Chỉ có thể là Trung Quốc: Giảm giá 97% dịch vụ AI, có công ty còn cung cấp miễn phí, khiến Mỹ không thể cạnh tranh
Với hơn 200 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), Trung Quốc tự tin rằng giá cả chính là lợi thế mà Mỹ không thể chối cãi.
18 tháng kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT, các công ty công nghệ lớn và nhỏ của Trung Quốc đã tập hợp lại vì một mục tiêu duy nhất: đánh bại công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco bằng các chatbot tiếng Trung. Với hơn 200 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), Trung Quốc tự tin rằng giá cả chính là lợi thế mà Mỹ không thể chối cãi.
Trong những tuần gần đây, ByteDance, Baidu, Alibaba và Tencent đồng loạt giảm giá mạnh các dịch vụ LLM, trong đó một số cung cấp cả những loại dịch vụ miễn phí. Ưu đãi cao cấp từ Doubao Pro của ByteDance có giá thấp nhất chỉ 0,0008 nhân dân tệ (0,011 xu Mỹ) cho 1.000 token prompt - đơn vị cơ bản mà các mô hình máy tính sử dụng để tính độ dài của một văn bản.
Xu Li, CEO và đồng sáng lập của công ty AI SenseTime niêm yết ở Hồng Kông, nói với South China Morning Post: “Việc giảm giá dịch vụ AI của Trung Quốc chủ yếu nhằm mục đích thu hút nhiều khách hàng hơn. Nó giống như một cách xây dựng thương hiệu”.
Tại Mỹ, những gã khổng lồ công nghệ như Alphabet, Meta Platforms, Amazon.com và Microsoft cũng đang tăng cường cạnh tranh thông qua chiến lược “tăng quy mô chớp nhoáng”: thu hút người dùng càng nhanh càng tốt.
Trước đó, ByteDance khởi động cuộc chiến giá cả vào giữa tháng 5 khi công bố mức giá rẻ bất ngờ cho dịch vụ Doubao AI, giảm mạnh so với các đối thủ trong nước. Với mức giá này, 1 nhân dân tệ có thể mua được 1,25 triệu token đầu vào. Để so sánh, sẽ tốn khoảng 37,50 USD, tương đương 272 nhân dân tệ, để mua 1,25 triệu mã thông báo GPT-4.
Đáp lại, Alibaba thông báo giảm giá dịch vụ Tongyi Qianwen (Qwen) tới 97%, từ 0,02 nhân dân tệ trên 1.000 token prompt xuống 0,0005 nhân dân tệ, rẻ hơn 0,0003 nhân dân tệ so với ByteDance. Baidu, Tencent và iFlytek, cũng tiếp tục giảm giá mạnh mẽ. Một số còn cung cấp quyền truy cập miễn phí vào LLM.
Theo Wang Sheng, một nhà đầu tư thuộc Quỹ InnoAngel, kiểu cạnh tranh giá “độc ác” đang gây tổn hại cho các công ty khởi nghiệp. “Khi nói đến việc phát triển LLM, các công ty Big Tech không nhất thiết giỏi hơn các công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc họ giảm giá để giành thị phần sẽ gây bất lợi cho các startup”.
Còn theo Alain Le Couedic, đối tác cấp cao tại công ty đầu tư AI Trí tuệ nhân tạo Quartermaster (AIQ), cuộc cạnh tranh về giá sẽ mang lại kết quả theo thời gian. “Cuộc đua giành quyền thống trị trên thị trường là dấu hiệu cho thấy nhiều người chơi đang nhìn ra được những cơ hội hấp dẫn trong tương lai, ngay cả khi chúng có thể gây ra khó khăn nhất định trong ngắn hạn và trung hạn”.
LLM tiêu tốn nhiều năng lượng nên hoạt động vận hành khá tốn kém. Điều này khiến việc mở rộng quy mô nhanh chóng trở nên phức tạp hơn đối với các dịch vụ AI. Tuy nhiên, cuộc đua giúp LLM trở nên hiệu quả hơn có thể thay đổi phép toán này.
Bill MacCartney, giám đốc công nghệ của công ty đầu tư mạo hiểm SignalFire, nói: “Mọi người theo đuổi những cải tiến về hiệu quả vì điều đó mang lại lợi ích. Việc vận hành mô hình rất tốn kém. Mọi người có động lực kinh tế mạnh mẽ để giúp nó trở nên rẻ hơn. Trong khoảng thời gian 3 năm, hiệu quả suy luận trên phạm vi rộng của AI có thể cải thiện gấp 10 lần”.
Hiệu quả cải thiện trong quá trình đào tạo và vận hành mô hình chính là động lực thúc đẩy các công ty giảm giá. OpenAI với chatbot GPT-4o ra mắt vào tháng 5 là ví dụ điển hình.
Robin Li Yanhong, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Baidu, cho biết vào tháng 4 rằng hiệu quả đào tạo Ernie LLM hàng đầu của hãng đã cải thiện 5,1 lần trong vòng một năm. ByteDance cũng cho biết họ giảm giá vì tự tin giảm được chi phí thông qua cải tiến kỹ thuật.
Sự bùng nổ AI đang giúp doanh thu tăng lên. Alibaba Cloud cho biết mức tăng trưởng 3% trong quý III một phần được hỗ trợ bởi thu nhập liên quan đến AI. Baidu Cloud cũng báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 12% trong cùng quý. Các dịch vụ mô hình nền tảng và AI tổng quát chiếm 6,9% tổng doanh thu từ đám mây AI.
Trong khi đó, các gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Google và Microsoft ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ LLM. Quý III, doanh thu tại bộ phận đám mây thông minh của Microsoft tăng 21% so với một năm trước đó. Google cũng chứng kiến doanh thu quý đầu tiên tăng 28% so với cùng kỳ.
Ivan Lam, nhà phân tích tại công ty tư vấn thị trường Counterpoint Research, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến vốn hóa thị trường của Microsoft tăng vọt và mọi người đều muốn tận dụng cơ hội này. Thị trường Trung Quốc đặc biệt mong muốn thiết lập các liên kết nhanh chóng giữa các ứng dụng AI và tận dụng kinh doanh để thúc đẩy những tiến bộ hơn nữa trong LLM”.
Zhao Chong, người sáng lập kiêm CEO dịch vụ thiết kế đồ họa hỗ trợ AI iSheji, rất lạc quan về LLM giá rẻ. “Đối với những công ty khởi nghiệp xây dựng ứng dụng như chúng tôi, cuộc chiến về giá là một điều tốt”, Zhao nói với Sohu. “Chi phí LLM trước đây chiếm từ 5 đến 10% tổng chi phí, song bây giờ có thể chỉ là 1%. Tỷ suất lợi nhuận đã tăng lên”.
Tuy nhiên, cũng có một số startup cố gắng đứng ngoài cuộc chiến giá cả. Baichuan có trụ sở tại Bắc Kinh và 01.AI – công ty được thành lập bởi Lee Kai-fu, một nhà khoa học máy tính người Đài Loan, đã bác bỏ ý tưởng này. Ông cảnh báo ứng dụng có thể sẽ không hoạt động tốt nếu được xây dựng trên các mô hình nền tảng phụ.
Theo Le Couedic của AIQ, vẫn còn quá sớm để dự đoán người chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến giá AI. Mô hình kinh doanh và lợi thế kỹ thuật đều sẽ là yếu tố chính quyết định những người chơi thống trị. “Cuối cùng thì… những công ty có dịch vụ tốt, nền tảng công nghệ tốt sẽ giành chiến thắng”, Le Couedic cho biết.
Theo: SCMP