Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chatbot của Mark Zuckerberg bị chê không bằng Microsoft và Google, mắc nhiều lỗi, trả lời lạc đề

CafeLand

Mark Zuckerberg rất kỳ vọng vào chatbot này song hiệu quả ban đầu không được tốt cho lắm.

Vài ngày qua, có thể bạn đã nhận thấy điều gì đó mới mẻ bên trong các ứng dụng của Meta, bao gồm Instagram, Messenger và WhatsApp: một chatbot thông minh tên Meta AI. Tại đây, bạn có thể trò chuyện và nhập câu hỏi, chẳng hạn như “Thời tiết tuần này ở New York thế nào?” hoặc “Viết một bài thơ về hai chú chó sống ở San Francisco”. Bạn cũng có thể hướng dẫn Meta AI tạo ra các bức ảnh, chẳng hạn như hình minh họa một gia đình đang xem pháo hoa.

Sự ra đời của Meta AI là cách Meta phản ứng với cơn sốt ChatGPT - chatbot đã thúc đẩy ngành công nghệ vào năm 2022. Trình tạo hình ảnh của Meta bot cũng cạnh tranh với các công cụ hình ảnh hiện nay như Firefly, Midjourney và DALL-E của Adobe.

Không giống các chatbot và trình tạo hình ảnh khác, A.I. trợ lý là công cụ miễn phí được tích hợp vào các ứng dụng mà hàng tỷ người sử dụng hàng ngày. Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành, đã viết trên Instagram hôm thứ Năm: “Chúng tôi tin rằng Meta AI hiện là trợ lý AI thông minh nhất mà bạn có thể thoải mái sử dụng”.

Bot mới mời bạn “hỏi Meta AI bất cứ điều gì”, song theo lời khuyên của một phóng viên The New York Times, hãy tiếp cận nó một cách thận trọng. Nguyên nhân là bởi Meta AI mắc rất nhiều lỗi.

Đáp lại, đại điện Meta cho biết công nghệ này còn mới nên không phải lúc nào cũng có thể cho những phản hồi chính xác. Hiện không có cách nào để tắt Meta AI bên trong ứng dụng.

Trước đó, Meta công bố chatbot mới như một sự thay thế cho trình tìm kiếm trên web. Công ty cho biết, bằng cách nhập các truy vấn về Meta AI vào thanh tìm kiếm ở đầu Messenger hoặc Instagram, một nhóm bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi có thể tra cứu chuyến bay trong khi trò chuyện.

Tuy nhiên, trải nghiệm dùng thử của vị phóng viên nọ lại không mấy suôn sẻ. “Meta AI thất bại một cách ngoạn mục ở các truy vấn tìm kiếm cơ bản như công thức nấu ăn, giá vé máy bay và các hoạt động cuối tuần”, anh nói.

Cụ thể, đáp lại yêu cầu tra cứu các chuyến bay từ New York đến Colorado, chatbot lại liệt kê hướng dẫn cách đi phương tiện công cộng từ sân bay Denver đến trung tâm thành phố. Khi anh yêu cầu các chuyến bay từ Oakland, California, đến Puerto Vallarta ở Mexico, con bot này lại liệt kê các chuyến bay khởi hành từ Seattle, San Francisco và Los Angeles.

Câu trả lời cho yêu cầu gợi ý một ngày cuối tuần lãng mạn ở Oakland lại là danh sách một núi việc hư cấu. Chatbot cũng không thể nói đúng về nhà báo Brian Chen - người đang làm việc tại The New York Times nhưng lại bị nói là nhân viên của The Verge.

Theo ý kiến cá nhân của phóng viên The New York Times, Bing AI và Gemini, được kết nối trực tiếp với các công cụ tìm kiếm của Microsoft và Google, thực hiện tốt hơn các loại tác vụ tìm kiếm này.

Chatbot của Mark Zuckerberg bị chê không bằng Microsoft và Google, mắc nhiều lỗi, trả lời lạc đề - Ảnh 1.

A.I. chatbot hoạt động bằng cách tìm kiếm các kiểu từ được sử dụng cùng nhau, tương tự như hệ thống văn bản tiên đoán trên điện thoại nhằm gợi ý các từ để hoàn thành câu. Tất cả đều phải vật lộn với con số.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi trợ lý của Meta đếm rất tệ. Khi bạn hỏi nó một từ có 4 âm tiết bắt đầu bằng chữ w, nó sẽ trả lời “wonderful” (chỉ có 3 âm tiết). Gemini và ChatGPT cũng thất bại ở những bài kiểm tra này.

Giống như các chatbot khác, Meta hoạt động tốt hơn khi bạn cung cấp nhiều thông tin, đồng thời chỉnh sửa rất tốt các đoạn văn hiện có. Nó khá hữu ích cho việc học tập.

Trong bài đăng trên Instagram, CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta AI dễ sử dụng hơn so với các sản phẩm đối thủ nhờ tích hợp sẵn vào công cụ tìm kiếm trong loạt ứng dụng vốn có từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ người dùng. Một trong những tính năng được Zuckerberg đề cập là khả năng tạo ảnh từ văn bản thời gian thực.

“Meta AI tích hợp LLaMA 3 có thể tạo ảnh chất lượng cao nhanh đến mức các thay đổi sẽ hiển thị theo mỗi từ khóa người dùng nhập vào”.

Được biết Llama 3 là mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất của Meta. Nó được tích hợp vào trợ lý ảo Meta AI của họ, vốn được công ty quảng cáo là tiên tiến nhất trong số các sản phẩm miễn phí cùng loại.

“Mục tiêu cuối cùng là giúp bạn giảm bớt gánh nặng, giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, cho dù đó là tương tác với các doanh nghiệp, viết văn bản hay lên kế hoạch cho một chuyến đi”, Giám đốc sản phẩm Meta Chris Cox nói.

Theo: The New York Times

Vũ Anh

Vũ Anh