoản đầu tư 10 tỷ đồng và sau đó tiếp tục thành công tại Shark Tank lẫn các vòng gọi vốn bên ngoài. Tuy nhiên những biến cố như Covid-19 và suy thoái kinh tế cho thấy mô hình tăng trưởng phụ thuộc vốn không thể tạo nên sức bền.

Đầu năm 2023, Đỗ Xuân Thắng đưa ra lựa chọn mang tính sống còn: Từ bỏ chiến lược sống bằng vốn, chuyển hẳn sang mô hình sống bằng doanh thu thật từ khách hàng. Quyết định ấy ngay lập tức thay đổi tình thế: doanh thu từ 6-7 tỷ năm 2022 tăng lên 15 tỷ vào năm 2024, đội ngũ vận hành từ sales đến công nghệ chuyển sang trạng thái chủ động, tốc độ và quyết liệt hơn bao giờ hết.

“Startup sống tự thân bằng bán hàng” không chỉ là lựa chọn chiến lược, mà còn là cú hích tinh thần khiến mỗi thành viên SandboxVN làm việc như thể đó là ngày cuối cùng để chinh phục khách hàng.

CEO Đỗ Xuân Thắng: Hành trình chuyển hướng tư duy startup gọi vốn sang xây dựng nền tảng ‘Make in Vietnam’ bền vững - Ảnh 2.

Ở thời điểm chuyển đổi số đang trở thành nhu cầu sinh tồn của doanh nghiệp, CEO Đỗ Xuân Thắng xác định tăng trưởng bền vững không nằm ở tốc độ, mà ở chiều sâu của giá trị.

Trụ cột thứ nhất là tăng trưởng khách hàng gắn với sự hài lòng của họ. Bởi SandboxVN không bán một công cụ đơn lẻ, mà cung cấp cả một hạ tầng vận hành doanh nghiệp, nơi việc thay đổi hệ thống là vô cùng tốn kém và rủi ro. Khách hàng gắn bó càng lâu, niềm tin vào sản phẩm “Make in Vietnam” càng lớn.

Trụ cột thứ hai là tăng trưởng sản phẩm và công nghệ. SandboxVN được xây như “một chợ tiện ích” nơi doanh nghiệp chọn đúng module mình cần. Trong thời đại AI bùng nổ, sản phẩm được cập nhật liên tục với công nghệ mới, thậm chí AI có thể tạo ra demo cơ bản trong thời gian rất ngắn, giúp việc phát triển khách hàng và demo cho khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Trụ cột thứ ba là tăng trưởng đội ngũ thông qua văn hóa “3 chia”: chia việc-chia sẻ-chia thành quả. Công ty đặt mục tiêu IPO năm 2030 với doanh thu 100 tỷ, đồng thời cam kết dành ít nhất 15% ESOP cho những người đồng hành. Tinh thần đoàn kết, hỗ trợ nhau “lăn xả cả cuối tuần và ngày lễ” đã trở thành DNA riêng của startup này.

Tinh thần huấn luyện viên

Đỗ Xuân Thắng tự nhận mình là một huấn luyện viên nhiều hơn là một CEO. Trong “đội bóng SandboxVN”, công nghệ là trung vệ, sales là tiền đạo, còn vận hành là hàng thủ. Công việc của anh là đặt đúng người vào đúng vị trí, phát hiện điểm mạnh của từng thành viên và tạo môi trường để họ tỏa sáng.

Phong cách đó được hình thành từ những bài học sâu sắc trong các cuốn sách ông tâm đắc: “Phong cách lãnh đạo” của John Maxwell và “Dẫn dắt” của Sir Alex Ferguson.

Năng lực truyền cảm hứng và kỷ luật ấy được minh chứng trong giai đoạn công ty đối mặt Covid-19: khi phải cắt giảm chi tiêu, giảm lương, CEO Đỗ Xuân Thắng chọn đối thoại thẳng thắn với nhân viên, và đội ngũ đồng lòng chấp nhận giảm thu nhập để cùng vượt khó.

CEO Đỗ Xuân Thắng: Hành trình chuyển hướng tư duy startup gọi vốn sang xây dựng nền tảng ‘Make in Vietnam’ bền vững - Ảnh 3.

Sau khi hồi phục, công ty đã hoàn thành lời hứa bù lương, một chi tiết nhỏ nhưng phản chiếu rõ nhất giá trị “chính trực” mà CEO cam kết bảo vệ đến cùng.

Với Đỗ Xuân Thắng, chính trực là cốt lõi của mọi quyết định. Từ việc làm sổ sách minh bạch, chưa từng nợ lương dù phải vay nóng, đến việc luôn giữ lời hứa với nhân sự, tất cả tạo nên niềm tin nội bộ bền vững.

“Chúng ta phải ngủ ngon khi về nhà mỗi tối”, CEO Đỗ Xuân Thắng cho biết, vì phía sau mỗi người là gia đình và những đứa trẻ.

SandboxVN đang xây dựng một nền tảng quản trị tổng thể dành cho doanh nghiệp Việt, cạnh tranh sòng phẳng với các giải pháp nước ngoài bằng năng lực hiểu thị trường, hiểu nghiệp vụ và chi phí phù hợp.

Với sự tin tưởng ngày càng lớn từ khách hàng như ShopDunk hay UKG, hệ thống làm chủ bởi đội ngũ Việt đang chứng minh rằng những sản phẩm “Make in Vietnam” hoàn toàn có thể vươn tầm và tạo giá trị thật.

CEO Đỗ Xuân Thắng mong rằng khi nhìn lại chặng đường khởi nghiệp của mình, cộng đồng sẽ nhớ đến SandboxVN như một startup dám làm điều khó, dấn thân làm thật, và nỗ lực đưa một sản phẩm công nghệ Việt phục vụ chính doanh nghiệp Việt.

Băng Băng

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT