CEO TPBank: VNeID giúp xác thực khách hàng tin cậy 100%, góp phần giảm hẳn tình trạng lừa đảo
Buổi tọa đàm đồng thời nằm trong khuôn khổ Lễ Vinh danh doanh nghiệp nộp ngân sách lớn năm 2025.

Tại tọa đàm "Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính Ngân hàng" do CafeF tổ chức, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, đã chia sẻ về hành trình đưa ngân hàng từ vị thế cuối bảng trở thành một trong những đơn vị tiên phong về số hóa, đồng thời khẳng định vai trò của VNeID trong việc nâng cao bảo mật và tạo nền tảng cho E-Vietnam.
Năm 2011, TPBank là một trong 9 ngân hàng phải tái cơ cấu, đứng cuối bảng xếp hạng 42/42 ngân hàng thương mại Việt Nam. Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Hưng cho biết, để vươn lên nhóm 10-12 ngân hàng hàng đầu hiện nay là một quá trình rất khó khăn.
"Nếu chỉ cạnh tranh theo cách truyền thống với những ngân hàng đã đi trước, chúng tôi khó có cơ hội, nhất là khi Nhà nước cũng hạn chế việc mở rộng mạng lưới chi nhánh vật lý," ông Hưng nhớ lại.
Trong bối cảnh đó, ban lãnh đạo ngân hàng đã xác định một hướng đi chiến lược. "Chính vì vậy, ngay từ khi tái cơ cấu, chúng tôi đã xác định con đường duy nhất để mở rộng mạng lưới khách hàng mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian chính là kênh số. Có thể nói, 'trong cái khó ló cái khôn', trong hoàn cảnh thách thức, chúng tôi lại chọn đúng xu thế," ông Hưng chia sẻ.
Nhờ chiến lược này, dù số lượng chi nhánh vật lý không nhiều, TPBank vẫn thu hút được lượng lớn khách hàng. Ngân hàng đã tiên phong triển khai mô hình chi nhánh tự động 24/7 (LiveBank) trên toàn quốc, và đến nay đã có khoảng 400-500 điểm giao dịch tự động, thay thế hiệu quả cho việc mở thêm chi nhánh truyền thống.
Không chỉ dừng lại ở việc phát triển kênh giao dịch, ông Hưng nhấn mạnh vai trò của các nền tảng số quốc gia. Ông cho rằng ứng dụng VNeID và cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia là công cụ mang lại lợi ích rất lớn.
Lấy ví dụ từ chính TPBank, ông cho biết: "Trước đây, TPBank cũng đã có thể mở tài khoản trực tuyến cho khách hàng bằng eKYC. Tuy vậy, việc xác thực khách hàng còn nhiều lo ngại, có thể bị giả mạo danh tính. Còn hiện nay kết nối với VNeID, cơ sở dữ liệu dân cư thì nay gần như toàn bộ hồ sơ khách hàng đều được xác thực tin cậy 100%. Điều này giúp ngân hàng yên tâm hơn, đồng thời góp phần giảm hẳn tình trạng lừa đảo vốn từng diễn ra nhiều năm qua."

Ông cũng cho biết thêm, "nhờ sự phối hợp với Bộ Công an, cùng công nghệ xác thực khuôn mặt gắn với dữ liệu dân cư, những thủ đoạn gian lận qua tài khoản cá nhân gần như không còn đất sống".
Với những nền tảng vững chắc đang được xây dựng, Tổng giám đốc TPBank bày tỏ sự lạc quan về tương lai số của đất nước. "Tôi tin rằng E-Vietnam hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, không phải trong một tương lai xa xôi, mà ngay trong thập kỷ này," ông Hưng khẳng định và xem VNeID là nhân tố "đóng vai trò then chốt". "Khi hàng loạt tiện ích đời sống, tài chính và dịch vụ công được tích hợp trên VNeID, đó sẽ là nền móng vững chắc để thực hiện thành công E-Vietnam."
Cuối cùng, ông Nguyễn Hưng đúc kết rằng, yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số là đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân. "Thực tế tại TPBank chúng tôi, hiện có tới 98% giao dịch đã được thực hiện trên kênh số, bởi sự tiện lợi. Bây giờ chuyển tiền chỉ mất mấy giây, thì việc gì khách hàng phải mang tiền mặt đi giao dịch. Chính những lợi ích thiết thực này sẽ giúp chuyển đổi số thành công."
Góp mặt tại Tọa đàm còn có những vị khách mời đặc biệt như TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, một thành viên của Tổ tư vấn Chính sách của Chính phủ; Ông Hoàng Trung Hải, Phó Tổng Giám đốc, Tư vấn, Dịch vụ Tài chính Ngân hàng, Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam. Các diễn giả cùng phân tích vai trò của định danh điện tử VNeID trong việc mở rộng hệ sinh thái số, tạo nền tảng cho minh bạch dữ liệu và nâng cao hiệu quả quản lý. Ngành tài chính - ngân hàng được nhấn mạnh như lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng công nghệ số, từ eKYC đến ngân hàng số, góp phần thúc đẩy hành trình xây dựng E-Vietnam.
Thúy Hạnh