Chỉ 3 sản phẩm nhưng tạo doanh thu nghìn tỷ: Mailisa đã 'phù phép' thị trường thế nào?

Theo cơ quan chức năng, chỉ tính riêng 3/100 sản phẩm chủ đạo hệ thống Mailisa cung cấp trên thị trường đã thu về hàng nghìn tỷ đồng.

Chỉ 3 sản phẩm nhưng tạo doanh thu nghìn tỷ: Mailisa đã 'phù phép' thị trường thế nào?- Ảnh 1.

Hình ảnh quảng cáo các loại mỹ phẩm do hệ thống Mailisa phân phối. Ảnh: Webiste Mailisa

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công An, ngày 21/11/2025, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã khởi tố vụ án "Buôn lậu", xảy ra tại Công ty MK Skincare và các đơn vị, địa phương liên quan; đồng thời, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa và Hoàng Kim Khánh, Tổng Giám đốc cùng 6 đối tượng liên quan về tội "Buôn lậu".

Bước đầu điều tra, lực lượng chức năng xác định: Trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2024, với mục đích nhập mỹ phẩm về Việt Nam bán kiếm lời thông qua chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa, Phan Thị Mai cùng chồng là Hoàng Kim Khánh thỏa thuận mua mỹ phẩm sản xuất tại Quảng Châu, Trung Quốc với giá rẻ, không đảm bảo chất lượng và thành phần theo công bố, không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại Trung Quốc.

Sau đó, vợ chồng bà Mai đã câu kết với các đối tượng người Trung Quốc, ký kết hợp đồng ngụy tạo, thay đổi nguồn gốc mỹ phẩm (từ Quảng Châu, Trung Quốc thành Hồng Kông) để được cấp CFS tại Hồng Kông, tổ chức nhập lậu về Việt Nam và quảng cáo là mỹ phẩm được sản xuất tại Hồng Kông thu hút thị hiếu, sự tin tưởng của khách hàng trong nước, bán với giá cao gấp nhiều lần, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng (chỉ tính riêng 3/100 sản phẩm chủ đạo hệ thống Mailisa cung cấp trên thị trường).

Mailisa là thương hiệu do bà Phan Thị Mai sáng lập từ năm 1998. Theo thông tin từ website chính thức của Mailisa, sau 26 năm hoạt động, thương hiệu này đã có hơn 17 chi nhánh thẩm mỹ viện trên toàn quốc, cung cấp nhiều dịch vụ như phun màu thẩm mỹ, điều trị da, phẫu thuật thẩm mỹ và đào tạo. Tuy nhiên, theo Dân trí, chi nhánh đang hoạt động hiện chỉ còn 9 cơ sở.

Bên cạnh dịch vụ thẩm mỹ (phun xăm, chăm sóc da, phẫu thuật) Mailisa còn kinh doanh dòng mỹ phẩm Doctor Magic qua hệ thống của mình.

Trước đó, theo báo Sài Gòn giải phóng, chiều 17/11, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã thông tin bước đầu về các sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu MK Skincare (TPHCM) nhập khẩu, có liên quan tới chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa.

Theo đó, từ năm 2018 đến nay, tổng cộng có 162 hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm do MK Skincare nộp và được cấp số tiếp nhận. Trong đó, 81 phiếu tiếp nhận hiện còn hiệu lực.

Đáng chú ý, có 32 sản phẩm mang thương hiệu Doctor Magic được cấp phép giai đoạn 2018–2019. Từ năm 2020 trở lại đây, doanh nghiệp tiếp tục nộp hồ sơ công bố khoảng 100 sản phẩm nhập khẩu khác. Cục Quản lý Dược tiếp tục rà soát hồ sơ và yêu cầu đơn vị chuyên môn báo cáo, tổng hợp thêm tài liệu.

Chỉ 3 sản phẩm nhưng tạo doanh thu nghìn tỷ: Mailisa đã 'phù phép' thị trường thế nào?- Ảnh 2.

Vợ chồng Phan Thị Mai và Hoàng Kim Khánh

Cũng theo thông tin từ báo Sài Gòn Giải Phóng, dữ liệu đăng ký doanh nghiệp cho thấy Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ – Xuất nhập khẩu MK Skincare được thành lập năm 2017, do ông Hoàng Kim Khánh – chồng bà Phan Thị Mai, người điều hành hệ thống Mailisa – làm chủ sở hữu kiêm tổng giám đốc.

Trong quá trình kinh doanh, thương hiệu mỹ phẩm Doctor Magic của công ty này được hệ thống Mailisa quảng bá mạnh trên mạng xã hội thông qua livestream và các kênh bán hàng trực tuyến. Bộ sản phẩm gồm kem dưỡng, chống nắng, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết… được giới thiệu là hàng nhập khẩu chính hãng, có giá 2–2,5 triệu đồng/bộ. Dù được quảng cáo "ra đời tại Hong Kong", nhãn sản phẩm lại ghi sản xuất tại Guangzhou YRM Biotechnology (Quảng Châu, Trung Quốc).

Dù sở hữu mạng lưới thẩm mỹ viện rộng, Mailisa từng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt. Tháng 1/2023, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt 160 triệu đồng và đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh 18 tháng vì cung cấp dịch vụ không phép và quảng cáo khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Phan Trang

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT