Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chân dung nhà đầu tư mới thay thế Việt Cát, muốn chi hơn 500 tỷ đồng mua cổ phiếu HAG

Phạm Thị Tâm

Thaigroup thay thế Việt Cát trong danh sách nhà đầu tư mua cổ phiếu trong đợt chào bán 130 triệu cổ phiếu HAG của HAGL sắp tới.

chan-dung-nha-dau-tu-moi-thay-the-viet-cat-muon-chi-hon-500-ty-dong-mua-co-phieu-hag-antt-1701329487.PNG
Thaigroup thay thế Việt Cát trong danh sách nhà đầu tư mua cổ phiếu HAG trong đợt chào bán của HAGL sắp tới. Ảnh minh họa

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, MCK: HAG, sàn HoSE) vừa công bố thông tin về việc thông qua danh sách nhà đầu tư dự kiến được chào bán cổ phiếu riêng lẻ với sự xuất hiện của một tổ chức mới.

Theo danh sách này, Công ty CP Chứng khoán LPBank dự kiến mua 50 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu 4,73% sau đợt phát hành, Công ty CP Tập đoàn ThaiGroup mua 52 triệu cổ phiếu (tương đương 4,92%) và nhà đầu tư chuyên nghiệp Nguyễn Đức Quân Tùng mua 28 triệu cổ phiếu (tương đương 2,65%).

Như vậy, so với danh sách cũ, Thaigroup đã thay thế Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Việt Cát. Ngoài ra, nhà đầu tư Nguyễn Đức Quân Tùng cũng tăng lượng cổ phiếu đăng ký mua từ 20 triệu cổ phiếu lên 28 triệu cổ phiếu.

Về ThaiGroup, tiền thân của doanh nghiệp này là Tập đoàn Xuân Thành được thành lập năm 1976. ThaiGroup kinh doanh chính trong lĩnh vực xây lắp, xi măng, vận tải, bất động sản,...

Tính đến ngày 30/9/2023, CTCP Thaiholdings (MCK: THD) sở hữu 81,6% vốn của ThaiGroup.

Thaiholdings là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy). Sau khi rời THD, ông Thụy hiện là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu Điện Việt (LPBank).

Mới đây, HAGL đã ký kết hợp tác toàn diện với LPBank. Với sự đồng hành của LPBank, CLB HAGL đã đổi tên thành CLB LPBank - HAGL sau 22 năm kể từ khi thành lập.

Cổ đông thứ hai dự kiến mua trong đợt phát hành riêng lẻ sắp tới của HAGL là Chứng khoán LPBank cũng có liên quan đến Chủ tịch Nguyễn Đức Thụy.

Cụ thể, trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật Chứng khoán LPB, bà Vũ Thanh Huệ (SN 1985) là Phó Tổng Giám đốc Thaiholdings; thành viên HĐQT Công ty CP Thẩm định giá Tràng An; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mua bán nợ AMT.

Cổ đông còn lại đăng ký mua 28 triệu cổ phiếu HAG trong đợt phát hành tới của HAGL là ông Nguyễn Đức Quân Tùng (SN 1985).

Trước đó, trong đợt chào bán cổ phiếu hồi tháng 4/2022, ông Tùng cũng chính là 1 trong 3 nhà đầu tư đăng ký "rót tiền" mua hơn 19 triệu cổ phiếu HAG nhưng không thành bởi HAGL đã tạm hoãn đợt chào bán với lý do thị trường không thuận lợi.

Được biết, ông Tùng là một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính chứng khoán, từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối khách hàng chiến lược của Công ty Chứng khoán VNDirect, Giám đốc tư vấn tài chính doanh nghiệp kiêm Phó Giám đốc Đầu tư Ngân hàng Phương Đông - OCB và Giám đốc điều hành Trung tâm kinh doanh của Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS).

Trong thời gian giữ chức Giám đốc Chiến lược của Chứng khoán VNDirect, ông Tùng là người tham gia tư vấn nhiều thương vụ hợp tác của HAGL với doanh nghiệp khác.

Ngoài ra,ông Tùng cũng đang là Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính và Công nghệ Hoàng Anh G.B (đường 1A Melosa Tổ dân phố 1, khu phố 3, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TP.HCM).

Doanh nghiệp này được thành lập tháng 5/2021 với số vốn điều lệ là 10 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực hỗ trợ dịch vụ tài chính.

Bạch Hiền (t/h)