Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chiếm hơn một nửa tổng vốn đầu tư vào Quảng Ninh trong 5 tháng 2024, một khu công nghiệp dự kiến sẽ hút nửa tỷ USD vốn FDI từ nay đến cuối năm

CafeLand

Là trung tâm công nghiệp dệt may khu vực miền Đông của tỉnh Quảng Ninh, KCN cảng biển Hải Hà thuộc địa phận huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH KCN Hải Hà làm chủ đầu tư, được quy hoạch với diện tích gần 5.000 ha.

Chiếm hơn một nửa tổng vốn đầu tư vào Quảng Ninh trong 5 tháng 2024, một khu công nghiệp dự kiến sẽ hút nửa tỷ USD vốn FDI từ nay đến cuối năm- Ảnh 1.

Dự án đầu tư hạ tầng KCN cảng biển Hải Hà được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối tháng 4/2014, với tổng vốn đăng ký 4.520,12 tỷ đồng (215 triệu USD), với quy mô giai đoạn 1 là 660ha. Đây là KCN phát triển đa ngành, bao gồm các loại hình công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ (nhiệt điện, cơ khí, dệt may và phụ trợ dệt may); là khu cảng, kho bãi và dịch vụ cảng biển tổng hợp. KCN cảng biển Hải Hà được chia thành 2 khu vực: khu vực KCN và khu vực cảng biển.

KCN cảng biển Hải Hà được xây dựng theo định hướng phát triển chuỗi dây chuyền công nghiệp dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ. Định hướng trở thành KCN chuyên sâu dệt may đầu tiên và hiện đại nhất trong cả nước. Chủ đầu tư hạ tầng là Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam.

5 tháng đầu năm 2024, KCN cảng biển Hải Hà đã thu hút được gần 400 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm khoảng 54% vốn FDI đầu tư vào Quảng Ninh, nâng tổng số vốn đầu tư đã đăng ký tại KCN này lên 2,8 tỷ USD với 24 dự án đầu tư thứ cấp.

Để phục vụ cho các dự án đầu tư thứ cấp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của KCN đang tiếp tục được đầu tư hoàn thiện. Hiện tại, KCN cảng biển Hải Hà đã hoàn thành công tác san lấp và đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật 375,88/660ha giai đoạn 1. Hiện 3 module xử lý nước thải công nghiệp với tổng công suất 30.000m3/ngày đêm đã được hoàn thành và đưa vào vận hành tại KCN.

Trong năm 2024, chủ đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư thêm 1 module xử lý nước thải công nghiệp với công suất xử lý 40.000m3/ngày đêm. Ngoài ra, Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam đã đầu tư xong 1 trạm biến áp 110kVA, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện. Trong năm 2024, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư và đưa vào vận hành 1 trạm biến áp 110kVA thứ 2.

Với những lợi thế về hạ tầng cũng như chính sách ưu đãi đầu tư, dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024, KCN cảng biển Hải Hà sẽ thu hút được thêm 9 dự án đầu tư thứ cấp mới với tổng vốn đăng ký khoảng 500 triệu USD. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu thu hút ít nhất 3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của tỉnh trong năm 2024. 

Đồng thời, tạo ra động lực phát triển mới cho huyện Hải Hà, đưa địa phương này trở thành một trong những trung tâm công nghiệp dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may, trung tâm sản xuất tấm quang năng lớn của tỉnh cũng như cả nước.

Hoàng Nguyễn

Hoàng Nguyễn