Chỉ có hai hãng bay đúng giờ trên 80% trong 9 tháng đầu năm 2025
Tỷ lệ bay đúng giờ toàn ngành hàng không Việt chỉ đạt 64,6% trong 9 tháng đầu năm do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan.

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không nội địa đã khai thác tổng cộng 210.341 chuyến bay, trong đó có 135.922 chuyến cất cánh đúng giờ, chiếm tỷ lệ 64,6%.
Chỉ có hai hãng hàng không duy trì được tỷ lệ bay đúng giờ trên 80% là Bamboo Airways và VASCO. Trong đó, Bamboo Airways ghi nhận 82,1% chuyến bay đúng giờ, tiếp tục giữ vị trí cao nhất toàn ngành; VASCO đạt 81,8%. Các hãng Pacific Airlines, Vietravel Airlines và Vietnam Airlines lần lượt có tỷ lệ đúng giờ 78,5%, 70,6% và 70%. Vietjet Air ghi nhận tỷ lệ 55%.

Về tỷ lệ hủy chuyến, toàn ngành có 1.380 chuyến bay bị hủy, tương đương 0,7% tổng số chuyến khai thác trong 9 tháng đầu năm. Bamboo Airways là hãng có tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất, 0,2% (18 chuyến). Vietjet Air hủy 0,6% (519 chuyến), Vietnam Airlines và Pacific Airlines lần lượt hủy 0,8% (698 chuyến) và 0,9% (45 chuyến). Hai hãng VASCO và Vietravel Airlines cùng ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến 1,2%, tương ứng 62 và 38 chuyến.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, tình hình thời tiết cực đoan trong những tháng gần đây là thách thức lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ khai thác đúng giờ. Riêng cuối tháng 9 và đầu tháng 10, nhiều sân bay khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ghi nhận mưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão. Tại Nội Bài, tầm nhìn giảm dưới 1 km khiến hàng loạt chuyến bay phải bay vòng chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh. Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, chỉ riêng ngày 30/9 đã có 194 chuyến bay bị chậm và 34 chuyến phải chuyển hướng do thời tiết xấu.
Trước tình hình này, Cục Hàng không yêu cầu các cảng hàng không trực ban 24/24, đảm bảo hệ thống dẫn đường, thông tin liên lạc và tăng cường ứng dụng mô hình dự báo thời tiết độ phân giải cao để cảnh báo sớm cho tổ bay. Các hãng hàng không cũng điều chỉnh lịch bay, cập nhật thông tin cho hành khách qua website, ứng dụng di động và mạng xã hội, giúp khách chủ động sắp xếp hành trình khi chuyến bay bị ảnh hưởng.
Theo các chuyên gia, trong điều kiện thời tiết cực đoan, tỷ lệ đúng giờ của ngành hàng không có thể giảm, song nỗ lực duy trì khai thác an toàn và ổn định của các hãng cho thấy sự chủ động, chuyên nghiệp và kiên định với mục tiêu an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Thúy Hạnh