Chiếm 83% thị phần Việt Nam, "vua xe máy xăng" Honda tuyên bố muốn dẫn đầu cả mảng xe máy điện

Báo cáo của Honda Việt Nam về kết quả kinh doanh năm tài chính 2025 và định hướng chiến lược cho năm tài chính 2026 cho thấy mục tiêu đầy tham vọng của hãng với lĩnh vực xe điện.

Chiếm 83% thị phần Việt Nam, "vua xe máy" Honda tuyên bố muốn dẫn đầu cả mảng xe máy điện - Ảnh 1.

Honda Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2025 (kết thúc vào ngày 31/3/2025). Theo Báo cáo của Honda Việt Nam, năm ngoái, doanh số bán xe máy của hãng tại Việt Nam đạt gần 2,3 triệu xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM), thị phần chiếm 83%. Đặc biệt, năm 2024, Honda Việt Nam đã ra mắt hai mẫu xe máy điện đầu tiên là ICON e: và CUV e.

Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 305 nghìn xe. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 635 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ 24% so với năm ngoái.

Về kinh doanh ô tô, Honda Việt Nam bán ra gần 30 nghìn xe, tăng trưởng 10,5 % so với cùng kỳ năm trước. Hãng cũng ra mắt phiên bản e:HEV trên mẫu xe Civic, công nghệ Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với xe xăng.

HVN đang vận hành 3 nhà máy sản xuất xe máy và 1 nhà máy sản xuất ô tô, với công suất thiết kế đạt 2,75 triệu xe máy và 35.000 ô tô mỗi năm. Trong năm tài chính 2025, HVN cho biết sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050.

Trước đó, Honda Việt Nam đã hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ưu tiên triển khai dự án xe giao hàng chạy điện. Cụ thể, HVN đã bàn giao 130 xe máy điện Benly e: cho Vietnam Post tại TP. HCM và 205 xe Benly e: cho Vietnam Post tại Hà Nội.

Chiếm 83% thị phần Việt Nam, "vua xe máy" Honda tuyên bố muốn dẫn đầu cả mảng xe máy điện - Ảnh 2.

Trên quy mô toàn cầu, Tập đoàn Honda Motor điều chỉnh chiến lược xe điện nhằm thích ứng với biến động của thị trường thế giới: nâng cấp toàn diện hệ thống Hybrid hai mô-tơ (e:HEV) cho cả xe cỡ nhỏ và trung; cải thiện hiệu suất nhiên liệu của dòng e:HEV thế hệ mới trên 10%.

Honda đặt mục tiêu giảm chi phí hệ thống hybrid mới hơn 50% so với bản 2018, và hơn 30% so với bản 2023, thông qua chuẩn hóa linh kiện, cải tiến sản xuất và hợp tác với nhà cung cấp. Đặc biệt, hãng sẽ ra mắt 13 mẫu e:HEV mới từ 2027.

Doanh số EV toàn cầu của Honda vào năm 2030 dự kiến sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu là 30%, trong khi nhu cầu HEV vẫn đang tăng mạnh. Vì vậy, Honda sẽ định vị các mẫu HEV – đặc biệt là HEV thế hệ mới từ 2027 – như là nhóm sản phẩm chủ lực trong giai đoạn chuyển tiếp sang giai đoạn phổ cập EV.

Với chiến lược tái cấu trúc này, Honda đặt mục tiêu nâng doanh số ô tô toàn cầu lên trên mức hiện tại 3,6 triệu xe/năm vào năm 2030, trong đó HEV sẽ đóng vai trò chính với mục tiêu đạt 2,2 triệu xe/năm.

Về hoạt động kinh doanh xe máy toàn cầu, Honda đạt 20,57 triệu xe, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu, và lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay về doanh số năm tài chính tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến, tổng doanh số toàn ngành sẽ tăng từ mức hiện tại là 50 triệu xe lên khoảng 60 triệu xe vào khoảng năm 2030.

Đối với các mẫu xe máy điện, vào tháng 2 năm nay, Honda đã bắt đầu bán ra hai mẫu xe Active e: và QC1, được công bố tại Ấn Độ vào năm ngoái. Bên cạnh đó, các mẫu xe điện toàn cầu thuộc dòng xe commuter như CUV e: và ICON e: đã được mở bán đầu tiên tại Indonesia, sau đó tại Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Mẫu CUV e: cũng dự kiến sẽ được bán tại châu Âu và Nhật Bản trong năm nay.

Thời gian tới, Honda sẽ phát triển theo hướng mô-đun hóa các mẫu xe được thiết kế chuyên biệt cho xe điện, đồng thời bắt đầu sản xuất tại nhà máy chuyên dụng cho xe máy điện có hiệu suất cao, dự kiến đi vào hoạt động tại Ấn Độ vào năm 2028. Hãng cho biết sẽ cung cấp các mẫu xe máy điện với mức giá hợp lý hơn cho nhiều khách hàng. Honda đặt mục tiêu giành vị trí số 1 về thị phần trong thị trường xe máy điện.

Trong dài hạn, Honda đặt mục tiêu đạt 50% thị phần toàn cầu và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) trên 15% vào năm 2030, bao gồm cả dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe máy điện.

Phan Trang

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT