Chi phí lãi vay tăng cao, chủ thương hiệu kem Tràng Tiền lỗ ròng gần 40 tỷ đồng trong quý I/2024

Doanh thu suy giảm cộng với chi phí lãi vay tăng cao khiến One Capital Hospitality, công ty mẹ của kem Tràng Tiền, báo lỗ ròng gần 40 tỷ đồng trong quý I/2024. Qua đó, lỗ lũy kế tiếp tục tăng lên 646 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, CTCP One Capital Hospitality (mã: OCH, sàn HNX), ghi nhận doanh thu 118 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp giảm tới 19% so với cùng kỳ, chỉ còn 30 tỷ đồng. 

chi-phi-lai-vay-tang-cao-chu-thuong-hieu-kem-trang-tien-lo-rong-gan-40-ty-dong-trong-quy-i-2024-4-1715869337.PNG
Nguồn: OCH

Trong kỳ, OCH chịu gánh nặng chi phí lãi vay bị đội lên 26 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ. Nguyên nhân do công ty bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, doanh thu tài chính chỉ đem về 6,6 tỷ đồng, giảm hơn 31% cùng kỳ.

Chi phí bán hàng tăng 7% trong khi chi phí quản lý giảm 23%. Kết quả, chủ thương hiệu kem Tràng Tiền lỗ ròng gần 40 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 15 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm hơn 19 tỷ đồng. 

Năm 2024, OCH lên kế hoạch doanh thu đi ngang so với năm ngoái, khoảng hơn 1.000 tỷ đồng nhưng chỉ kỳ vọng lãi sau thuế bằng 1/3, gần 43 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý I/2024, tổng tài sản của OCH đạt hơn 4.000 tỷ đồng, giảm nhẹ sau ba tháng đầu năm. Một nửa tổng tài sản là các khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết chiếm 2.085 tỷ đồng.

Tiền và các khoản tương đương tiền giảm 38% còn gần 115 tỷ đồng. Khoản tiền gửi ngân hàng giảm từ 44 tỷ đồng chỉ còn gần 15 tỷ đồng.

Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 16% lên 109 tỷ đồng. Hàng tồn kho gần như không có sự thay đổi, trong đó, chi phí sản xuất dở dang dự án Saigon Airport Plaza chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 218 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, vay nợ ngắn hạn tăng nhẹ hơn 148 tỷ đồng, vay nợ dài hạn chiếm 1.517 tỷ đồng. Với việc tiếp tục lỗ ròng trong quý I/2024, lỗ lũy kế của OCH tăng lên mức 646 tỷ đồng và chiếm khoảng 1/3 vốn điều lệ.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra vào sáng 15/5, ban lãnh đạo OCH cho biết, trong năm 2023, các dòng kem mới của thương hiệu Kem Tràng Tiền trong năm qua, như kem ổi hồng, kem mè đen rong biển, kem socola đậu phộng, kem Xôi, đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng. 

Givral Bakery cũng cho ra mắt những dòng bánh mới như bánh rau câu lá dứa, Pistachio croissant, bánh mì Bacon Bắc phô mai... Đặc biệt, dòng sản phẩm kem Givral Gelato chính thức ra mắt với đa dạng hương vị như dâu tây, socola, socola bạc hà, rum nho, cà phê, vani…

Trong mảng kinh doanh khách sạn, OCH tập trung với hai thương hiệu Starcity và Sunrise. Quý I/2024 cho thấy tỷ lệ lấp đầy phòng của Sunrise Nha Trang đạt trên 80%, StarCity Nha Trang đạt xấp xỉ 60%.

Trong 5 năm tới, OCH có kế hoạch xây dựng và M&A để tăng danh mục khách sạn lên 10 khách sạn tại các thành phố lớn của Việt Nam. Thông qua khoản đầu tư các công ty liên kết, hiện tại ngoài khách sạn Sunrise Nha Trang, StarCity Nha Trang, OCH đã là cổ đông lớn nhất tại các dự án khách sạn như Dusit Cung điện Từ Hoa Hanoi (dự kiến khai trương trong 2024), Melia Ha Long Bay (giai đoạn xây dựng), MGallery Ninh Van Bay (giai đoạn thiết kế) và các tòa nhà văn phòng hạng A Leadvisors Tower và Leadvisors Place (đã hoạt động).

Cũng tại đại hội lần này, cổ đông OCH sẽ tiến hành bầu mới nhân sự Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024 - 2029. 

chi-phi-lai-vay-tang-cao-chu-thuong-hieu-kem-trang-tien-lo-rong-gan-40-ty-dong-trong-quy-i-2024-2-1715869337.PNG
Nguồn: OCH

Cổ phiếu OCH tiếp tục nằm trong diện cảnh báo từ ngày 10/4/2024 do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại BCTC hợp nhất năm 2023 là số âm. 

Ban đầu, OCH sở hữu công ty Kem Tràng Tiền thông qua công ty con là CTCP Bánh Givral. Từ tháng 10/2022, OCH thông qua việc nhận 1.499.700 cổ phần Kem Tràng Tiền từ Bánh Givral để sở hữu trực tiếp thương hiệu kem nổi tiếng. Sau chuyển nhượng, Kem Tràng Tiền trở thành công ty con trực tiếp của One Capital Hospitality.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT